Ấm lòng súp lươn xứ Nghệ giữa mùa đông Hà Nội

(Sóng trẻ) – Mùa đông là thời điểm cho sự “trỗi dậy” của nhiều món ăn nn và bổ dưỡng, lôi cuốn biết bao người. Trong đó, Súp lươn xứ Nghệ là một trong những món đặc sản nổi tiếng được nhiều người tìm đến vào mỗi dịp đông về.

Món súp lươn là món ăn nổi tiếng có nguồn gốc từ miền quê Nghệ An – mảnh đất của nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú và đặc sắc. Đây là món ăn bổ dưỡng, có hương thơm nồng, vị cay cay và màu sắc đẹp mắt từ nước dùng sền sệt, đậm đà khiến  ai đã từng ăn một lần sẽ không thể nào quên được.

31f9d579f_10d35d0fd43f419f971b05b50323a173.jpg

Hình ảnh bát súp lươn tươi nn.

Súp lươn sẽ trở nên nn hơn khi được ăn kèm với bánh mỳ, bánh mướt hay bánh đa. Chấm một miếng bánh mỳ vào nước súp đỏ the, cay nồng ăn kèm với lươn thì thực sự đã biết bao. Vừa ăn vừa thút thít, phù hợp biết mấy với cái thời tiết mùa đông lạnh đến buốt người; kiểu như càng ăn càng “ nghiện”, “chưa xa đã nhớ”.

Mang tiếng là đặc sản của người dân xứ Nghệ nhưng súp lươn lại trở thành món ăn nổi tiếng phổ biến nhiều nơi, phù hợp và hấp dẫn nhiều thực khách. Tuy nhiên không phải nơi nào cũng làm chuẩn vị súp lươn xứ Nghệ. Để đảm bảo đúng mùi vị của món ăn đòi hỏi ở nhiều khâu: từ việc chọn nguyên nguyên liệu cho đến chế biến luôn phải đảm bảo một số yêu cầu mới tạo nên một bát súp lươn đúng chuẩn quê hương: thơm nn, đậm đà và bổ dưỡng.

Việc chọn nguyên liệu quan trọng nhất là chọn lươn. Lươn phải là lươn đồng, con thường bé, màu vàng ươm. Có như vậy thịt nó mới tươi, thơm và nn. Nài nguyên liệu chính là lươn, cần có: xương ống của lợn, rau răm, bột màu cay, nước hạt điều, hành tím, hành tăm, tỏi và các loại gia vị (nước mắm, mì chính, đường).
 
Về phần chế biến, việc làm sạch lươn là một điều rất quan trọng. Có thể mua lươn về tự làm hoặc đã làm sẵn, nhưng tự làm sẽ giúp món ăn trở nên nn hơn, đúng điệu hơn. Lươn mua về cần được làm sạch bằng muối, nước chanh hoặc dấm để sạch nhớt. Bắc nước lên bếp sao cho nước đủ ngập lươn. Nước sôi thả lươn vào trần qua vừa phải, đến khi lươn đổi màu thì đổ lươn ra. Bước này phải để ý nhằm tránh tình trạng luộc lươn chín quá, dễ làm lươn nát, trông không đẹp mắt và không nn. Lươn nguội thì gỡ lươn theo chiều dọc, hình sợi, tách phần xương ra.

Phần nước dùng cho súp lươn được ninh từ xương của lươn. Tuy nhiên để tăng thêm độ ngọt cho súp “dân” xứ Nghệ thường ninh thêm vài đốt xương ống lợn. Phần tủy của xương ống và xương sống của lươn được ninh nhừ, lọc kỹ gợn bọt, giữ lại phần nước trong – tinh túy của vị ngọt béo, thơm “điếc mũi”. Ớt bột đảo cùng một chút dầu điều rồi cho vào nước dùng, hành tím một củ thái khoanh thả vào nước. Nêm một chút gia vị cùng với bột ngọt giúp cho nước dùng thêm ngọt đậm đà.

Trong khi ninh nước xương thì xào lươn: cho một ít dầu điều vào chảo đun sôi, một ít hành tăm phi vàng thơm rồi cho lươn vào. Nêm một chút nước mắm, ớt bột, mì chính, đảo thấm gia vị thì tắt bếp.

31f9d579f_49603511_589397618187474_5904931556362813440_n.jpg

Trình bày món súp lươn vào bát.

31f9d579f_9617437_2322464587987494_7454247502661812224_n.jpg

Lươn vàng vị cay the, bổ dưỡng.

Với các bước trên, chúng ta đã chế biến xong các bước, việc còn lại là trình bày món ăn. Cho lươn vào bát, cho rau răm, hành lá thái nhỏ xếp lên trên, trên cùng là hành củ thái khoanh mỏng. Cuối cùng chan nước dùng lên xâm xấp mặt lươn. Vị súp cay xè, chảy nước mắt nhưng nn ngọt, đậm đà thật khó cưỡng lại.

Thương Nguyễn

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN