Giới trẻ Hà Nội sôi động với Pati


(Sóng Trẻ) - Nổi lên từ hai ba năm trở lại đây, Patin (Inline Skate) đã và đang là môn thể thao nghệ thuật được nhiều bạn trẻ thích thú. Chỉ cần 1 đôi giày đặc trưng của Patin, bạn có thể thỏa sức “phiêu” cùng sở thích  đam mê cảm giác mạnh.

Cứ đến 18 giờ tại các công viên như Dịch Vọng, Hòa Bình, tượng đài Lý Thái Tổ, vườn hoa Lê Nin, sân trường Đại học Quốc gia Hà Nội hay trong các khu vui chơi… có thể dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ náo nức trình diễn màn trượt nghệ thuật cùng đôi giày Patin. Số lượng các "tín đồ” Patin ngày càng nhiều, các bạn đến đây nài đam mê môn thể thao nghệ thuật đầy thử thách này còn giao lưu, kết bạn, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi nhiều kĩ năng về nó.

1564281fa__nh_s_1.jpg
 Hình ảnh trượt Patin tại Công viên Dịch Vọng

Đến với Patin, cảm giác ban đầu để đứng được trên đôi giày có hàng bánh xe nhỏ ở dưới là điều tưởng như rất khó. Thế nhưng chỉ cần chăm chỉ luyện tập hai ba tuần là bạn có thể tự tin đi lại, thậm chí còn “lướt như bay” trên sân trượt.

Patin ngày càng trở nên phổ biến với giới trẻ ở nhiều lứa tuổi, kể cả tầm tuổi thiếu nhi, vị thành niên hay thanh niên. Nhưng chắc chắn ít ai đã đặt ra câu hỏi môn thể thao “cảm giác mạnh “ này có tự bao giờ?

Theo tài liệu ghi lại được vào thế kỉ thứ XVIII, Sam Nieswizski đã đưa ra phát minh về đôi giày trượt dựa trên ý tưởng về đôi giày của môn thể thao trượt băng nghệ thuật. Đôi giày sơ khai khi ấy có gắn những chiếc bánh xe nhỏ theo hàng dọc và có thể di chuyển trên mặt đất như đôi giày trượt di chuyển trên mặt băng. Đến khoảng những năm 1760, ý tưởng về đôi giày đó đã trở thành hiện thực với cấu tạo gồm những bánh tròn bằng kim loại, chúng được gắn với đôi giày bằng giá đỡ bằng gỗ. Đến năm 1863, một nhà phát minh người Mỹ đã đưa ra ý tưởng về việc sử dụng những trục xe. Chiếc Patin này gồm 4 bánh được làm bằng gỗ gắn dưới hai trục quay. Độ nghiêng của Patin phụ thuộc vào hai trục quay trên môi của chiếc Patin. Để giảm sự mài mòn của bánh với trục quay, ông còn thêm vào những vòng tròn đệm bằng đồng ở mỗi trục quay và sử dụng dầu bôi trơn ở những điểm dễ bị mài mòn. Đây chính là loại Patin phổ biến được sử dụng ngày nay.

1564281fa__nh_s_2.jpg
Các bạn trẻ trượt Patin tại Công viên Thống Nhất
Học môn thể thao này cũng không phải là khó, các bạn cần chuẩn bị cho mình những kĩ năng và động tác cơ bản để luyện tập dễ dàng hơn.

Mang bảo hộ: Bao khuỷu tay, khuỷu chân, đệm bàn tay, mũ bảo hiểm…để đề phòng chấn thương.

Cách ngã để giảm nhẹ chấn thương: Khi ngã cúi đầu về phía trước, hai đầu gối quỳ xuống tiếp xúc với mặt đất, hai bàn tay để úp chống xuống đất sau đó hai khuỷu tay hạ dần xuống.

Sau khi ngã, trước khi đứng dậy, bạn cần bình tĩnh làm theo các bước sau:
- Chống tay trên đầu gối , giữ cho thân thẳng.
- Chống một gối lên vuông góc với mặt đất.
- Đặt hai lòng bàn tay lên đầu gối.
- Giữ đầu và phần cơ thể trên thẳng,vươn lên bằng lực của đầu gối và hai tay.
- Tiếp tục thẳng chân còn lại và đứng lên.
- Đứng yên với tư thể thẳng cho đến khi bạn sẵn sàng trượt tiếp.

Môn thể thao nghệ thuật này khá nguy hiểm và sẽ có những chấn thương rất mạnh nếu như bạn không chú ý, kể cả với những skater ở đẳng cấp cao bởi bánh xe trượt trên nền trơn và không có dụng cụ phanh trừ khả năng của chính bản thân người trượt. Vì thế, hãy tập cho mình thói quen cẩn thận, bình tĩnh và  những động tác cơ bản trước khi đến với các thể loại hấp dẫn của Inline Skate như: slalom, speed, dancing, slide… 

Với những bạn trẻ ưu thích mạo hiểm, sự uyển chuyển mềm mại trên đôi giày Patin, môn thể thao này cũng rèn luyện cho các bạn đức tính dũng cảm, kiên trì, sáng tạo. Bắt nguồn từ phương Tây và du nhập vào Việt Nam khá nhanh, ở nước ta đã hình thành nhiều Câu lạc bộ rèn luyện và thi đấu để học hỏi và mở mang hiểu biết. Đây quả thực là bộ môn rất thu hút giới trẻ, thể hiện sự năng động, bản lĩnh và chuyên nghiệp.

1564281fa__nh_s_3.jpg
 Team PCG Mỹ Đình tổ chức phượt đường

Hãy sẵn sàng với một đôi giày Patin và thử sức mình “phiêu” cùng Inline Skate các bạn nhé!

Trần Thu Trang
Truyền hình K31A1



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN