Ghé thăm quán chè thuần tuý Hà Nội

( Sóng Trẻ)- Quán chè Mười Sáu của ông Thanh – bà Trân đã tồn tại hơn 40 năm nay, mở cửa từ 7h sáng đến 6 rưỡi tối đều đặn mỗi ngày. Từ năm 1960, mẹ bà Trân có một hàng chè nhỏ ở chợ Hôm, sau đó bà cụ truyền lại nghề cho con gái và con rể. Đến năm 1976, gia đình ông Thanh bắt đầu mở quán chè tại căn nhà cổ số 16 Ngô Thì Nhậm, rồi lấy số nhà làm tên quán.

Quán chè Mười Sáu tinh túy của đất Hà Thành


Hương vị truyền thống không đổi thay

Quán vô cùng nhỏ bé, bình dị, chỉ với một gian nhà khoảng 5 mét vuông, khách cứ nườm nượp đến, xếp hàng trong khoảng không chật hẹp ấy rồi mang chè ra vỉa hè trước cửa ngồi ăn.

a40c84ba8_anh_1.jpg

Quán chè Mười Sáu nằm khiêm nhường trên góc phố Ngô Thì Nhậm

Mấy chục năm trôi qua, mọi thứ đều đổi thay, biết bao quán chè hiện đại mọc lên, nào chè Thái, chè Malaysia, chè miền Nam, rồi trà sữa trân châu,... nhưng quán ông Thanh vẫn giữ được nét riêng, vẫn nấu những món chè thuần tuý mang phong vị riêng của người Hà Nội.

a40c84ba8_anh_2.jpg

Khách hàng ngồi thưởng thức chè tại vỉa hè trước cửa quán

Chè Mười Sáu chỉ trung thành với những món chè truyền thống của Hà Nội xưa : chè đỗ xanh, đỗ đen, chè sen, chè bà cốt, xôi vò, bánh trôi, bánh chay, cốm xào. Những món chè với vị ngọt thanh mát, mùi thơm dịu của những nguyên liệu tự nhiên : đỗ xanh, đỗ đen, sen, dừa,... khiến ai nấy thưởng thức đều mãn nguyện.

a40c84ba8_anh_3_2.jpg

Những món bánh cùng nguyên liệu thuần tuý của Chè Mười Sáu

Bên cạnh đó, chè kho là món được ưa thích nhất ở đây. Ông Thanh chia sẻ : “Chè của quán tôi nấu đơn giản lắm, chẳng có gì cầu kì, nhưng mọi nguyên liệu đều tinh khiết và được chọn lọc kĩ càng, sạch sẽ. Món chè kho được làm từ đỗ xanh và đường, đỗ xanh được ngâm, đãi kĩ rồi đồ chín, giã nhuyễn, sau đó xào với đường.”

a40c84ba8_anh_4.jpg

Món chè kho với màu vàng đặc trưng, được rắc thêm chút vừng rang lên trên.

Sở dĩ gọi là chè “thuần tuý Hà Nội” bởi theo lời ông Thanh thì “Nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không pha trộn gì. Thêm nữa, từ khi mở hàng đến giờ, hương vị các món chè vẫn nguyên như thế, mấy chục năm vẫn không thay đổi”. Chính điều này làm nên sự khác biệt của Chè Mười Sáu so với những quán chè khác trên đất Hà Thành.

Chè Mười Sáu đi cùng năm tháng

Gần nửa thế kỉ trôi qua, biết bao thế hệ người Hà Nội đã gắn bó với quán chè Mười Sáu – nơi làm nên những hương vị xưa cũ, thuần tuý. “Khách ở đây có cả thanh niên, rồi trung niên, người già cũng có. Nhiều khách trung thành, có những người ăn chè chỗ tôi từ khi còn trẻ, giờ lên chức bà rồi lại dẫn cháu đến ăn.” – ông Thanh tự hào nói.

Quán khá đông khách, ai đến cũng tự nguyện xếp hàng đứng chờ, có người chờ cả 10-15 phút mới tới lượt mình. Cô Xuân, khách ruột của quán chia sẻ : “Tôi ăn chè ở đây cả chục năm nay nhưng đến thì vẫn phải xếp hàng đợi đến lượt chứ không phải cứ khách quen là được ưu tiên đâu.”

a40c84ba8_anh_5.jpg
Khách ngồi ăn, khách xếp hàng khiến không khí quán lúc nào cũng rộn ràng, đông đúc


Ghé thăm quán vào một buổi chiều tháng 4 mát mẻ, thưởng thức cốc chè thập cẩm, ngồi ngắm phố xá cùng dòng người qua lại mới thấy thư thái, sảng khoái biết bao. Khách nườm nượp người ra người vào, người ngồi xuống ăn, người mua mang về,khiến ông chủ không khi nào ngơi tay cả, cứ thoăn thoắt múc chè rồi đưa khách, nhưng ông vẫn ân cần và niềm nở hết mực.

9a5faa6e1_anh_6.jpg

Bao năm nay ông Thanh vẫn làm việc liên tục không ngơi nghỉ, vừa giữ nghề gia truyền, vừa để phục vụ những thượng đế yêu ẩm thực Hà Nội xưa.

9a5faa6e1_anh_7.jpg
 Cốc chè thập cẩm hoà quyện hương vị đỗ xanh, đỗ đen, hạt sen, dừa thái sợi cùng cả bánh trôi.

Chè Mười Sáu đã, đang và sẽ còn tiếp tục chặng đường chinh phục người dân thủ đô với những món chè, bánh thuần tuý Hà Nội.    

Trần Mỹ Linh

Đa phương tiện K34-A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN