Hoà nhạc TRINITY: Không gian âm nhạc đa thanh đặc sắc

(Sóng Trẻ) - 20h ngày 19/11, buổi biểu diễn đầu tiên của nhóm Trinity đã diễn ra tại Rạp Hồng Hà (51 Đường Thành, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Trong đợt lưu diễn nước nài đầu tiên này, cùng với sự kết hợp của ca sĩ Nhật Bản Taeko Matsumoto, nhóm đã mang đến cho khán giả Hà Nội những màn biểu diễn âm nhạc tổng hợp vô cùng mới lạ và độc đáo. 

Đúng 20h, ông Kazumi Inami – Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam, phát biểu khai mạc buổi hoà nhạc và giới thiệu qua về nhóm nhạc cũng như nét đặc sắc của chương trình.

Là đêm đầu tiên trong hành trình lưu diễn nước nài và với sự kết hợp chất liệu âm nhạc mới lạ, buổi biểu diễn đã thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả Hà Nội.

Ánh đèn trong khán phòng dần tắt và những giai điệu đầu tiên bắt đầu vang lên. Khúc dân ca “Aiya Bushi” dưới những ngón tay điêu luyện của Chikudo Takahashi như một lời mở đầu tự nhiên mà đầy lôi cuốn.

Cấu tạo, cách sử dụng nhạc cụ – đàn Tsugaru Shamisen cũng được Takahashi lồng ghép tự nhiên qua những câu hỏi giao lưu với khán giả. Sau khi so sánh, giới thiệu thêm về đàn Kokyu (nhạc cụ thuộc bộ dây có cung vĩ của Nhật Bản), “Điệu Bon của gió” vang lên như một ví dụ sống động nhất.

Sân khấu được nhường lại cho Miki Maruta và Kei Wada với nhạc khúc “Như là cánh chim”. Không gian khán phòng như được mở rộng ra tới sông nước bất tận với những cánh chim sải cánh khi khoan thai, chậm rãi, lúc lại rộn rã, tươi vui. Với những điểm đặc biệt lý thú về biểu trưng âm thanh cho bốn yếu tố thiên nhiên (đất, nước, lửa, gió), bộ gõ của Kei Wada đã thực sự tạo ra một không gian đa chiều cho tiếng đàn Miki Maruta “sải cánh”.

Sự kết hợp của bộ ba Trinity cuốn cả khán phòng vào không khí lễ hội vui tươi, rộn ràng với nhạc phẩm “Tsugaru”; để rồi sau đó lắng xuống du dương cùng giai điệu “Spain” man mác buồn. Và đến với bản “Libertan” không mấy xa lạ với các bạn yêu nhạc, Trinity đã thể hiện được sự sáng tạo mới mẻ của mình. Bắt đầu bởi “âm thanh của đất, nước, lửa, gió” qua bộ gõ, những bước nhảy tan khoan thai, uyển chuyển như lướt trên mặt nước với tiếng đàn Koto; để rồi sau đó hoà quyện cùng bước nhạc đàn ba dây lên đến cao trào, nồng say và quyến rũ.

Một nét đặc biệt như Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam đã nhắc trong phần giới thiệu, nhóm nhạc Trinity đã chọn một khúc dân ca Việt Nam để thể hiện trong đêm diễn. Và “Qua cầu gió bay” rộn rã, tươi vui đã được cất lên trong sự hưởng ứng hào hứng của cả khán phòng.

Không kém phần đặc biệt, sau lời giới thiệu về tiểu sử với những nỗ lực, thành tích ấn tượng, ca sĩ Taeko Matsumoto xuất hiện với “Liên khúc của The Beatles” cùng giọng hát sáng rỡ. Ở phần cuối chương trình, Taeko Matsumoto cùng Trinity đã đưa khán giả tới với không khí đậm nét văn hoá Nhật Bản qua những bản dân ca cổ “Akita Nikata Bushi”, “Akita Daikoku Bushi”.

Những lời ca, tiếng nhạc đã đưa khán giả hết từ vùng đất này tới không gian khác với xúc cảm mới mẻ, sống động. Để trong suốt 2 tiếng diễn tấu, những tràng vỗ tay vang lên không ngớt cùng sự hưởng ứng hào hứng và nụ cười sảng khoái sau mỗi chia sẻ của nghệ sĩ.

Trở về sau đêm diễn, nhiều khán giả đã chia sẻ cảm nhận, ấn tượng tốt đẹp trên trang web của chương trình. “Thật sự là trước khi đi xem buổi diễn ngày hôm nay cứ nghĩ loại nhạc này khá chán và buồn ngủ nhưng xem xong thì mình thấy thật xúc động, không ngờ các nghệ sĩ trình diễn tuyệt vời như vậy. Càng lúc càng yêu Nhật Bản và cực ủng hộ những chương trình thế này.” (nickname Gitchee Gitchee o).

Buổi hoà nhạc còn một đêm diễn vào 20:00, Chủ Nhật ngày 20 tháng 11 năm 2011 tại Rạp Hồng Hà (51 Đường Thành, Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

TRINITY là bộ ba tổng hợp được thành lập năm 2006 bao gồm Chikudo Takahashi (nghệ sĩ đàn ba dây Tsugaru Shamisen truyền thống của Nhật Bản), Kei Wada (nghệ sĩ bộ gõ) và Miki Maruta (nghệ sĩ đàn Koto hay đàn tranh Nhật Bản).

Chikudo Takahashi là người học trò cuối cùng của nghệ sĩ bậc thầy Chikuzan Takahashi – người đã thành lập và truyền bá phong cách chơi solo cho nhạc cụ ba dây Tsugaru shamisen.

Nghệ sĩ bộ gõ đầy kinh nghiệm - Wada nài việc thích hợp tác với các nghệ sĩ chơi các thể loại âm nhạc khác nhau, anh cũng tham gia vào quá trình chỉ đạo và sản xuất chơi nhạc đệm. Nghệ sĩ chơi đàn tranh chuyên nghiệp

Koto - Maruta cũng chơi nhiều thể loại nhạc khác nhau từ cổ điển đến hiện đại.

Vào tháng 5 năm 2009, bộ ba này đã cho ra mắt album đầu tay: "Trinity". 

Nguyễn Thu Trang
Báo mạng điện tử K29

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN