Sống lại nghệ thuật xưa với triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”

(Sóng trẻ) - Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với họa sĩ Phan Ngọc Khuê, Nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.

Triển lãm có sự tham gia của bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam; họa sĩ Phan Ngọc Khuê - Nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam; ông Mark Rapoport - Nhà sưu tập cổ vật văn hóa các dân tộc Việt Nam cùng nhiều đại biểu, quan khách khác.

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chia sẻ: “Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, tranh dân gian gặp nhiều thách thức, khó khăn. Chính vì vậy, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện với hy vọng công chúng có cơ hội được chiêm ngưỡng, cảm nhận rõ hơn những nét đẹp về giá trị của dòng tranh nổi tiếng đất Hà thành”.

z5264119824533_0705b340edcc17dfdeda31387706f3c3.jpg
“Tôi tin tưởng sự kiện ngày hôm nay sẽ tiếp tục nối dài mạch sống của những di sản văn hóa cổ truyền dân tộc tới công chúng”, bà Tuyết bày tỏ. (Ảnh: Khánh Linh)

Sự kiện có sự góp mặt của họa sĩ Phan Ngọc Khuê - Nhà nghiên cứu Nghệ thuật các dân tộc Việt Nam. Ông là người đã lưu giữ, sưu tầm những tác phẩm Tranh dân gian Hàng Trống cho tới ngày hôm nay. 

Họa sĩ chia sẻ, mối duyên đưa ông tới sưu tập tranh Hàng Trống tới từ những lần đi đến nhiều nơi trên Tổ quốc. Mục đích nhằm tìm lại những nguồn tranh dân gian từ các hộ gia đình do dòng tranh này thường phổ biến trong nhân dân thời bấy giờ. Theo ông, bản chất tranh được làm bằng giấy và với khí hậu nóng ẩm của nước ta thì rất khó để gìn giữ lâu dài.

z5264119827424_2454c5c3fabdd11814fd8b927520eca8.jpg
Họa sĩ tâm sự rằng tình cảm của ông dành cho nghệ thuật dân gian là lý do ông sưu tập dòng tranh này. (Ảnh: Khánh Linh)

Với họa sĩ, mỗi bức tranh đều toát lên nét sinh động, tinh tế, mang ý nghĩa sâu sắc riêng về cả nội dung lẫn hình thức, tiêu biểu cho nghệ thuật tạo hình dân gian độc đáo của Việt Nam. "Đây cũng chính là một món quà thân tình, thú chơi tao nhã của người Hà Nội xưa”, họa sĩ chia sẻ thêm.

Đồng hành cùng họa sĩ Ngọc Khuê, chị Phan Phương Ánh - con gái ông cũng tới tham dự Lễ khai mạc triển lãm. Tới sự kiện, chị Phương Ánh cảm thấy vô cùng xúc động khi ngắm nhìn những bức tranh giúp chị nhớ về ký ức thời thơ ấu. 

z5264119824772_b99f38661ea83ce333243f8407dbe13b.jpg
“Dù đã trải qua một quãng thời gian khá dài nhưng các bộ tranh vẫn được bố tôi bảo quản cẩn thận. Những bức tranh đã trải qua rất nhiều công đoạn cùng với sự chăm sóc tỉ mỉ của ông để giữ được nguyên vẹn vẻ đẹp đến bây giờ”, chị Ánh cho biết. (Ảnh: Khánh Linh)

Chiêm ngưỡng những bức tranh tại triển lãm, bà Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam bày tỏ niềm tự hào với dòng tranh dân gian truyền thống: "Với tôi, những bức tranh ấy không chỉ được vẽ dưới chính đôi bàn tay mà còn được họa bởi tâm thức của người Việt với nghệ thuật công phu, màu sắc tự nhiên và bố cục sống động”.

z5264119823276_1ed734ef4834e665263f44461a16b389.jpg
“Truyện tranh Hàng Trống là một nguồn tài nguyên nghệ thuật vô giá cho văn hóa dân tộc mà ta khó có thể tìm thấy trong thời đại hiện nay”, ông Mark Rapoport, một trong những nhà sưu tập cổ vật văn hóa các dân tộc Việt Nam chia sẻ. (Ảnh: Khánh Linh)

Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện còn có lễ “Tiếp nhận bộ tranh Chiêu Quân cống Hồ” từ nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Bộ tranh “Chiêu Quân cống Hồ” nằm trong bộ sưu tập tranh được giới thiệu trong triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.

"Tôi muốn ‘Tranh dân gian Hàng Trống” nói riêng và những giá trị truyền thống nói chung sẽ mãi bền vững, tỏa sáng không chỉ ở Việt Nam mà còn lan rộng được trên toàn thế giới”, họa sĩ chia sẻ lý do tặng bộ tranh cho bảo tàng.

Kết thúc sự kiện, họa sĩ Phan Ngọc Khuê quyết định trao tặng bộ tranh “Chiêu Quân cống Hồ” cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. (Ảnh: Ngọc Diệp)
Kết thúc sự kiện, họa sĩ Phan Ngọc Khuê quyết định trao tặng bộ tranh “Chiêu Quân cống Hồ” cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. (Ảnh: Ngọc Diệp)

Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” gồm 40 bức tranh thuộc 10 bộ tranh truyện là những tích truyện cổ quen thuộc trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt. Điểm nhấn của những bức tranh trong bộ sưu tập Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, và đặc biệt kết tinh giá trị nhân văn và bản sắc văn hoá độc đáo của người Kinh kỳ xưa. 

Niên đại của các bộ tranh trưng bày tại triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” được nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê cho rằng có lẽ được sáng tạo từ thế kỷ 19 cho tới trước những năm 1945, đến nay đã có tuổi đời hơn 100 năm.  

anh-9.jpg
Một số tác phẩm tại triển lãm. (Ảnh: Khánh Linh)

Triển lãm mở cửa phục vụ công chúng tham quan từ ngày 18/3 đến hết ngày 31/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN