"Em của thời niên thiếu" được đề cử Oscar

(Sóng trẻ) - Bộ phim lấy đi bao nước mắt của khán giả do Châu Đông Vũ - Dịch Dương Thiên Tỉ thể hiện đã chính thức nhận được đề cử tại lễ trao giải Oscar lần thứ 93. 

Em của thời niên thiếu (Better Days) là phim tình cảm, tội phạm do Tăng Quốc Cường đạo diễn. Phim xoay quanh câu chuyện trưởng thành nghiệt ngã giữa Trần Niệm (Châu Đông Vũ) - học sinh giỏi bị bắt nạt và Tiểu Bắc (Dịch Dương Thiên Tỉ) - kẻ lưu manh đường phố. Hai thiếu niên cô độc dần gắn bó và nảy sinh tình cảm với nhau. Họ mơ một tương lai tốt đẹp và bảo vệ nhau theo cách của riêng mình, ngay cả khi Trần Niệm vướng vào vụ án mạng.

better-days-7-1607055551315219858409.jpg
Hai nhân vật Trần Niệm và Tiểu Bắc trong Em của thời niên thiếu

 

Phim gặt hái nhiều thành công

Bộ phim được công chiếu năm 2019, dù bị hoãn chiếu vài lần do kiểm duyệt, phim vẫn làm nên hiện tượng khi đạt doanh thu 1,5 tỉ NDT, vào top 10 phòng vé Trung Quốc 2019. Theo Variety, doanh thu toàn cầu của phim đạt 227,3 triệu USD.

better-days-3-1607055551310991933048-1607055737158308650269.png
Châu Đông Vũ nhận nhiều lời khen về diễn xuất và hi sinh khi cạo trọc đầu để vào vai Trần Niệm

Trên các diễn đàn, Em của thời niên thiếu nhận đánh giá tích cực. Phim đạt 8.3 trên Douban với hơn 1 triệu lượt đánh giá, 7.6 trên IMDb và đạt 100% điểm cà chua trên Rotten Tomatoes.

Nhà phê bình James Mudge viết trên Easternkicks: “Một trong những bộ phim Trung Quốc hay nhất trong vài năm qua”, còn tờ South Morning China Post đánh giá phim là “để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả”.

better_duhb.png
Dịch Dương Thiên Tỉ được công nhận với vai nam chính điện ảnh đầu tay

Em của thời niên thiếu còn thống trị Giải thưởng điện ảnh Hong Kong (Kim Tượng) lần thứ 39 khi chiến thắng 8 giải thưởng lớn bao gồm: Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Diễn viên mới xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Bài hát trong phim hay nhất, Phục trang và trang điểm xuất sắc nhất. 

Ồn ào đạo nhái

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Thời niên thiếu của anh và em của Cửu Nguyệt Hi, ngay từ khi ra rạp phim vướng lùm xùm vì tiểu thuyết gốc dính nghi án đạo nhái. Dù Cửu Nguyệt Hi đã phủ nhận đạo văn, chủ đề này vẫn tiếp tục nóng lên khi Em của thời niên thiếu đại diện Hong Kong tham dự Oscar.

unnamed.png
Em của thời niên thiếu gây tranh cãi tại Lễ trao giải Oscar sắp tới

Theo đó, lễ trao giải Oscar lần thứ 93 dự kiến sẽ diễn ra tại Nhà hát Dolby vào ngày 25/4 sắp tới. ở hạng mục Phim quốc tế hay nhất, "Em của thời niên thiếu" sẽ tranh tài với "Another Round" (Đan Mạch), "Collective" (Rumani), "The Man Who Sold His Skin" (Tuy-ni-di) và "Quo Vadis, Aida?" (Bosnia và Herzegovina).

Tiểu thuyết này được cư dân mạng cho rằng có nhiều chi tiết trùng lặp và xào nấu từ hai tiểu thuyết trinh thám Nhật bản nổi tiếng là Bạch Dạ hành và Phía sau nghi can X của Higashino Keigo. Cụ thể Thời niên thiếu của anh và em bị tố “ăn cắp” tình tiết, lời thoại và cách xây dựng nhân vật của hai tác phẩm trên.

f77e0654d5ab8d8c865d3ac30ff0dad7.png
Bộ phim bị nghi đạo nhái 2 tác phẩm của Higashino Keigo

Cốt truyện về nam nữ chính yêu nhau trong nghịch cảnh, nam chính ngụy tạo bằng chứng để nhận tội thay nữ chính được cho là sao chép. Cảnh trong truyện cũng giống với cái kết của hai nhân vật chính trong Bạch Dạ Hành.

Đây không phải lần đầu tác giả Cửu Nguyệt Hi vướng nghi án đạo nhái. Các tác phẩm khác của cô là Archimedes thân yêu, Anh biết gió đến từ đâu, Tiểu Nam phong… đều từng vấp phải tranh cãi. Thậm chí, cô còn được cư dân mạng trung Quốc gọi là “Thiên hậu đạo văn”.

better-days-5-16070555513061154996459.jpg
Trước đó, Châu Đông Vũ cũng gây nhiều tranh cãi khi nhận giải Ảnh hậu tại Kim Kê

Nhiều người cho rằng việc phim đạt nhiều giải thưởng lớn cho thấy sự thụt lùi của điện ảnh Trung Quốc khi tôn vinh đạo phẩm, nay lại được cử tham dự Oscar. Chính bộ phim cũng gây tranh luận về tính xứng đáng khi đặt cạnh các tác phẩm được đề cử chung.

Trước những lùm xùm này, dư luận đang bàn tán sôi nổi và hóng chờ xem liệu Em của thời niên thiếu có vào được đề cử rút gọn của Oscar.

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN