Facebook thay đổi chính sách kiểm duyệt nội dung

(Sóng trẻ) - Bổ sung việc đánh giá giá trị thông tin vào chính sách kiểm duyệt nội dung là một thay đổi quan trọng trong thời gian gần đây của ông lớn mạng xã hội Facebook. Và biểu hiện tiêu biểu nhất cho sự thay đổi này là việc Mark Zuckerberd đã quyết định không xóa những bài đăng của Donald Trump, dù chúng vi phạm những quy định của Facebook liên quan đến phát ngôn có tính chất thù ghét.

Theo tin tức đăng tải vào ngày 21/10, Facebook đang tiến hành xây dựng lại bộ tiêu chuẩn đánh giá nội dung tương tự với của báo chí, và Zuckerberg là người có quyền đưa ra quyết định cuối cùng trong khâu kiểm duyệt thông tin.

Tập đoàn này tuyên bố sẽ không xóa bỏ những nội dung có giá trị thông tin cao, đáng chú ý và quan trọng đối với nhu cầu cộng đồng, kể cả khi chúng phạm vào những tiêu chuẩn mà họ đã đề ra.

Chia sẻ về sự thay đổi này trên trang blog cá nhân, Joel Kaplan, phó giám đốc Facebook mảng chính sách công toàn cầu, và Justin Osofsky, phó giám đốc mảng hoạt động toàn cầu/quan hệ đối tác truyền thông, cho biết: "Dự định của chúng tôi là cho phép đăng các hình ảnh, bài viết có những hình ảnh nhạy cảm trên Facebook, đồng thời vẫn khiến Facebook là một môi trường an toàn với những người chưa đủ tuổi hoặc ai đó không muốn thấy những hình ảnh không phù hợp đó".

Sự thay đổi về chính sách kiểm duyệt diễn ra một tháng sau khi Facebook làm nổ ra những tranh cãi khi xóa bỏ bài đăng của một tờ báo lớn của Nauy có sử dụng bức ảnh “Em bé Napalm” (bức ảnh báo chí nổi tiếng được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nick Út trong Chiến tranh Việt Nam). Tổng biên tập của tờ Aftenposten, ông Espen Egil Hansen, đã chỉ trích Mark Zuckerberg không suy nghĩ kỹ lưỡng và “lạm dụng quyền lực” của mình trên trang mạng xã hội khổng lồ.

d593e9325_facebookthaydoichinhsachsaubucanhembenapalm.jpg

Ảnh 1: Facebook vấp phải chỉ trích vì chính sách kiểm duyệt máy móc

Cuối cùng, trước sức ép của truyền thông và cộng đồng, Facebook đã buộc phải cho bức ảnh xuất hiện trở lại. Tại thời điểm đó, tập đoàn này cam kết sẽ gặp gỡ các nhà xuất bản để bàn luận về việc cân bằng giữa tự do ngôn luận và bảo đảm an toàn cộng đồng.

Sự thay đổi về chính sách kiểm duyệt được tiến hành dựa trên cơ sở những cuộc gặp kể trên. Facebook không tiết lộ chi tiết các tiêu chí, mà chỉ khẳng định: “Để đưa ra đánh giá chính xác nhất, chúng tôi sẽ làm việc cùng thành viên trong cộng đồng, thông qua các công cụ mới hay các cuộc thăm dò ý kiến.

Nài ra, Facebook cũng không đưa ra câu trả lời cho những thắc mắc xoay quanh việc vận hành chuỗi lệnh trong kiểm duyệt thông tin. Tuy nhiên, theo thời báo phố Wall, quyết định cuối cùng thuộc về Zuckerberg.

d593e9325_2845.jpg

Ảnh 2: Mark Zuckerberg nới lỏng chính sách kiểm duyệt của Facebook

Mới đây, Mark Zuckerberg quyết định không xóa những bài đăng của Donald Trump, dù chúng vi phạm những quy định của Facebook liên quan đến phát ngôn có tính chất thù ghét. Thậm chí, ông chủ của Facebook đã mở một cuộc họp nội bộ hàng tuần với đội ngũ nhân viên của mình, nhằm giải quyết những phàn nàn của cấp dưới về sự chồng chéo các tiêu chuẩn.

Thời báo phố Wall cho biết, Zuckerberg thừa nhận rằng lời kêu gọi cấm người theo đạo Hồi của ông Trump là những phát ngôn kích động sự thù ghét, nhưng xóa bỏ chúng lại là hành động quá mạnh tay.

Trả lời phỏng vấn của thời báo phố Wall, đại diện của Facebook cho biết: “Khi xem xét lại các báo cáo nội dung vi phạm chính sách, chúng tôi sẽ cân nhắc lại. Nội dung đó có thể chứa đựng thông tin chính trị có giá trị”.

Phía Facebook còn lý giải thêm rằng, nếu nhìn nhận ở một góc độ khác, bài đăng của ứng cử viên Đảng Cộng hòa hiện nay là một phần quan trọng trong những cuộc đối thoại để tìm ra vị tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Đại diện của tập đoàn này không đưa ra phản hồi cho câu hỏi của tờ The Guardian về việc có hay không thay đổi đội ngũ quản trị nội dung mới để thực thi chính sách kiểm duyệt mới.
Thanh Thanh (theo The Gurdian)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN