Tổng kết diễn đàn: “Vì sao người Việt không thích xếp hàng”

(Sóng trẻ)- Sau khi đăng tải trên trang tin điện tử Sóng Trẻ, diễn đàn: “Vì sao người Việt không thích xếp hàng” đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi, góp ý của bạn đọc. Phần lớn độc giả cho rằng sở dĩ người Việt không thích xếp hàng phần lớn là do văn hoá xếp hàng đã ăn sâu vào tư tưởng, bên cạnh đó một số ý kiến nhấn mạnh về vấn đề tâm lý đợi chờ khi xếp hàng.

Sau một thời gian tổ chức diễn đàn, bàn luận về chủ đề về văn hoá xếp hàng của người Việt, BBT Sóng trẻ đã nhận được hơn 30 phản hồi từ độc giả với nhiều ý kiến trái chiều, quan điểm mới mẻ đồng thời là những phương án giải quyết sáng tạo. Trong số các ý kiến gửi về, đa số ý kiến cho rằng văn hoá xếp hàng của người Việt hiện nay còn kém với lý do chủ yếu là vì lợi ích của bản thân, bên cạnh đó một số ý kiến còn chỉ ra do gia đình và xã hội ảnh hưởng.

Vấn đề tâm lý khi xếp hàng

Đa phần bình luận đều cho rằng người Việt sở dĩ không thích xếp hàng là do tâm lý mệt mỏi, phải đợi chờ trong lúc xếp hàng.

758254fe8_anh_chup_man_hinh_20200317_luc_00.28.35.png
Tài khoản [email protected] cho rằng :” Theo quan điểm của cá nhân mình chúng ta bị Tâm lý xếp hàng - Nguyên nhân chính gây ra cảm giác mệt mỏi khi đứng đợi chờ đến lượt mình, Một phần cũng tư tưởng của cha ông để lại mà dẫn đến hậu quả ngày nay rất ít mọi người có văn hoá xếp hàng. Ngày nay ở một số thành phố lớn tình trạng này theo mình thấy đã và đang được cải thiện”. 

Chắc chắn tâm lý khi xếp hàng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới văn hoá xếp hàng của người Việt, với tâm lý lo lắng, sợ mất thời gian đợi chờ… chính những điều này đã ảnh hưởng tới tư duy và hành động khi xếp hàng ở những chỗ công cộng, rạp chiếu phim hay quán ăn.

758254fe8_anh_chup_man_hinh_20200317_luc_00.35.58_1.png
Vấn đề về thay đổi trong tư duy cũng là ý kiến chung của nhiều độc giả, trong đó có độc giải [email protected]: “Cần thay đổi ngay từ trong tư duy thì việc xếp hàng mới có thể diễn ra một cách tự động và tự giác được, mà để làm được điều này mình cho rằng là khó, chính vì vậy mà mỗi chúng ta mỗi ngày cần tự giác thay đổi chính bản thân mình để có một xã hội văn minh văn hóa hơn”.

Tài khoản [email protected]: "Mình thấy người Nhật rất thành công trong việc xây dựng văn hoá xếp hàng. Người Việt nên học tập. Nó ko chỉ tạo thói quen tốt nơi công cộng mà còn để lại hệ quả rất tốt trong tương lai".
Lợi ích cá nhân đặt lên trên lợi ích cộng đồng

Bên cạnh tâm lý đợi chờ khi xếp hàng nơi công cộng thì việc đặt lợi ích cá nhân trong văn hoá xếp hàng cũng là một điều đáng để bàn luận. Hầu hết khi đến nơi công cộng, mọi người chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân mà chen lấn xô đẩy, làm xấu đi văn hoá xếp hàng của người Việt. Rất nhiều độc giả tỏ thái độ khó chịu về vấn đề này.

758254fe8_anh_chup_man_hinh_20200317_luc_00.44.22.png 
Tài khoản [email protected] chia sẻ rằng: "Theo ý kiến của riêng mình thì căn bản nhất đó chính là bớt sự ích kỷ của lợi ích cá nhân lại. Mang theo sự tôn trọng và lợi ích cộng đồng lên trên hàng đầu. Như vậy mới hình thành được thói quen xếp hàng văn minh”.

Cũng đồng tình với quan điểm trên, tài khoản [email protected] bình luận rằng: “Suy cho cùng cảnh mọi người chen lấn đều xuất phát từ việc sợ mất lợi ích mà đã động đến lợi ích thì người Việt mình khó có thể thay đổi”.

“Rất nhiều nơi xảy ra các hiện tượng chen lấn này, nói một cách đúng hơn thì người Việt Nam cần phải nâng cao ý thức của mình. Nhất là tại các cửa hàng ăn uống, sinh hoạt lợi ích chung. Mình thấy rất khó chịu”. Đó là chia sẻ của tài khoản anhemsocson10@gmail,com

Học tập và làm theo văn hoá xếp hàng của người Nhật

Nhật Bản – một quốc gia nơi được mọi người trên thế giới luôn nể phục và học theo về văn hoá xếp hàng. Rất nhiều tài khoản bình luận rằng phải học theo văn hoá xêp hàng của người Nhật, để nâng cao ý thức cho mỗi người dân khi xếp hàng nơi công cộng.
758254fe8_anh_chup_man_hinh_20200317_luc_00.31.07_1.png
 
Tài khoản [email protected] bình luận rằng: "Thiết nghĩ người Việt nên học hỏi văn hoá xếp hàng từ nước Nhật Bản”.

Tuy nhiên cũng có nhiều tài khoản có ý kiến cho rằng ngày nay văn hoá xếp hàng của người Việt cũng đã thay đổi tốt hơn. Tài khoản [email protected] chia sẻ rằng: "Talkshow nói rất đúng vấn đề mình quan tâm, tuy nhiên mình thấy hiện nay ý thức xếp hàng của người Việt cũng đã thay đổi và lịch sự hơn rất nhiều nhất là ở lứa tuổi các bạn trẻ nên để nói Người Việt chung thì cũng hơi "vơ đũa cả nắm".

Tài khoản [email protected] bình luận: "Hy vọng người Việt Nam sẽ coi văn hoá xếp hàng là một văn hoá đẹp”.

Văn hoá xếp hàng đẹp không chỉ là một nét đẹp văn minh mà còn phản ánh trình độ phát triển và nhận thức của xã hội. Chính những hành động đẹp trong văn hoá xếp hàng sẽ giúp đất nước tốt đẹp hơn, những giá trị đẹp sẽ được lan truyền trong những thế hệ sau.

Diễn đàn: “Vì sao người Việt không thích xếp hàng ?” xin phép được khép lại. BBT Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn những ý kiến bình luận, phản hồi tích cực từ độc giả. Những ý kiến bình luận là góp ý vô cùng bổ ích, đem đến cái nhìn đa chiều cho công chúng. Hẹn gặp lại độc giả trong các vấn đề thảo luận sau.

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN