Cánh đồng hoa Tây Tựu bung nở chờ đón Tết Nguyên đán

(Sóng trẻ) - Tết Nguyên đán đang cận kề, người dân làng hoa Tây Tựu tất bật chuẩn bị cho mùa vụ hoa để phục vụ nhu cầu dịp năm mới.

anh-1.jpg
Làng hoa Tây Tựu nằm cách trung tâm thành phố khoảng 16km, thuộc quận Bắc Từ Liêm. Đây là một làng nghề có truyền thống sản xuất và cung cấp hoa tươi lâu đời tại Hà Nội. Người dân nơi đây đã gắn bó với nghề trồng hoa hàng trăm năm, từ đời này sang đời khác. (Ảnh: Hương Giang)

 

anh-2.jpg
Những cánh đồng hoa trải rộng đến hơn 200 ha với đa dạng các loài hoa tươi từ hoa cúc, hoa ly, hoa hồng, hoa đồng tiền, … nở rộ cả bốn mùa. Vào tháng 11, 12 âm lịch là lúc làng hoa nở rộ rực rỡ nhất để người dân thu hoạch và bán ra vào dịp Tết. Đây cũng là thời điểm thu hút nhiều du khách tới chụp ảnh và tham quan. (Ảnh: Hương Giang)
anh-3.jpg
Miền Bắc đang trong thời kỳ chính đông, khả năng thời tiết cận Tết sẽ giảm và chuyển rét. Vì thời tiết mưa lạnh, xuất hiện gió rét và mưa dông dịp cuối năm nên hoa bị sâu bệnh và nở chậm hơn. Người dân làng hoa mong trời nồm để buôn bán trở nên thuận lợi. (Ảnh: Hương Giang)

 

anh-4.jpg
Ở làng hoa Tây Tựu chủ yếu vẫn là giống hồng và cúc, có vài nhà trồng hoa ly, hoa đồng tiền. Hoa hồng sau khi úp khoảng 10 ngày sẽ nở, nếu rét đậm thì phải nửa tháng, hoa ly khoảng 2 tháng rưỡi sẽ lên được hoa đẹp, còn giống hoa cúc từ lúc trồng xuống đến lúc thu hoạch mất khoảng 4 tháng. (Ảnh: Hương Giang)

 

anh-5.jpg
Những năm gần đây, hoa cúc Nhật cũng là một loài hoa được người dân ưa chuộng dịp Tết đến xuân về. Hoa cúc Nhật hay còn có tên gọi là cúc bách Nhật trổ bông với rất nhiều màu sắc rực rỡ như hồng, đỏ, trắng, tím. Giống hoa này được mọi người chủ yếu mua cây về để trồng. (Ảnh: Hương Giang)

 

 

anh-6.JPG
Giống hoa được mua từ chính những nhà sản xuất phân bón trong làng, có một số loại giống thì được vận chuyển từ Đà Lạt ra. Giá cả năm nay có phần rẻ hơn so với năm ngoái, dao động tuỳ vào loại hoa và thời điểm. Hoa hồng giá khoảng hơn 500 đồng/cành ngắn, 2000 đồng/cành dài, giá bán ra của hoa cúc là 4000 đồng - 5000 đồng/bông. Giá bán ra của hoa ly năm nay còn thấp hơn hoa cúc, trung bình chỉ từ 50 nghìn đồng/100 bông. (Ảnh: Hương Giang)
anh-7.jpg
Từ ông Công ông Táo, người dân mới bắt đầu mua đông, hoa chủ yếu được bán cho các chợ đầu mối, cũng có nhiều người tới tận làng để chọn được những cành hoa ưng ý nhất. (Ảnh: Hương Giang)

 

anh-8.jpg
Anh Nguyễn Khắc Mạnh (30 tuổi) nối nghiệp cha theo nghề đã 12 năm. Anh cho biết năm nay rét nên hoa chậm nở: “Đối với chúng tôi, thời tiết là thứ cản trở lớn nhất. Vì trời rét đậm rét hại, nên hoa hồng ngày thường sau 10 ngày đã nở, nay phải đợi đến nửa tháng.” (Ảnh: Hương Giang)

 

anh-9.JPG
Anh Mạnh cũng chia sẻ: “Hoa năm nay xấu nhiều, bệnh tật nhiều, trước nắng quá cây không lên được mấy nên lúc vào mùa bị chậm mất một thời gian để sửa, cũng hỏng hóc nhiều. Năm nay làm ra nhưng thị trường hoa rẻ quá, dân năm nay hầu như không có người bội thu hoa hồng lắm, được mùa nhưng mất giá”. (Ảnh: Hương Giang)
anh-10.jpg
Bác Kỳ (59 tuổi) với kinh nghiệm 30 năm cũng rơi vào cảnh lao đao trước vụ hoa sát Tết: “Năm nay thời tiết xấu quá, hoa hỏng nhiều, Tết ở làng đây nếu rét thì hoa nở ít, giờ phải mong trời nồm thì hoa mới nở được, mới có hoa bán. Năm nay giá rẻ hơn năm ngoái, kinh tế khó khăn nên bán chậm lắm”. (Ảnh: Hương Giang)

 

anh-11.jpg
Với lịch sử phát triển hàng trăm năm, làng hoa Tây Tựu vẫn giữ nguyên được những nét bình dị, thơ mộng vốn có của vùng quê ngoại thành cùng với vẻ đẹp trăm hoa đua nở, rực rỡ cả một khoảng trời. (Ảnh: Hương Giang)

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN