Giải quyết “gốc rễ” tình trạng bạo lực trẻ em

LTS: Sau khi Sóng trẻ đăng tải bài viết “Xin các cô giáo thương trẻ như thương con ruột mình!” của tác giả Dương Nhung, độc giả Quốc Nam đã đồng tình với quan điểm này và gửi tới Trang tin điện tử Sóng trẻ bài viết “Giải quyết “gốc rễ” tình trạng bạo lực trẻ em”. Sóng trẻ xin trích dẫn lại bài viết của độc giả Quốc Nam.

Thật xót xa khi ngày càng xuất hiện nhiều những vụ bạo hành trẻ em mầm non. Việc làm này đã gây ra hàng loạt hệ lụy cho thế hệ tương lai của đất nước. Không chỉ thế, nó còn để lại một lỗ hổng lớn cho niềm tin xã hội vào giáo dục mầm non.
Giáo dục mầm non chính là bước đệm quan trọng nhất bồi dưỡng những nền tảng giá trị của trẻ: nhân cách, đời sống tình cảm, kiến thức, tâm sinh lý… Nhưng nhìn nhận vào thực tế thì chúng ta đã thực sự quan tâm đến giáo dục ở độ tuổi mầm non – thế hệ tương lại của đất nước hay chưa? Một trong những nguyên nhân “gốc rễ” không đâu khác xuất phát từ lương và chế độ đãi ngộ chưa tương xứng với những áp lực công việc, trách nhiệm của giáo viên mầm non.

579aed44c_1.jpg

Các bậc phụ huynh đưa trẻ đến trường để “gửi gắm” và trao toàn bộ trách nhiệm lên giáo viên mầm non. Trong khi đó, nguồn nhân lực cũng như cơ sở vật chất hạ tầng trong hệ thống giáo dục mầm non còn nhiều hạn chế. Không chỉ ở các trường công lập mà ngay ở các trường tư mỗi lớp mầm non trung bình cũng khoảng 25 đến 30 cháu. Các giáo viên làm việc liên tục từ sáng đến tối và đa dạng mọi công việc khác nhau từ giảng dạy, vui chơi đến chăm sóc, ăn uống, vệ sinh… “Quay cuồng” với 30 cháu liên tục trong mỗi ngày với biết bao nhiêu vấn đề phát sinh thì đòi hỏi ở các giao viên mầm non rất nhiều yếu tố. 

Không giống như những ngành nghề khác, mầm non là ngành nghề nhạy cảm, tác động trực tiếp đến con người. Áp lực ngày đè nặng nhưng đồng lương nhận được lại quá ít, thậm chí không đủ trang trải cuộc sống. Vậy giáo viên mầm non lấy gì để sống với nghề? Hiện tượng giáo viên bỏ nghề, nhảy việc, hay kiêm thêm các nghề “tay trái” đang ngày càng phổ biến hơn.

Không chỉ dừng lại những bất cập trong chế độ lương thưởng mà hiện nay công tác đào tạo và tuyển dụng giáo viên cũng gặp nhiều hạn chế. Trái ngược với các mô hình đào tạo nước nài, điểm chuẩn đầu vào của giáo viên mầm non ở nước ta gần như là thấp nhất trong các ngành. Số lượng thí sinh đăng ký thi tuyển giáo viên ngày càng thấp. Bên cạnh đó, hoạt động thi tuyển cũng không cao, dựa hoàn toàn vào kiến thức phổ thông và một số môn năng khiếu như: múa hát, hội họa… Công tác thi tuyển đang thiếu hẳn những yếu tố cốt lõi của giáo viên mầm non: lòng yêu nghề, sự hy sinh, tình yêu thương đặc biệt với trẻ nhỏ…

Thiết nghĩ, để giải quyết triệt để vấn đề này không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo cho giáo viên mầm non những chế độ đãi ngộ tốt nhất mà chúng ta còn phải quản lý chặt chẽ, quan tâm nhiều hơn đến công tác tuyển dụng và hoạt động đào tạo. 

Giáo viên mầm non phải là những người giỏi nhất, tâm huyết nhất và được đảm bảo giảng dạy trong môi trường tốt nhất. Không chỉ thế, cần phải xử lý nghiêm khắc, sàng lọc để loại bỏ những giáo viên không đủ tiêu chuẩn để củng cố bộ máy giáo dục và niềm tin xã hội vào hoạt động đào tạo mầm non.

Quốc Nam

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN