Hoạt hình dài tập Việt Nam: Cần lắm những “Cuộc phiêu lưu của ong vàng”!

(Sóng trẻ) - Đã 10 năm kể từ ngày “Cuộc phiêu lưu của ong vàng” lần đầu tiên phát sóng nhưng Trung tâm Sản xuất phim truyền hình – Đài truyền hình Việt Nam vẫn chưa cho có một bộ phim hoạt hình dài tập nào thành công và ghi được dấu ấn. Đó là do nhà làm phim, do không có kịch bản hay do “cái bóng” quá lớn của “chú ong vàng”?

Cuộc phiêu lưu của ong vàng là bộ phim hoạt hình dài tập được chuyển thể từ tác phẩm văn học Cuộc phiêu lưu kỳ lạ của ong vàng của nhà văn Vũ Duy Thông. NSND Minh Trí (khi ấy là NSƯT), một trong những đạo diễn phim hoạt hình hàng đầu Việt Nam là người đã biên tập, chuyển thể đồng thời cũng là đạo diễn của bộ phim.

Trong lịch sử phim hoạt hình Việt Nam từ khi ra đời cho đến nay, Cuộc phiêu lưu của ong vàng được đánh giá là bộ phim hoạt hình hay nhất. Nó gần như gắn liền với tuổi thơ của cả một thế hệ 9X. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà VTV6, kênh truyền hình dành cho thanh niên, giới trẻ lại phát lại Cuộc phiêu lưu của ong vàng trong thời gian gần đây. 

0b98f00c7_ov.jpg
Cuộc phiêu lưu của ong vàng được phát sóng trên VTV6

Thành công lớn nhất của bộ phim hoạt hình này chính là việc chuyển tải nội dung tới khán giả nhí. Những thông điệp về cuộc sống, triết lý về tình bạn, kiến thức khoa học hay trách nhiệm của mỗi công dân trong xã hội được lồng ghép thú vị trong từng lời thoại, hành động của nhân vật. Chắc hẳn những bài học rút ra từ một bộ phim hoạt hình mà các em nhỏ xem sẽ hữu ích hơn nhiều một cuốn sách “dày đặc”, hay những bài giảng mang nặng tính “thuyết trình”.

Bên cạnh đó, cách kết phim của Cuộc phiêu lưu của ong vàng cũng được coi là một trong những kết thúc đẹp nhất, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Nhà biên kịch đã đặt niềm tin vào một thế hệ trẻ sẽ mang sức lực và trí tuệ của mình vào công việc bảo vệ rừng. Những cánh rừng đã tàn lụi có thể được một đấng siêu nhiên làm cho trở nên xanh tốt nhưng công việc bảo vệ rừng thì chỉ có bàn tay và khối óc của con người mới làm được. Một thông điệp cô đọng, ý nghĩa ẩn sau những thước phim ngộ nghĩnh về chú ong vàng. Đó là điều mà không phải nhà làm phim nào cũng làm được.

1610a0256_cuoc_phieu_luu_cua_ong_vang.jpg
Một bộ phim có kết thúc đẹp

Quay trở lại với phim hoạt hình Việt Nam trong thời gian gần đây, những bộ phim thực sự ghi dấu ấn với số đông khán giả lại chủ yếu là những bộ phim ngắn hay những tác phẩm tốt nghiệp của sinh viên chuyên ngành. Hiển nhiên những bộ phim đó không có sự tham gia của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Đài truyền hình Việt Nam, lại càng không phải là những bộ phim dài tập.

Trên thực tế, đã từ lâu không có một bộ phim hoạt hình dài tập nào được sản xuất bởi Đài truyền hình Trung Ương. Và lẽ dĩ nhiên khán giả “nhí” Việt Nam hiện nay không thể có cảm giác chờ đợi từng tập phim  hoạt hình lên sóng như thế hệ 9X ngày trước.

"Cuộc phiêu lưu của ong vàng" - một bộ phim thành công từ hình ảnh, nhân vật lồng tiếng đến cả bài hát, thông điệp. Một bộ phim mà nếu có “chiếc vé đi tuổi thơ” sẽ có nhiều người muốn xem lại. Nhưng hiện nay, Việt Nam vẫn đang phải mua bản quyền phát sóng nhiều bộ phim hoạt hình nước nài để phục vụ cho nhu cầu của các em nhỏ. Muốn hạn chế tình trạng này, hoạt hình Việt Nam cần lắm những “Cuộc phiêu lưu của ong vàng”!

Lê Quang Đức
Báo mạng điện tử K32
Nguồn ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN