Hà Nam: Tích tụ ruộng đất, thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

(Sóng trẻ) - Trong thời gian vừa qua, xã Xuân Khê, Huyện Lý Nhân là một trong những điểm đến thu hút nhà đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco (tập đoàn Vingroup). Đây là điểm sáng cho nông nghiệp của tỉnh đồng thời giải quyết vấn đề an toàn về sinh thực phẩm.

Điểm khởi đầu với những khó khăn

Nhìn thấy những thế mạnh lâu dài của Xuân Khê, công ty VinEco đã có chủ trương đầu tư với dự án trồng rau sạch theo công nghệ cao. Để đảm bảo được yêu cầu của doanh nghiệp, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có nghị quyết và chỉ đạo địa phương phải tích tụ ruộng đất của người dân cho doanh nghiệp thuê để sản xuất trong 20 năm .

Tuy nhiên, khi chỉ thị về đến xã đã gặp phải sự phản đối kịch liệt của người dân. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi người dân trong xã phần lớn sản xuất nông nghiệp phục vụ cho chăn nuôi. Bên cạnh đó nếu cho doanh nghiệp thuê đất thì nhiều hộ gia đình đã sắm các vật tư, máy móc phục vụ cho sản xuất nông nghiệp như máy cày, máy gặt… sẽ không có việc làm, còn các hộ gia đình kinh doanh các dịch vụ về nông nghiệp sẽ mất thị trường. Điều đáng nói hơn cả là tâm lý lo lắng của người dân sợ mất đất.

Hiểu được những trăn trở đó, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã đã tổ chức thành lập các đoàn tuyên truyền đến từng thôn, xóm, giải đáp những câu hỏi của người dân trên tinh thần tự nguyện. Những hộ nào đồng ý sẽ ký hợp đồng trực tiếp với lãnh đạo xã. Kiên trì vận động và tuyên truyền, tính đến nay xã Xuân Khê đã giao cho doanh nghiệp được 110 ha đất bao gồm cả đất màu và đất 2 vụ lúa với giá thuê 150kg ngô/sào/năm và doanh nghiệp đã bước đầu đi vào sản xuất.

Theo thông lệ, doanh nghiệp sẽ là người trực tiếp ký hợp đồng với người dân. Nhưng tỉnh Hà Nam đã có một hướng đi mới nhằm tạo niềm tin cho người dân. Cụ thể, Chủ tịch xã là người đại diện trục tiếp ký hợp đồng với người dân, sau đó tỉnh sẽ giao đất cho Sở Tài nguyên và Môi trường để cho doanh nghiệp thuê lại đầu tư sản xuất. Đây là bước đi mới, là điểm sáng của Hà Nam so với các tỉnh khác, tạo chỗ dựa cho người dân, thể hiện được tinh thần trách nhiệm của chính quyền, bảo vệ quyền lợi của nhân dân. Thấy được những mặt ưu điểm của việc làm này, nhiều tỉnh và đơn vị khác cũng học tập theo .

Ông Ngô Văn Quang, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân xã Xuân Khê cho biết: “Thực hiện chỉ thị của tỉnh, xã đã kiên trì tiến hành nhiều biện pháp để người dân hiểu và cho doanh nghiệp thuê đất. Với tổng cộng 110 ha đất đã cho doanh nghiệp thuê của hơn 1000 hộ dân, chiếm khoảng 40% diện tích đất nông nghiệp của xã. Tính đến nay đã có 78 ha diện tích đất đi vào sản xuất. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể mở rộng hạ điền, áp dụng các kỹ thuật cao vào sản xuất”.

0e7ff83b9_anh_1.jpg
Mô hình sản xuất rau sạch theo công nghệ cao được VinEco đầu tư tại Xuân Khê

Những tín hiệu tích cực

Giải quyết bài toán người dân sẽ làm gì sau khi cho doanh nghiệp thuê đất, công ty VinEco đã thuê lao động của xã để tham gia sản xuất. Ban đầu doanh nghiệp ưu tiên thuê những ai có đất cho doanh nghiệp thuê, nhưng về sau nhu cầu ngày càng tăng cao, ngay cả những người không có đất cho thuê vẫn có thể đi làm. Điều đáng nói ở đây, doanh nghiệp  thuê lao động cả trong và nài độ tuổi lao động. Không chỉ vậy, những người trung tuổi đã quá thời hạn lao khoảng 60- 65 tuổi, còn sức lao động vẫn có thể đi làm được.

Thu nhập của lao động được trả là 130 ngàn đồng/ngày, một tháng được nghỉ tối đã 4 ngày, thời gian làm việc 8 tiếng nhưng khá linh động, người dân có thể làm sớm nghỉ sớm nếu thời tiết nắng, làm muộn nghỉ muộn. Những ai đi làm đầy đủ mỗi tháng được thưởng 200 ngàn đồng chuyên cần, các lao động nam bảo vệ hay điều tiết nước tưới có thể được trả với mức lương cao hơn .

Chị Trương Thị Phúc, xóm 1 phấn khởi chia sẻ: “Công việc làm rất ổn định, những việc nặng máy móc làm hết, mình chỉ phải làm những việc tương đối nhẹ. Tôi đi làm đều thu nhập được khoảng hơn 4 triệu/tháng đủ để trang trải trong gia đình”.

Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã góp phần bảo vệ môi trường. Trước đây, khi sản xuất nông nghiệp người dân phun thuốc sâu rất bừa bãi, rơm rạ, ngô thu hoạch xong để lại cây tại ruộng, đốt cây dẫn đến ô nhiễm khói bụi, phun thuốc trừ cỏ, thuốc ốc rất có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến nguồn nước. Địa phương cũng thuận lợi hơn trong công tác quản lý đất đai. Không như trước đây, nhiều hộ dân tự ý điều chuyển mục đích sử dụng đất, có thể truyển sang trồng các cây dài ngày, đào ao, vượt thổ… khiến địa phương rất khó kiểm soát, quản lý.

0e7ff83b9_anh_2.jpg
Doanh nghiệp sản xuất rau sử dụng bẫy côn trùng thay vì lạm dụng sử dụng thuốc trừ sâu góp phần bảo vệ môi trường

Doanh nghiệp có vốn, người dân có đất, cả hai đã phối hợp nhịp nhàng tạo điều kiện để gây dựng những mô hình sản xuất hiện đại, góp phần đưa nông nghiệp nông thôn phát triển, tăng thu nhập cho người dân.
Hà Hiền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật8 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật11 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN