Giấy Giang - vẻ đẹp khó diễn tả thành lời trong hội họa

(Sóng trẻ) - “Giấy Giang như một sự hiện hữu cuốn hút về thế giới tâm linh với một vẻ đẹp khó diễn tả bằng lời của nguyên thủy hoang dã, của một thế giới Thiền đang kết nối vạn vật”, họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh chia sẻ.

Sáng ngày 6/4, tọa đàm “Họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh và giấy Giang” được tổ chức trong không gian triển lãm “Giang”, tại tầng 1 tòa B Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 

unnamed.jpg
Không gian diễn ra buổi tọa đàm “Họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh và giấy Giang” (Ảnh: Mỹ Lam)

 

Với sự góp mặt của ba diễn giả: Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam, Họa sĩ Đinh Quang Tỉnh - Chủ tịch hội đồng giám khảo cuộc thi vẽ tranh “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” và Họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh - tác giả triển lãm “Giang” đã thu hút đông đảo người yêu nghệ thuật đến tham dự.

Chia sẻ về cơ duyên đến với giấy Giang, họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh cho biết: “Tôi được một người bạn tặng tờ giấy Giang, tôi bất ngờ bởi cái sự chân thật của tờ giấy này. Giấy Giang hấp dẫn vì sự thô ráp, cùng với độ mỏng dày khác nhau tạo nên sự phong phú cả về màu sắc, và khi mà để ánh mặt trời chiếu qua tờ giấy xuống phiến đá bên dưới, cảm giác như là những tia nắng xuyên qua kẽ lá. Đặc biệt là khi tôi biết được giấy Giang được sản xuất ở đâu và vai trò của nó trong đời sống tinh thần”.

unnamed-1.jpg
Giấy Giang mang đến sự chân thực, mỗi chỗ dày mỏng khác nhau sẽ có sắc độ màu khác nhau, tạo nên sự phong phú. Họa sĩ Quỳnh chia sẻ (Ảnh BTC)

 

Theo phóng viên tìm hiểu, giấy Giang được làm từ cây Giang và là nghề truyền thống ở Pà Cò, một bản người H’mông vùng cao huyện Mai Châu, Hòa Bình. Nhưng, làm giấy không phải nghề kinh doanh của người H’mông, giấy Giang được làm để sử dụng trang trí nhà cửa, đồ dùng, yểm chú đồ vật, cúng tế lễ bái,... với đức tin tổ tiên thần thánh mang đến sự an lạc, mưa thuận gió hòa.

Không giống các loại giấy khác mà họa sĩ đã sử dụng, giấy Giang mang đến cảm xúc mới lạ và xúc động. Bởi những vết xước và độ sần trên mặt giấy rất hấp dẫn, khổ giấy to phù hợp với nhu cầu tạo nên niềm vui thích thú cho người Họa sĩ. 

Chia sẻ với công chúng về hành trình tìm hiểu giấy Giang tại bản Pà Cò, Nguyễn Mạnh Quỳnh cảm nhận người dân nơi đây toát lên vẻ trong lành, thật thà và chất phác. Họ đã lưu giữ được bản sắc văn hóa dân tộc từ đời này qua đời khác không bị mai một đi, mặc dù nghề làm giấy không mang lại lợi ích kinh tế nhưng họ làm bằng tất cả sự thành tâm.  

unnamed-2.jpg
Bức “Giang 21” (Ảnh: Mỹ Lam)

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, “Giang” và màu đã mở ra những vẻ đẹp cổ xưa cùng những câu chuyện cổ tích, như huyền thoại, còn hình và nét đã làm ra vẻ đẹp hiện đại. Cả hai điều đó đã làm nên thế giới hội họa mang tên Nguyễn Mạnh Quỳnh và thế giới hội họa ấy xác lập ông.

unnamed-3.jpg
Cũng tại buổi tọa đàm, họa sĩ Nguyễn Mạnh Quỳnh đã chu đáo chuẩn bị các cuốn sách ký tặng cho những người yêu mến hội họa. (Ảnh: Mỹ Lam)

Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 8/4 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN