Hà Nội đêm không ngủ

(Sóng Trẻ) Thành phố Hà Nội những đêm đầu đông se lạnh, mọi người đang chìm trong giấc ngủ. Trời về khuya, bóng người trên đường càng thưa dần nhưng trong cái vắng lặng của đêm khuya chị lao công vẫn cần mẫn khua từng lát chổi dọc theo con đường Cầu Giấy- Hà Nội. Con đường dài trong bóng đêm tĩnh lặng. 

Thành phố Hà Nội luôn tấp nập và ồn ào với sự xô bồ của buôn bán,chợ búa, xe cộ nhưng  về đêm lại yên tĩnh chỉ còn lại tiếng chổi tre của chị lao công quét rác. Hà Nội tháng cuối năm trời se lạnh. Cơn gió mùa bất chợt về đêm qua mang theo từng hạt mưa phùn làm không khí lạnh hơn. 

Nếu lên chợ hoa đêm trên đường Âu Cơ, Ngọc Hà… Bức tranh Hà Nội không ngủ lại càng rõ nét. Chúng ta sẽ gặp rất nhiều người nông dân trồng hoa vất vả. Họ phải chuẩn bị hoa cho buổi chợ từ chập tối và bán cả đêm cho tới khi hết hoa mới về. Bao nhiêu công trồng, vun vén, chăm sóc. Thức trắng đêm, vất vả với công việc mà số tiền thu được chỉ đủ cho cả nhà ăn trong một ngày.

d4e876e48_hinh_1.jpg
 Những người lao công vẫn cần mẫn làm sạch thủ đô

Những đêm mùa đông giá rét có biết bao người thức cùng Hà Nội. Họ làm đẹp Hà Nội, họ làm nên một Hà Nội trăn trở và thao thức. Có khi trăn trở và thao thức như chính cuộc sống của họ. Vì ít ai nghĩ đến công lao của những người làm việc lặng lẽ vào ban đêm. Thậm chí còn có những người cò kè từng đồng chỉ để mua được cái lợi cho mình.

Cô Hạnh cười chia sẻ: “Có những con đường quán xá nhiều, gần chợ hay khu dân cư đông đúc thì rác lúc nào cũng đầy các gốc cây và vung vãi khắp lề đường. Vừa quét xong, đi khỏi một đoạn đã thấy rác vứt ra, lúc đó phải quay lại quét chứ biết làm sao”.

Tiếng chổi  trong đêm khuya khi những công nhân quét rác vẫn nhẹ nhàng khua từng nhát chổi m rác thành đống rồi khom lưng đẩy xe đi hốt lại bỏ vào thùng. Dưới ánh đèn đường vàng vọt xô bóng chị nghiêng theo từng nhát chổi. Trời càng về khuya gió càng lạnh, nhưng mồ hôi vẫn túa ra ướt đẫm vai các anh. Thành phố tấp nập ồn ã những rác rưởi lại nhiều vô kể, thứ gì cũng có từ túi ni lông, nệm mút, vỏ chai nhựa, đến bê tông và cả xác súc vật. 

Đi qua mỗi con đường, mỗi góc phố sẽ cảm nhận được Hà Nội về đêm thật yên bình. Nhưng những người lao công như các anh,các chị và bao người khác có thấy được đều đó, hay với họ chỉ là nỗi nhọc nhằn mà họ phải trải qua trong đêm để duy trì cuộc sống  mưu sinh. Nghề quét rác gắn liền với rác, với nắng mưa, với đường phố và bụi bặm, với cả những hiểm nguy rình rập. Đêm thanh vắng, xe chạy nhanh, nhất là những cậu nhóc hay đua xe thì tai nạn giao thông dễ xảy ra với các anh, chị là bình thường.

Làm sạch đường phố là việc làm đáng tự hào nhưng nhiều khi những người lao công lại nhận được ánh nhìn coi thường của một số những người tự cho mình là cao sang trong xã hội. Chính vì thế mà đôi khi họ thấy tự ti với nghề của mình. 

Nhưng đó chỉ là chút tự ti buồn rầu trong giây phút chạnh lòng khi một mình lẻ loi giữa bóng đêm cô quạnh trên đường phố chứ không phải suy nghĩ thường trực của những người lao công. Bởi với họ, nghề là sự phân công của xã hội, và cho dù là sang hay hèn thì quan trọng nhất vẫn là làm tốt công việc của mình. Và như cái nghiệp, đa số ai đã chọn nghề này thì đều gắn bó với nó lâu dài. 

Bạn Kiều Anh (lớp Báo ảnh K31- Học viện Báo chí- Tuyên truyền) nói lên suy nghĩ của mình: “Theo mình thì mỗi người trong xã hội có những công việc riêng và những công việc đó điều đáng được coi trọng, với những người quét rác thì càng được tôn trọng. Bởi vì công việc của các cô chú rất vất vả dù trời nắng hay mưa thì các cô vẫn phải đi làm. Mong rằng các bạn có ý thức bảo vệ môi trường để các cô chú đỡ vất vả hơn”.

Mười hai giờ đêm là giờ bắt đầu của những người lao công quét đường, của những tiếng chổi tre. Nếu mọi người, mọi nhà đang chìm trong giấc ngủ nn, đang ấm áp bên cạnh chồng, bên cạnh con thì họ là những con người bé nhỏ đang bắt đầu một ngày làm việc mới. 

Dọc theo những con đường về đêm, ai cũng có thể bắt gặp được những người khoác chiếc áo xanh lao công ấy hay thấy những chiếc xe rác lớn với áo đồng phục,những cô chú vừa quét vừa đấy chiếc xe. Hay những cụ già đang đi lượm rác dọc vỉa hè, mỗi hình ảnh đều cho tôi những suy nghĩ khó tả. Xúc động, cảm thông, chia sẻ nhưng lại không thể giúp họ có được giấc ngủ vì tôi biết rằng đó chính là công việc hàng ngày để họ kiếm tiền mưu sinh.

Rác ở đâu ra hay là kết quả của một ngày làm việc của những con người không có ý thức? Rác có dọc trên các vỉa hè và tôi cũng biết rằng hầu hết ai chúng ta ai cũng có 1 lần xả rác ra đường dù vô tình hay cố ý. Và giờ tôi đã biết rằng sau những hành động vô tình ấy là sự thầm lặng, là những giọt mồ hôi của những người lao công thức đêm để cho thành phố có một ngày mới trong xanh.

d4e876e48_hinh_2.jpg
Gánh hàng đêm rong ruổi trên các con phố

Hà Nội không bao giờ ngủ vì vẫn còn đó người bán ngô luộc, bắp rang, xôi  và những quán phở đêm… Họ vẫn làm việc trong đêm lạnh vì đó là nghiệp mưu sinh. Có người chỉ một mình với chiếc xe đạp và đồ nghề thô sơ đi dọc các con phố, len lỏi các ngõ ngách, họ vẫn mong còn cô cậu sinh viên nào thức đêm và mua vài nghìn xôi.

Mỗi người có một việc làm riêng để kiếm tiền mưu sinh và mỗi việc làm tuy vất vả, kiếm nhiều hay ít nhưng nếu cuộc sống của họ luôn hạnh phúc thì dù khó khăn họ vẫn mỉm cười. Bởi lẽ xung quanh chúng ta không có nghề gì là thấp hèn cả. Tôi thầm cảm ơn những con người đang âm thầm, lặng lẽ cùng tiếng chổi tre… những con người đang thức cho mọi người ngủ nn.

Đêm Hà Nội, đêm của nhịp sống ồn ả phố phường, đêm của những con người bình thường vất vả vì cuộc mưu sinh. Đêm Hà Nội còn là đêm lắng đọng của các giá trị văn hóa trường tồn với thời gian. Một chợ hoa đêm, một quán ăn không ngủ, một tiếng rao tan biến vào những con phố nhỏ, một làn gió thoảng ven hồ cũng đủ để con người cảm nhận được không gian thanh bình của Hà Nội.

Hà Toàn
Phát thanh K31
                                                                                                                                                      

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN