Hàng quán Hà Nội: Nhiều nơi cố tình vi phạm quy định đóng cửa trước 21h, “câu giờ” sai quy định

(Sóng trẻ) - Từ 0h ngày 14/10, Hà Nội cho phép hàng quán được mở cửa trở lại phục vụ ăn uống tại chỗ, đi kèm nhiều điều kiện và phải đóng cửa trước 21h hàng ngày. Thế nhưng, đã 1 tháng kể từ khi thực hiện chỉ đạo, nhiều quán ăn vẫn phớt lờ lệnh cấm, bán hàng sau 21h đến đêm khuya, bất chấp quy định của TP. Hà Nội.

Nhan nhản các hàng quán cố tình “câu giờ” sai quy định

Theo ghi nhận tối ngày 20/11, khi phố lên đèn cũng là lúc các hàng quán ăn uống trên địa bàn TP Hà Nội bắt đầu hoạt động sôi nổi; quy định chỉ được phục vụ 50% công suất và phải đảm bảo khoảng cách hoặc có vách ngăn/tấm chắn không được thực hiện tại đây. Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm nhưng nhiều quán ăn, cà phê… vẫn vô tư nhận thêm khách mới ăn dù đồng hồ đã điểm gần 22h, vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19.

389844add311184f4100.jpg
Tại phố Hàng Than, thực khách thản nhiên ngồi ăn đồ nướng dù đã quá khung giờ quy định. Giữa các bàn cũng không có tấm chắn. Ảnh: Giao thông
13a727a1b31d7843210c.jpg
Dù đồng hồ đã điểm 21h30’, quán nước ở phố Cổng Đục vẫn nhộn nhịp. Bàn ghế được bày tràn xuống lề đường cùng hàng chục thanh niên ngồi nói chuyện rôm rả. Ảnh: Giao thông

Nhiều chủ cửa hàng ăn uống nhất là các quán lẩu, nướng than phiền: “Khách đến rất nhiều trong khoảng thời gian từ 18h - 23h, do đó việc đóng cửa trước 21h sẽ mất đi lượng khách khá lớn, kinh doanh vẫn gặp khó khăn, không biết bao giờ mới được kinh doanh trở lại bình thường”. Ang Hải (50 tuổi), chủ một quán lẩu ở phố Thái Phiên (quận Hai Bà Trưng), nói.

Anh chia sẻ thêm: "Nhiều khi cũng mong các cơ quan chức năng thông cảm cho quán nới thời gian ra một ít, khách đến lúc 8h chưa kịp ăn đã phải ra về, mình không thể đuổi khách được”.

0fec303ca4806fde3691.jpg
Tại phố Phan Duy Thông nhiều quán cafe vẫn cho khách ngồi sau 21h. Ảnh: Giao thông

Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội diễn biến phức tạp khi số ca mắc Covid-19 gia tăng với nhiều “điểm nóng” trong những ngày gần đây. Với tâm lý chủ quan, thờ ơ, phớt lờ lệnh cấm bán hàng sau 21h của nhiều quán ăn, nhà hàng, cà phê,... khiến tăng nguy cơ nhiều chùm ca bệnh, ổ dịch sẽ bùng phát trong thời gian tới.

Yêu cầu người đứng đầu chịu trách nhiệm

Hà Nội đang cho phép các hàng quán, cơ sở kinh doanh bán hàng để từng bước thích ứng an toàn trong tình hình mới, tuy nhiên, trong thời điểm dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, những hành vi như thế này luôn tiềm ẩn những nguy cơ lây lan dịch bệnh và cần sự kiểm tra của sát sao của lương lượng chức năng các cấp. 

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, quy định đóng cửa trước 21h với các quy định ăn uống trong nhà hàng trên địa bàn là để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid 19, không để hàng quán đón khách quá đông, đảm bảo khoảng cách và vách ngăn giữa người với người. Nếu cho kinh doanh muộn, lực lượng công an chính quyền sẽ khó khăn hơn trong vấn đề kiểm soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định này.

edfdf4f56149aa17f358.jpg
Một số hàng quán bắt đầu dọn dẹp khi được lực lượng chức năng nhắc nhở. Ảnh: Tiền phong

Trung tá Đào Khắc Thành - Đội trưởng Đội Công an Trật tự Quận Đống Đa, TP. Hà Nội cho biết: “Q. Đống Đa cần phối hợp công an các phường tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra nghiêm ngặt, chủ yếu là kiểm tra nhắc nhở các hàng quán mở kinh doanh sau 21h và yêu cầu các chủ cửa hàng đóng cửa; tăng cường công tác tuyên truyền là chính. Riêng những trường hợp cố tình vi phạm, nhắc nhở nhiều lần sẽ lập biên bản xử phạt hành chính theo đúng quy định”.

5508cb765eca9594ccdb.jpg
Loa lưu động trên xe Công an phường cũng được dùng đến để tuyên truyền cho người dân. Ảnh: Vietnamnet

Trong bối cảnh Hà Nội vẫn đang ghi nhận xuất hiện các ca mắc mới trong cộng đồng thi việc nghiêm túc thực hiện nghiêm quy định 5K và các hạn chế về số lượng người và thời gian là những giải pháp cốt lõi trong phòng chống dịch Covid 19. Sự chủ quan, lơ là, không chấp hành nghiêm túc quy định của một bộ phận người dân, hàng quán, cửa hàng, sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả kết quả phòng chống dịch Covid 19 của toàn xã hội.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN