Giá trị văn hóa truyền thống qua triển lãm "Đình làng Việt, những điều còn - mất"

(Sóng trẻ) - Vào 10h ngày 08/08 tại Heritage Space, Dolphin Plaza, 28 Trần Bình đã diễn ra buổi khai mạc triển lãm "Đình làng Việt, những điều còn - mất" với nhiều những hoạt động nhằm tôn vinh cũng như là nêu ra thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của một số đình làng Việt hiện nay.

9a31225b7_1.jpg

Ngày nay các nguồn lực xã hội hầu như đang tập trung chú trọng đến các công trình tôn giáo, công trình tâm linh được nhiều người biết đến. Trong khi đó thì đình làng - nơi chứa đựng những giá trị văn hóa truyền thống lịch sử, giá trị kiến trúc, điêu khắc lại rất ít được quan tâm.

Với ý tưởng tạo ra sự kiện "Đình làng Việt, những điều còn - mất" để thu hút dư luận xã hội trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản đình làng, nhóm Đình làng Việt đã tổ chức buổi triển lãm với nhiều hoạt động thú vị.

e9b84d021_2.jpg
Các thành viên của "Đình làng Việt" trong chuyến điền dã về Bắc Ninh

Buổi triển lãm với khoảng hơn 100 bức ảnh được chụp tại các địa phương chủ yếu là miền Bắc tập trung vào hai nội dung chính: Triển lãm ca ngợi những công trình kiến trúc, điêu khắc, tôn vinh những nét đẹp của một số những đình làng nổi tiếng như đình làng Tây Đằng, An Cố, Hương Canh, Lỗ Hạnh,..và không gian văn hóa xung quanh ngôi đình làng Việt. Bên cạnh đó triển lãm cũng trình bày nhiều những hình ảnh, tư liệu về sự biến dạng, xuống cấp nghiêm trọng của các giá trị văn hóa truyền thống đang có nguy cơ bị hư hại và mất đi.

Trong khuôn khổ buổi triễn lãm cũng diễn ra hoạt động thưởng thức "những món ăn quê" với những nét văn hóa ẩm thực đến từ nhiều địa phương khác nhau. Nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống như diễn xướng hội làng, hát Xoan, điêu khắc,...của các nghệ nhân đến từ nhiều làng nghề truyền thống cũng được biểu diễn.

e9b84d021_3.jpg
Hoạt động làng nghề được giới thiệu tại triển lãm

e9b84d021_4.jpg

e9b84d021_5.jpg

9579cb55a_6.jpg

9579cb55a_7.jpg
Các món ăn quê được nhiều người quan tâm và thưởng thức

dcd8daadb_10.jpg
Một trong những loại hình nghệ thuật được trình diễn trong triển lãm

Triển lãm Đình làng Việt được tổ chức góp phần giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về giá trị của di sản văn hóa đặc biệt này. Đây cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi của những chuyên gia, nhà nghiên cứu và công chúng yêu mến những giá trị truyền thống, tôn vinh lịch sử. Triển lãm dự kiến kéo dài từ 08/08 đến hết ngày 23/08.

Nguyễn Mơ
Báo Mạng điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN