Giao lưu trực tuyến: "Phía sau giọng đọc vàng của nam MC đanh đá nhất VTV"

(Sóng trẻ) - 9h sáng nay (11/10), tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền diễn ra cuộc giao lưu trực tuyến với chủ đề "Phía sau giọng đọc vàng của nam MC 'đanh đá nhất VTV'" với khách mời là MC gạo cội Nguyễn Hữu Chiến Thắng, Đài Truyền hình Việt Nam.


* Mọi người biết đến anh với vai trò là MC của rất nhiều chương trình truyền hình. Vậy trước khi làm MC của VTV, anh đã làm những công việc gì, thưa anh?

Tôi chỉ nghĩ mình là một người làm báo bình thường. Công việc đẩy tôi trở thành người đứng trước máy quay và mọi người gọi tôi là MC. Tôi không nghĩ rằng MC là một điều gì to lớn lắm. Tôi cũng chỉ là một người dẫn chương trình bình thường chứ không phải gạo cội hay lão làng gì cả.

* Độc giả có địa chỉ [email protected] muốn hỏi: Vốn là sinh viên du học Nga ngành Văn học, lúc đó định hướng sau khi ra trường của anh là gì? Có phải là theo ngành Báo ngay không?

Thực ra tôi học văn chương và khi về Việt Nam, tôi làm báo luôn. Khi đó, tôi khởi đầu với công việc tại báo Thanh Niên trước khi thi tuyển vào Đài Truyền hình Việt Nam, cụ thể là VTV3.

* Nick Facebook Hương Nguyễn chia sẻ: Em ấn tượng với giọng nói của anh Thắng từ lúc còn bé. Không biết ai là người đã phát hiện ra giọng đọc ấn tượng đó của anh và anh có nghĩ rằng người ấy đóng 1 phần vai trò quan trọng trong việc đưa tên tuổi của anh được nhiều người biết như bây giờ không?

Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người đã phát hiện ra tôi và khuyến khích tôi. Tôi nghĩ nhiều người khuyến khích tôi giống như một món quà của cuộc sống. Tôi nghĩ người phát hiện ra giọng của tôi là nghệ sĩ Đức Hải, chị Mỹ Linh trong các chương trình, sự kiện về văn hóa. 

Khi tôi thu thanh bản tin đầu tiên, chị Linh vào bảo: “Em ơi em thu thanh bình thường đi, sao phải gồng lên như vậy. Em thu như nói chuyện với chị bình thường thôi”. Khi đó các bạn tưởng tượng được không? Tôi khờ lắm, bản tin đầu tiên của tôi giống như đọc khẩu hiểu chứ không giống một bản tin. Tất cả mọi người, từ những người tôi có thể kể tên hoặc chỉ gặp thoáng qua một lần đều làm nên tôi ngày hôm nay.

* Độc giả có tên Thùy Anh thắc mắc: Là người có giọng nói trầm khàn ấn tượng, vậy từ thời đi học đã có ai khen giọng nói của anh chưa? Trước khi làm MC, anh có tự nhận thấy giọng nói của mình là một lợi thế không?

Nói thật là tôi chưa bao giờ tự đánh giá cao giọng nói của mình. Tôi chưa bao giờ nghĩ giọng nói là của riêng mình. Đơn giản đó là món quà mà Chúa trao cho. Nếu ăn ở không ra gì, Chúa sẽ lấy lại. Tôi không nghĩ rằng giọng nói đóng vai trò quan trọng lắm đâu.

Tôi nghĩ rằng nếu như gặp nhau lần đầu, bạn sẽ bị vẻ bề nài, nhan sắc cuốn hút. Thế nhưng khi ở lâu với nhau, thứ ẩn sâu bên trong nhan sắc mới là cái quan trọng. Giọng đọc dù hay đến đâu, lạ đến mấy thì 10 năm, 20 năm rồi cũng thành quen. Đến độc rắn còn có thuốc giải, tôi nghĩ rằng giọng đọc đến mấy cũng thành bình thường. Tôi không nghĩ giọng đọc có gì ghê gớm.

a627df910_nam_6776.jpg

MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng giao lưu cùng độc giả Sóng trẻ

* Địa chỉ [email protected] hỏi: Nếu không có giọng độc “trời phú”, anh nghĩ liệu có một MC Chiến Thắng như ngày hôm nay?

Nếu không có chất giọng trời phú, tôi nghĩ mình vẫn sẽ trở thành một MC thôi. Tuy nhiên, MC đó có chăng không được gắn với sự “độc”, “lạ” mà thôi. Tôi nghĩ mình là một người may mắn. Song, cuộc sống sẽ có những thách thức đòi hỏi tôi phải làm việc và cố gắng hàng ngày.

* Bạn Hà Thị Hiền muốn hỏi anh đã vượt qua những thử thách nghề nghiệp như thế nào?

Tôi nghĩ rằng chẳng thể ngồi kể với nhau vượt qua như nào khi ngày nào mình chả phải vượt qua. Tôi vượt qua những thử thách của nghề như nào chắc đến năm 60 tuổi tôi sẽ viết hồi kí (cười). Bây giờ chúng ta phải vượt qua như nào? Chúng ta kêu gọi mọi người trợ giúp mình, chúng ta tự vượt qua khó khăn không chỉ một mình mà có những người bên cạnh. Làm gì không có ai không giúp bạn? Nếu bạn tuyệt vọng thật sự hãy bỏ qua nó. Khi nào bình tâm lại hãy quay lại giải quyết nó.

* Đây là câu hỏi từ bạn có địa chỉ [email protected]: Lâu rồi em không thấy anh xuất hiện với vai trò MC mà chủ yếu là khách mời trên các chương trình. Vậy công việc của anh hiện tại là gì?

Công việc hiện tại của tôi không có gì thay đổi so với 20 năm trước. Tôi làm công việc của một biên tập viên. Tôi vẫn đọc bản tin bình thường. Tôi vẫn phải dựng những bản tin, phim tài liệu dù chỉ vài chục giây hay một phút.

* Nick Facebook Đào Hà chia sẻ: Có một vài ý kiến cho rằng giọng đọc của anh đặc biệt, nhưng chính vì thế lại không theo chuẩn giọng đọc của một MC. Anh nghĩ sao về điều này?

Tôi không biết chuẩn giọng đọc MC phải có những yếu tố thế nào. Tôi nghĩ với một người đọc điều đầu tiên phải cho người khác nghe được rõ ràng bạn đọc cái gì, truyền cho người ta nghe cái gì, sau đó mới tới biểu cảm. Tôi nghĩ nên bỏ cái tôi cá nhân khi dẫn đi.

* Bạn Phạm Hồng Ánh thắc mắc: Dù có chất giọng đặc biệt, nhưng anh có phải học cách nhấn nhá để dẫn không? Anh có thể chia sẻ một số cách để luyện cách dẫn?

Tất cả những người nào biết tôi đều biết tôi không hề luyện tập gì hết. Tôi không nghĩ rằng MC phải luyện giọng như ca sĩ (cười).Tôi không nghĩ mình phải “làm màu” cho giọng, đơn thuần có sao làm vậy.

* Địa chỉ [email protected] có hỏi: Là người có giọng đọc trầm ấm, truyền cảm nhưng anh lại được gán cho biệt danh “MC đanh đá nhất VTV”. Anh nghĩ sao về biệt danh này?

Tôi không hề thấy phiền, thậm chí còn vui là đằng khác. Lúc nào cũng đạo mạo, chững chạc thì chán lắm. Tôi phải vui, buồn, hớn hở, vật vã như mọi người chứ? Tôi sống tương đối thành thật nhưng cũng ghê gớm đấy. Tôi đanh đá nhưng sẽ không phải kiểu vùi dập người khác. Tôi chỉ đanh đá cho mọi người vui thôi. Cuộc sống mệt rồi thì phải cho nhau nụ cười chứ?

* Nick Facebook Hồng Nam muốn hỏi: MC là nghề vất vả, “làm dâu trăm họ”, nghề này có cái được và cái mất. Vậy những được mất của anh sau hơn 20 năm trong nghề là gì?

Như ban đầu tôi đã nói, tôi là đứa khờ lắm. Tôi không bao giờ đặt lên bàn cân cái được và cái mất. Tôi cần phải làm. Tôi thích làm là tôi làm, dù rằng tôi thiệt thòi. Tôi nghĩ mình đi theo nghề báo là đúng đắn. Được thì tôi được nhiều lắm. Tôi có 1 công việc khiến mình đôi khi cáu bản, làm tôi đôi khi thở dài, đôi khi phải khóc. 

Tôi là người có thể mua chịu nguyên một bữa ăn ở chợ nhà mình. Họ nói bán cho cái anh ở trên đài VTV là chắc chắn ngày hôm sau anh sẽ mang trả.Tôi không nghĩ việc tôi giàu có hay nghèo khó, có bao tiền trong tài khoản, tôi đi xe gì ở nhà ra làm sao, ăn uống thế nào. Cái được của tôi là mọi người thương yêu. Có mất cũng là mây của trời, cứ để gió bay đi và mình cứ bình thản mà sống.

a627df910_nam_6779.jpg

Nài công việc biên tập viên, MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng còn có niềm đam mê với ca hát

* Bạn Loan Nguyễn cho biết: Em thấy anh Thắng thường thể hiện quan điểm trên mạng xã hội khá “chua na”. Sau khi đăng tải những dòng trạng thái đó, anh có nhận được nhiều bình luận gay gắt không? Khi đó anh phản ứng ra sao?

Thứ nhất, trang cá nhân của tôi không phải một tờ báo. Nó dùng để nói về việc khóc cười cùng những người tôi không gặp mặt hàng ngày. Đối với những ai cảm thấy “chua”, tôi không thể làm gì được bởi Facebook của tôi là của tôi. Tự biến mình thành "quả khế" chắc chắn sẽ có người nhăn mặt. Chua là việc của quả khế, nhăn mặt là việc của người ăn.

* Địa chỉ Facebook có tên Bùi Hồng Anh chia sẻ: Em đang học cấp 3 và có mong muốn sau này trở thành một MC chuyên nghiệp. Thế nhưng em lại không sở hữu giọng nói hay và thực sự ấn tượng. Anh có lời khuyên gì cho những sinh viên mong muốn trở thành MC chuyên nghiệp không? Theo anh, người MC là người nên biết mỗi thứ một ít hay chỉ tập trung vào một lĩnh vực?

Đây là một câu hỏi hay. Câu hỏi này tôi nghĩ là cần có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Cho đến ngày hôm nay MC ở Việt Nam hầu như là tự phát. Bạn có thể là người làm báo đi làm MC, bạn cũng có thể là một người làm nghệ thuật đi làm MC. Tôi nghĩ MC là người trò chuyện với công chúng. Bạn không có giọng nói hãy chả nhẽ bạn không nói chuyện với ai. Giọng nói chỉ là phương tiện thôi. Cái quan trọng nhất bạn phải làm cho người ta hiểu bạn đang làm cái gì và làm thế nào cho người ta hiểu. Tất nhiên khi bạn không có giọng nói hay, bạn sẽ gặp khó khăn hơn người khác. Đó là cái rõ ràng. Bạn phải rèn luyện thôi, cái đó là do bạn. 

Tôi không hiểu các bạn để chữ "mỗi thứ" ở đây là gì. Nếu như mỗi thứ ở đây là kiến thức thì các bạn phải hiểu rất rõ công việc MC. Người làm kịch bản sẽ không để cho bạn phải bơ vơ. Tuy nhiên bên cạnh những thông tin kịch bản đưa ra sẵn, bạn hãy chủ động tìm hiểu tất cả những gì liên quan đến chủ đề bạn nói với khán giả. Dù bạn thông minh đến mấy cũng không thể biết hết. Vì vậy trước mỗi chương tình hãy chuẩn bị để bạn không bị lạc lõng, bơ vơ trước khách mời.

* Anh đam mê âm nhạc từ bao giờ? Ai là người ảnh hưởng và truyền cảm hứng âm nhạc đến anh?

Bố tôi là người có giọng nam trung rất đẹp và vô tình ông gieo vào đầu tôi những dòng nhạc đến bây giờ tôi vẫn đắm đuối. Năm 12 tuổi tôi đã nghe nhạc Trịnh, thuộc đến từng nốt nhạc. Lớn lớn tôi nghe nhạc của Ý Lan, Khánh Ngọc. Bố con tôi cùng nghe, cùng yêu những dòng nhạc đó. Bố con tôi khắc khẩu lắm nhưng riêng về âm nhạc lại “cùng sóng” với nhau.

* Công việc đi hát ở phòng trà của anh có vất vả không?

Có những thứ vất vả lắm nhưng mình sao tránh được. Cát-sê phòng trà không cao. Chúng tôi vẫn hát với nhau. Hát ở phòng trà rất thích bởi ở đó bạn phải hát thành thật, không diễn được, như tâm sự vậy. Đó cũng là lý do tôi hát khổ mấy vẫn chịu được.

* Trong hơn 20 năm làm MC, sự cố lên hình nào khiến anh nhớ nhất? Khi đó anh giải quyết ra sao?

Tôi may mắn không dẫn trực tiếp nhiều nên ít gặp lỗi. Nhưng tôi nghĩ sự cố ngày nào bạn cũng gặp, nghề nào  cũng có chả cứ gì MC. Tôi không nghĩ những việc đấy quá quan trọng, ai rồi cũng sẽ gặp sự cố. Hơn 20 năm trong nghề, tôi cũng gặp sự cố chứ nhưng tôi nghĩ xong việc thì cho qua, nghĩ làm gì cho nặng đầu.

* Trong âm nhạc anh có thần tượng ca sĩ, nhạc sĩ nào không?

Tôi ngưỡng mộ nhạc sĩ Phạm Duy, người tạo ra rất nhiều bài ca phong phú. Có những bài hát đậm chất dân gian, có nhưng bài rất “Tây”. Còn ca sĩ, tôi mê Khánh Ly từ nhỏ, song mãi sau này tôi mới được gặp cô ấy trên sân khấu. Dù theo thời gian giọng hát của cô đã thay đổi nhưng vẫn còn đó sự giản dị, chân thật đủ để tôi khâm phục khẩu phục.

646ce9cb7_43604332_491353084698587_8743443650941288448_n.jpg

MC Nguyễn Hữu Chiến Thắng thể hiện giọng đọc đặc biệt của mình qua một trích đoạn của tác phẩm Lão Hạc

* Bạn Minh Ngọc muốn hỏi: Anh có thể chia sẻ một kỉ niệm đáng nhớ trên con đường anh đến với âm nhạc?

Có cái đáng nhớ, cũng có cái đáng quên. Đáng nhớ là khi nó đem lại cho ta cảm xúc tức thời, buồn, vui,... lúc đó. Có những kỉ niệm chúng ta trải qua sẽ còn mãi trong tâm hồn, làm nên con người chúng ta. Ngày hôm nay, tôi ngồi đây có thể trở thành kỉ niệm của tôi với các bạn rồi.

* Đã bao giờ sự đanh đá đó của anh ảnh hưởng đến quá trình làm việc hay cuộc sống của anh không?

Tôi nghĩ rằng ảnh hưởng này có thể theo hai chiều. Ai làm việc với tôi, quen tôi lâu lâu, mọi người nghiễm nhiên chấp nhận cái đanh đá ấy. Ai có định kiến thì tôi né. Tôi ngại đi giải thích với người ta. Tôi thích cười, tôi thích vui, tôi thích đủ các thứ. Những ai muốn ở lại với mình, họ sẽ tìm hiểu được đằng sau cái đanh đá chua na của tôi là gì. Còn ai không ưa thì tôi né họ. Thế thôi.

* Khi vào Facebook anh, mọi người rất muốn tìm hiểu về tên Facebook “Sến nương” của anh?

Tên trong nặc kép phải không? Đơn giản mà. Các cụ ngày xưa hát ca trù gọi là “ca nương”, còn tôi hát nhạc sến vậy gọi là “Sến nương”.

* Địa chỉ [email protected] có hỏi: Với những công việc mình đã làm, anh thích được gọi là MC Chiến Thắng, nhà báo Chiến Thắng hay ca sĩ Chiến Thắng?

Đơn giản hãy gọi tôi là bạn, là anh, là em, chú, ông,... hay thậm chí là mẹ. Tôi không muốn mang một cái mác hay chức danh nào đến mọi người. Hãy đối xử chân thật với chính con người tôi, đừng đặt chức danh cho tôi làm gì.

* BBT Trang tin điện tử Sóng trẻ chân thành cảm ơn quý độc giả đã theo dõi, tương tác với buổi giao lưu trực tuyến: "Phía sau giọng đọc vàng của nam MC đanh đá nhất VTV". Kính mong quý độc giả tiếp tục đón nhận các tác phẩm tiếp trên trang tin Sóng trẻ và gửi phản hồi về hòm thư góp ý của trang tin.

Xin trân trọng cảm ơn!
BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN