“Gã khổng lồ thương mại Trung Quốc” Alibaba có nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ

(Sóng trẻ) – Tổng tống Mỹ Donald Trump  tuyên bố ông đang xem xét liệu có nên cấm gã khổng lồ công nghệ Alibaba của Trung Quốc hoạt động ở Mỹ hay không. Tổng thống Trump cho biết, Mỹ đang gia tăng sức ép với các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Trung Quốc, như việc cấm ứng dụng TikTok này tại Mỹ.


Sau WeChat và TikTok, Alibaba được biết đến là một gã khổng lồ thương mại của Trung Quốc và là một trong những “ông lớn” trên thế giới đang được xem là mục tiêu tiếp theo của chính quyền Tổng thống Donal Trump. Cụ thể, trong một cuộc họp báo ngày 15/8, ông Trump cho hay ông đang xem xét việc ban hành lệnh cấm với Alibaba ở thị trường Mỹ hay không. Ông Mike Pompeo – Nại trưởng Mỹ nói: Mỹ hy vọng sẽ bảo vệ “thông tin cá nhân nhạy cảm nhất của người Mỹ và tài sản trí tuệ có giá trị nhất - bao gồm nghiên cứu về vắc-xin mới, khỏi bị đánh cắp bởi hệ thống đám mây của các công ty Trung Quốc như Alibaba và Tencent”. Ông có nhắc tới Alibaba khi ông kêu gọi các công ty Mỹ loại bỏ những công nghệ khó tin cậy mà Trung Quốc sở hữu ra khỏi mạng lưới số của các công ty Washington.

7f3bfc59f_1.jpg

7f3bfc59f_5.jpg

Mỹ xem xét việc cấm Alibaba hoạt động trên thị trường nước Mỹ

Alibaba là công ty thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc và hiện đang vận hành các hệ thống thương mại điện tử hầu hết ở Trung Quốc và thị trường các nước Đông Nam Á. Doanh số bán hàng trực tuyến của Alibaba lớn hơn doanh số trực tuyến của Amazon, eBay và Walmart cộng lại. Trong tài khóa 2019, doanh thu Alibaba đạt 509,7 tỷ nhân dân tệ (73,5 tỷ USD). Đây cũng là công ty nằm trong danh sách những tập đoàn Internet và trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất. Tuy nhiên, Alibaba không mấy thành công trong việc lấn sân sang thị trường phương Tây nhưng ty vẫn được xem là một trong những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc.  Vì vậy theo một số chuyên gia nhân định, điều này đủ để thúc đẩy Washington giáng thêm đòn đánh thương mại mới.

7f3bfc59f_2.jpg

Tổng thống Donal Trump và người đứng đầu Alibaba - Jack Ma

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald đang tăng cường nỗ lực xóa sổ các ứng dụng không đáng tin cậy có nguồn gốc từ Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số của Mỹ. Đồng thời đây cũng là thời điểm khá nhạy cảm khi căng thẳng Mỹ - Trung đang ngày một leo thang trong thời gian qua ở nhiều lĩnh vực. 

Trước đó, ngày 14/8, Mỹ yêu cầu ByteDance phải thoái vốn các hoạt động của TikTok tại nước này trong vòng 90 ngày, nỗ lực mới nhất để tăng cường sức ép đối với doanh nghiệp Trung Quốc này, liên quan tới những quan ngại về tính an toàn của dữ liệu cá nhân. Cũng trong ngày 16/8, Tổng thống Trump đã một lần nữa “chĩa mũi dùi” vào ByteDance của Trung Quốc bằng việc ban hành một sắc lệnh mới yêu cầu công ty này phải từ bỏ quyền lợi trong ứng dụng video karaoke Musical.ly mà tập đoàn này đã mua và hợp nhất với nền tảng chia sẻ video TikTok sau này. Sắc lệnh được đưa ra khi Mỹ có bằng chứng cho thấy ByteDance làm suy yếu an ninh của Mỹ.

7f3bfc59f_3.jpg

7f3bfc59f_4.jpg

Trước đó Mỹ đã yêu cầu ngừng hoạt động của WeChat, TikTok và ByteDance do nghi vấn về an ninh quốc gia

Về phía Trung Quốc, Vương Văn Bân – người phát ngôn Bộ Nại gia Trung Quốc hồi đầu tháng nói rằng cơ sở an ninh quốc gia mà Mỹ sử dụng để đàn áp các công ty Trung Quốc là không có căn cứ, đồng thời nhấn mạnh doanh nghiệp Trung Quốc tiến hành hoạt động kinh doanh theo quy tắc quốc tế và luật pháp Mỹ.
Phạm Ngọc Hà
Ảnh: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN