Giải phóng mặt bằng chậm, sông Đáy vẫn bốc mùi hôi thối.

(Sóng Trẻ) Những bất cập trong giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ trong việc khơi thông nạo vét sông Đáy. Chính vì vậy mà nhiều đoạn sông Đáy vẫn bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sông Đáy có chiều dài 240km, chảy qua địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Tại Hà Nội, sông Đáy chảy qua địa phận các huyện: Phúc Thọ, Hoài Đức, Quốc Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng… Do quá trình chuyển dịch cơ cấu không ngừng của kinh tế dấn đến nguồn nước sống đáy bị ô nhiễm một cách nặng nề từ rác thải sinh hoạt, rác thải từ những hộ sản xuất rong miến, sự lấn chiếm bãi sông, lòng sông. 
Do vậy Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn đã có các chỉ đạo về việc thực hiện nạo vét và cải tạo lòng dẫn sông Đáy. Dự án nêu trên với tổng mức đầu tư ban đầu 349.038 triệu đồng, đi qua 22 xã, phường thuộc 4 huyện, quận gồm: Phúc Thọ, Hoài Đức, Quốc Oai, Hà Đông. Kế hoạch giai đoạn I (từ năm 2012- 2015) dự án sẽ triển khai 6 gói thầu. 

468b08ede_sday.jpg

             Nước sông Đáy đen đục và bốc mùi hôi thối.

Tuy nhiên do khó khăn lớn nhất là chậm bàn giao giải phóng mặt bằng dấn đến thi công chậm tiến độ và tình trạng ô nhiễm ngày một nặng nề hơn. Nhiều đoạn sông vẫn luôn trong tình trạng bốc mùi hôi thối ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan và cuộc sống của người dân xung quanh. Tiêu biểu là đoạn sông từ xã Vân Côn - Hoài Đức chảy qua cầu 72 thuộc xã Cộng Hòa - Quốc Oai. Đây là những xã chuyên sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản như đao, miến, dong riềng… nước thải được sả thẳng ra sông với một số lượng lớn. Thêm vào đó là rác thải sinh hoạt, xác chết gia súc gia cầm không được thu m mà vứt thẳng xuống lòng sông gây ứ đọng, phân hủy và bốc mùi vô cùng hôi thôi.

Anh Nguyễn Phú Mạnh xã Yên Sơn Quốc Oai Cho biết: “Con sông này vẫn bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của những hộ dân quanh khu vực này. Hơn thế nữa thì nó còn gây ra mất cảnh quan môi trường do rác thải sinh hoạt rồi là nước bẩn do sản xuất công nghiệp. Nếu trước kia đây là nguồn nước tưới tiêu được dung chủ yếu cho cả vùng nhưng giờ đây thì người dân không dám dung nó để tưới rau màu nữa vì sợ nó ảnh hưởng đến chính nguồn rau của gia đình mình”.

Như được  biết ở trên thì dự án cải tạo và nạo vét lòng dẫn sông Đáy với tổng mức đầu tư ban đầu 349.038 triệu đồng, đi qua 22 xã, phường thuộc 4 huyện, quận gồm: Phúc Thọ, Hoài Đức, Quốc Oai, Hà Đông. Kế hoạch giai đoạn I (từ năm 2012- 2015) dự án sẽ triển khai 6 gói thầu. Ban Quản lý đã khẩn trương thuê tư vấn, thiết kế, lập dự án, rà phá bom mìn, vật nổ và đo đạc, tiến hành GPMB. Đến cuối năm 2009, có 13 gói thầu của dự án đã được phê duyệt thiết kế và 6 gói thầu đã lựa chọn nhà thầu thi công, song do công tác GPMB chậm nên các gói thầu vẫn chưa triển khai được. Đến ngày 19-1-2013, các gói thầu 4, 5, 6 đã thi công trên phạm vi mặt bằng đã được bàn giao đạt từ 10 đến 33% khối lượng. Riêng gói thầu số 3 đang tập kết máy móc tại hiện trường để thi công. Đối với gói thầu số 2 và cầu giao thông Hiệp Thuận, Sở NN&PTNT đã phê duyệt điều chỉnh dự toán chờ quyết định của Bộ NN&PTNT. 

Nguyễn Thị Hằng
Báo Mạng Điện Tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN