Học để cho ai?

(Sóng Trẻ) - Được đi học đó là một điều may mắn mà không phải ai cũng có được. Đi học là quyền lợi và bổn phận của chúng ta. Tuy nhiên, hiện nay có một bộ phận nhỏ lại coi thường việc học, coi nó như một nghĩa vụ, học chỉ để vui lòng bố mẹ.

Nhiều bạn được lớn lên trong điều kiện khá giả, có được tình yêu thương của bố mẹ, được chăm lo từng li từng tí một. Họ được đi học và chỉ có việc học mà thôi. Thế nhưng họ lại không quý trọng điều đó. Họ coi việc học như một thứ trách nhiệm, đi học chỉ để tụ tập. Đến những lúc thi chuyển cấp bố mẹ họ lại tất bật tìm thầy tốt, bỏ tiền và thời gian tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho họ học có kết quả tốt nhất. Nhưng kết quả thì sao. Họ không những không tiến bộ mà ngày càng trở nên sa sút.

2229eaa23_st6.1.jpg
Tụm năm tụm bảy trong giờ học. (Ảnh thugian.com.vn)

Đến các lớp học thêm, bạn sẽ thấy nhiều cảnh đáng buồn, có người thì ngồi suy tư, đầu óc để đi đâu, có người thì buôn dưa lê từ đầu cho tới lúc kết thúc... Họ chỉ mang tiếng là đi học nhưng lại không có thêm được một kiến thức nào. Hay có những bạn đã đi học đại học nhưng lại chơi bời tụ tập cùng bạn bè, bỏ học liên miên. Đáng buồn nhất là những bạn học rất giỏi nhưng vì nghiện game mà bỏ bê việc học hành, bố mẹ khuyên giải bao nhiêu cũng giống như nước đổ lá môn. Bạn Nguyễn Văn Ngọc là một ví dụ, vốn là một sinh viên giỏi của trường Đại học Giao thông vận tải nhưng khi bước sang năm thứ hai vì bị bạn bè rủ rê mà sa vào các quan Net. Bạn nghiện game tới mức bỏ luôn cả việc học. Nhà trường đã phải đuổi học vì nghỉ quá nhiều. Khi biết việc bố mẹ bạn đã đưa bạn về quê và cho ôn thi lại. Nhưng khi ra Hà Nội đáng buồn là suốt ngày đêm bạn lại chỉ ở trong quán Game.

Tình trạng trên là do chính bản thân người học không ý thức được việc học cần thiết như thế nào và học để cho ai. Nhiều người vì ỷ thế có người nâng đỡ nên xem việc học chỉ để cho có giấy tờ, bằng cấp. Vì dù thế nào khi ra trường họ đã có sẵn một tấm vé vào một cơ quan nào đó rồi.

Mỗi người cần phải ý thức cho mình rằng việc học không phải chỉ để sau này ra trường có công ăn việc làm mà học trước hết là để làm người, sau mới là để nâng cao kiến thức. Học cho chính bản thân mình chứ không phải học để cho ai khác.

Thế giới đang biến động từng giờ, nhiều điều mới mẻ được khám phá, trình độ dân trí thế giới ngày càng nâng cao, nếu bạn muốn theo kịp thời đại thì trước hết bạn phải học. Học để bạn không thua kém ai. Học để bạn biết được rằng thế giới này muôn hình muôn vẻ thế nào.

22302cdea_st6.2.jpg
Chuẩn bị tài liệu để quay cóp. (Ảnh thugian.com.vn)

Bạn biết không trên thế giới này không phải ai cũng được đi học như bạn. Có nhiều bạn vì quá nghèo phải lăn lộn với đời từ rất sớm không có điều kiện đi học. Em Bùi Văn Tuấn, 12 tuổi - làm nghề đánh giày ở khu Cầu Giấy tâm sự: “Mỗi khi nhìn các bạn đi học mà em thấy thèm, em muốn đi học lắm nhưng vì gia đình không có điều kiện nên em đành chịu. Ngày xưa em cũng được đi học như bao người nhưng từ khi học xong lớp 4 thì bố mất, gia đình sa sút nên em phải nghỉ học đi làm kiếm tiền phụ giúp mẹ”.

Có những bạn dù gia đình rất nghèo nhưng các bạn vẫn học rất tốt. Ban ngày bạn đi làm phụ giúp gia đình, buổi tối các bạn mới có giờ học. Những ngày mùa thì việc học dường như là không có. Các bạn không được đi học thêm thầy này thầy nọ nhưng các bạn vẫn đỗ điểm cao vào các trường đại học. Bạn Nguyễn Đình Hùng - sinh viên Đại học Xây Dựng Hà Nội là một tấm gương như thế. Một mình mẹ bạn ấy nuôi 4 đứa con nhưng ai cũng chăm nan học giỏi. Vì chỉ có mình mẹ nên mọi công việc đều do mấy anh em làm. Anh đầu học đại học Sư phạm Quy Nhơn, anh hai học đại học Bách Khoa Hà Nội, những ngày mùa bạn phải giúp mẹ cấy cày gặt hái, buổi tối đi tuốt lúa nhưng bạn vẫn học giỏi và đỗ vào đại học. Bây giờ chỉ có mình mẹ ở nhà, mỗi khi mùa đến bạn lại nghỉ học về quê giúp mẹ mấy ngày.

Nhiều cảnh đời quá bấp bênh nhưng họ đã vươn lên để sống và học tập, Họ biết rằng học là vì bản thân họ chứ không phải để cho ai nên dù ở hoàn cảnh nào họ cũng cố gắng hết mình.

Trước khi chưa qua muộn bạn hãy tự ý thức cho mình rằng học vì bản thân mình chứ không phải vì một ai đó. Bởi tương lai nằm trong tay bạn chứ không phải ở trong tay một ai khác.

Phạm Thị Lài
 Báo Mạng điện tử K28

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN