Hồng Quân với triển lãm “Những gì yêu thương nhất”

(Sóng trẻ) - Từ nay đến 13/01/2022, tại phòng trưng bày của Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (218A Pasteur, phường Võ Thị Sáu , Q.3), Hồng Quân sẽ lại giới thiệu những sáng tác mới trong triển lãm : “NHỮNG GÌ YÊU THƯƠNG NHẤT” cá nhân lần thứ 2.

Vài năm trở lại đây, tranh vẽ với chất liệu màu nước đã đường hoàng có chỗ đứng trong làng hội họa đất Việt. Nhiều triển lãm tranh màu nước được tổ chức khá liên tục, qua đó các họa sĩ trong Nam ngoài Bắc cùng nhau trổ tài, thi triển những kỹ thuật đặc trưng của chất liệu và với bao mạch nguồn cảm xúc được phả lên mặt giấy. Một số tác giả đã thành danh với chất liệu này, đơn cử như Hồ Hưng , người đoạt được nhiều giải thưởng với tranh màu nước, cũng là người có nhiều trợ giúp cho Hồng Quân khi đến với chất liệu mới trong sáng tác. Cũng đã có những câu lạc bộ tập hợp các họa sĩ vẽ màu nước với những buổi dã ngoại trực họa phong cảnh – một sự thực hành cần thường xuyên và không thể thiếu với những ai yêu thích chất liệu này.

Ngoài những hình ảnh sông nước đã làm nên “thương hiệu” tranh màu nước của Hồng Quân, đáng chú ý là những tranh chân dung, tranh vẽ phụ nữ làng Chăm An Giang duyên dáng trong y phục cổ truyền, sống động và tình cảm. Vẽ người bằng chất liệu màu nước là một nét son của họa sĩ.

176.jpg
Phong cảnh Côn Đảo. 75cm X 55cm.

Một vài tác phẩm được trưng bày tại triển lãm: 

177.jpg
Nhip đời trên sông. 55cm X 75cm màu nước.
178.jpg
Thế giới tranh màu nước của Hồng Quân không có ngoại lệ. Phong cảnh, đặc biệt là cảnh sắc sông nước vùng châu thổ Cửu Long giang đã đi vào tranh Hồng Quân thật tự nhiên, đằm thắm và ngọt ngào như giọng hò của cô gái khăn rằn chèo đò trên những dòng sông quê yên bình, như câu vọng cổ thật “mùi” trong những đêm hát ca tài tử sau thu hoạch vụ mùa. Có thể nói hình ảnh SÔNG NƯỚC MIỀN TÂY (tên gọi triển lãm cá nhân đầu tiên của Hồng Quân cách đây hơn hai năm tại Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh) đã ngấm vào máu thịt của anh, để chỉ chờ một thoáng cảm xúc là tràn lên mặt giấy, với những mảng màu lênh loang sắc phù sa, những mảng xanh cây cỏ hiền hòa ven sông rạch, những bến nước êm đềm và những tàu thuyền lặng lẽ được đặc tả thật chi tiết nhưng vẫn hài hòa với những mảng miếng thật “phiêu”.
179.jpg
Ghế không để ngồi… 
180.jpg
Đầu thập niên 1980, sau khi học xong mỹ thuật hệ trung cấp, Hồng Quân đã về nhận công việc thiết kế mỹ thuật sân khấu cho Đoàn Văn công tỉnh Đồng Tháp (quê hương Má anh) Và chính những ngày theo chân đoàn văn công lưu diễn khắp các vùng sông nước Cửu Long, những ngày ngồi trên ghe thuyền lênh đênh trên kinh rạch, ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống hiền hòa của người dân miền Tây Nam bộ đã trở thành vốn liếng tinh thần quý giá, đồng thời là một nguồn cảm hứng bất tận để hôm nay anh có được những tác phẩm dung dị nhưng gây “vấn vương trong lòng” khách thưởng ngoạn.

Triển lãm được trưng bày tại Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (218A Pasteur, phường Võ Thị Sáu , Q.3). 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN