Vệ sinh an toàn thực phẩm từ mua đồ ăn qua mạng, câu chuyện còn bỏ dở

(Sóng trẻ)-Buôn bán hàng qua mạng nhất là đồ ăn uống đã dần trở thành 1 nghề được nhiều người lựa chọn để kinh doanh bởi những lợi ích về kinh tế lớn mà nó đem lại, thế nhưng câu chuyện về vệ sinh an toàn thực phẩm từ chính những mặt hàng này lại chưa hề có sự quản lí hay kiểm soát từ bất cứ bộ ngành hay cơ quan nào. Và trong khi chờ đợi sự quản lí thì người tiêu dùng vẫn phải chịu cảnh mua đồ ăn online, trả tiền thật nhưng chất lượng đồ ăn thì không biết thế nào.

Những năm gần đây, trào lưu mua bán hàng qua mạng internet hay các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, website đang ngày càng trở nên phổ biến và thu hút một lượng khách hàng lớn tìm đến mua bán trực tuyến. Không thể không kể đến đó là mặt hàng phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hàng từ đồ ăn tự chế biến hay các loại đồ ăn vặt có nguồn gốc nước nài . 

Việc phục vụ tận nơi ( ship ) và vào mọi thời điểm cũng như hình thức giới thiệu đẹp mắt qua các bức ảnh đã giúp cho loại hình kinh doanh này ngày càng phát triển rộng rãi. Thế nhưng , đằng sau những khuôn hình quảng cáo lung linh về các món ăn , thì một câu hỏi được đặt ra rằng liệu chúng có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không, câu hỏi này đến nay vẫn chưa thể trả lời. 
                                 
4f53da717_anh1.jpg
Không khó để bắt gặp những món ăn có hình thức bắt mắt và thu hút như thế này được được chào bán trên các trang mạng xã hội nhất là các diễn đàn hay group.

Trong thời gian gần đây, khi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nổi lên như một vấn đề nhức nhối khi hàng loạt các mặt hàng thực phẩm bẩn bị phát hiện và gây hoang mang, phẫn nộ đối với người tiêu dùng thì có lẽ, câu chuyện về bán đồ ăn qua mạng cũng cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc và kịp thời. Có thể thấy rất rõ, phần lớn các trang cá nhân, tài khoản tổ chức loại hình kinh doanh này đều là những người trẻ với các công việc khác nhau và đôi khi họ coi bán hàng ăn uống qua mạng chỉ là một nghề phụ giúp họ có thêm thu nhập.

Trao đổi với chúng tôi bạn Thú Hằng ( Minh Khai , Hà Nội ) cho biết : “Mình là sinh viên năm 3, bán đồ ăn đêm cũng được gần năm rồi. thấy món này được ưa chuộng, mình học rồi làm bán thôi” khi được hỏi về những hiểu biết về vệ sinh an toàn thực phẩm bạn cho biết : “mình cũng không rõ lắm, cũng không để ý”. Rõ ràng những kĩ năng cần biết về vệ sinh an toàn thực phẩm từ chính những người bán hàng online là chưa có . Đó là còn chưa kể đến nguồn nguyên liệu có xuất cứ từ đâu, có đảm bảo hay không thì rõ ràng những thực khách vốn chỉ biết qua những khuôn hình không thể nào biết được. 

4f53da717_anh2.jpg
Hình ảnh minh họa về một thực đơn của một cửa hàng bán đồ ăn online được chào bán trên mạng facebook.

Tiếp tục phỏng vấn một khách hàng vừa mới đặt mua cơm gà tại trang facebook Đồ ăn vặt Hàn quốc, bạn nữ có nick Facebook Minh Trang cho biết :”mình thường mua online cơm gà tại địa chỉ facebook này, ăn khá nn nhưng mình không biết họ làm như thế nào, chắc cũng sạch thôi.” 

Có thể thấy, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi mua bán đồ ăn online trên mạng chỉ có thể dựa vào lòng tin trên các bức ảnh và sự quảng cáo, nài ra không có cơ sở chắc chắn nào để đảm bảo. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn của mất vệ sinh an toàn thực phẩm từ chính các sản phẩm đồ ăn online khi mà, người bán có thể vì lợi nhuận mà bỏ qua các khâu vệ sinh an toàn thực phẩm còn người mua thì lại bị bịt mặt bởi các bức ảnh và sự chào mời đầy hấp dẫn.

Thống kê này được Cục Thương mại điện tử & Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) đưa ra trong báo cáo về tình hình kinh doanh thông qua các phương thức thương mại điện tử năm 2014. Số người sử dụng các diễn đàn mạng xã hội để mua sắm trực tuyến tăng từ 45% năm 2013 lên 53% năm 2014 và con số này đã tăng lên rất nhiều lần trong thời gian gần đây đặc biệt là mảng mua bán đồ ăn qua mạng khi cứ 5 người được hỏi lại có 2 người trả lời rằng họ thường xuyên mua đồ ăn uống qua mạng internet. 

Rõ ràng hiện nay, việc bán đồ ăn qua mạng vẫn chưa hề chịu sự quản lí hay có bất cứ văn bản luật nào quy định vì vậy việc mua bán này tất yếu phải phụ thuộc vào người tiêu dùng, những khách hàng online. Phụ thuộc vào sự thông thái của họ cũng như “ lương tâm nghề nghiệp “ của chính những người bán hàng. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào việc để quản lí vấn đề kinh doanh này. Bởi lẽ không thể để xảy ra sự việc đáng tiếc nào rồi mới lo quản lí và chắc chắn không thể “ mất bò rồi mới lo làm chuồng” được.
                                                                            
Mai Nguyễn

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN