Hà Nội - Gia tăng ngày càng nhiều mô hình xe cà phê di động

(Sóng trẻ) - Gần đây, trên các vỉa hè của Hà Nội, mô hình kinh doanh cà phê nhanh, tiện lợi và giá rẻ qua xe di động ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích, mô hình này cũng đặt ra các vấn đề về chất lượng sản phẩm, cảnh quan đô thị và an toàn giao thông.Đáp ứng nhu cầu nhanh - tiện - rẻ của người tiêu dùng

Thói quen uống cà phê của người dân Hà Nội ngày càng đa dạng, không còn giới hạn ở các quán cà phê truyền thống. Trên nhiều tuyến phố của Thủ đô, hàng loạt xe cà phê di động xuất hiện san sát, thậm chí chỉ trong một đoạn đường ngắn có thể thấy đến 6 -7 xe. Mô hình này thu hút chủ yếu là học sinh, sinh viên và dân văn phòng, nhờ vào sự tiện lợi và mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trẻ và bận rộn.

Không thể phủ nhận rằng mô hình cà phê di động đã tạo thêm việc làm và thu nhập cho nhiều người, đặc biệt là sau dịch COVID-19 khi nhiều người gặp khó khăn về tài chính. Chị Lê Thị Hoa, một chủ xe cà phê di động trên đường Tôn Thất Thuyết, cho biết đã bắt đầu công việc này từ khi thất nghiệp trong đợt dịch. "Mỗi ngày tôi bán được từ 70 - 150 ly, công việc này giúp tôi trang trải cuộc sống," chị Hoa chia sẻ.

anh-1-bai-phan-anh.png
Xe cà phê di động trên đường Cầu Giấy. (Ảnh: Ngọc Ánh)

Chị Nguyễn Thị Duyên (Nhân viên văn phòng, 22 tuổi) chia sẻ lý do lựa chọn xe cà phê di động thay vì ghé vào các quán quen thuộc: "Mỗi sáng, tôi chỉ cần dừng lại vài phút bên lề đường là có ngay ly cà phê mang đi, không phải mất công chờ đợi hay vào tận quán" . Không chỉ đem lại sự tiện lợi về thời gian, giá cà phê tại các xe di động thường rẻ hơn đáng kể, chỉ từ 15.000-25.000 đồng mỗi ly, phù hợp với túi tiền của nhiều người.

anh-2-thumb.png
Trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết khoảng 25m có đến 4 quầy xe cà phê di động (Ảnh: Ngọc Ánh)

Chị Thanh Trà (26 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội), cho biết rằng từ khi có xe cà phê di động, chị không còn phải đặt cà phê online với giá cao nữa. "Trước đây mỗi lần đặt cà phê qua ứng dụng, tôi phải chi từ 35.000 đến 65.000 đồng cho một ly. Giờ chỉ cần 15.000-25.000 đồng là đã có ngay một ly cà phê tương đối ổn," chị Trà nói.

anh-3.jpg
Xe cà phê trên đường Lạc Long Quân. (Ảnh: Ngọc Ánh)

 

Lo ngại về chất lượng và mối nguy hiểm

Hiện nay, giá trung bình đồ uống tại các mô hình xe cà phê di động là 10 nghìn đồng đến 30 nghìn đồng. Trong khi đó, cùng tên gọi đồ uống nhưng tại các hàng quán truyền thống lại cao hơn rất nhiều, từ 30 nghìn đồng đến 70 nghìn đồng. Tuy có mức giá rẻ so với các hàng quán truyền thống và sự tiện lợi nhưng cũng chính vì vậy mà người tiêu dùng  đặt ra nghi vấn về chất lượng cà phê tại đây. Bạn Thu Hà, sinh viên 21 tuổi ở Cầu Giấy, chia sẻ: "Mình ít khi mua cà phê ở những xe này vì giá quá rẻ khiến mình băn khoăn về chất lượng. Thỉnh thoảng khi vội hoặc cần tỉnh táo ngay lập tức thì mới mua uống tạm." 

anh-4.jpg
Giá rẻ bất ngờ tại các xe cà phê di động. (Ảnh: Ngọc Ánh)

Anh Nguyễn Đình Hải, chủ quán cà phê tại Mỹ Đình, có kinh nghiệm hơn 8 năm trong sản xuất cà phê, cho biết: "Hiện trên thị trường có nhiều loại cà phê với giá thành khác nhau, từ cà phê nguyên chất (rang mộc), cà phê trộn đến cà phê tẩm". Anh Hải giải thích rằng cà phê nguyên chất thường có giá cao hơn do không pha trộn thêm nguyên liệu, trong khi cà phê trộn có thể chứa ngô, đậu nành, hay hương liệu nhằm tăng độ béo, giảm giá thành. "Một ký cà phê rang nguyên chất thường có giá từ 200.000 - 300.000 đồng, nếu tính toán chi phí ly cà phê 15.000 - 20.000 đồng trên xe di động, người bán khó có thể duy trì nếu không pha trộn hoặc cắt giảm thành phần," anh Hải nói.

Điều này đồng nghĩa với việc, người tiêu dùng cần cân nhắc giữa giá cả và chất lượng sản phẩm, vì không phải lúc nào cà phê giá rẻ cũng đảm bảo chất lượng.

Bên cạnh đó, việc duy trì mô hình xe cà phê di động cũng đặt ra một số thách thức liên quan đến cảnh quan và giao thông đô thị. Việc lấn chiếm vỉa hè của các mô hình xe cà phê di động ngày càng làm mất đi không gian đi bộ của người dân và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Không ít chủ xe cũng nhận thức được điều này nhưng với việc thuê mặt bằng tốn kém, họ đành chọn cách kinh doanh tự do trên đường phố. Bên cạnh đó, một số vấn đề về chất lượng và vệ sinh thực phẩm cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm, khi nguồn nguyên liệu và quy trình chế biến ở mô hình di động này chưa có sự kiểm soát chặt chẽ.

Mô hình xe cà phê di động có thể là giải pháp tạm thời và sáng tạo trong bối cảnh người dân cần tiết kiệm chi phí và ưu tiên sự tiện lợi. Tuy nhiên, để mô hình này phát triển bền vững, không chỉ cần đến sự hỗ trợ và quản lý từ phía chính quyền, mà còn đòi hỏi sự chuyên nghiệp và trách nhiệm từ các chủ xe cà phê. Nếu được quản lý tốt, đây có thể là một nét mới trong văn hóa cà phê đường phố của Hà Nội, mang lại lợi ích kinh tế và sự tiện lợi cho người dân mà vẫn đảm bảo cảnh quan đô thị.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN