Khám phá nghệ thuật Ý niệm trong triển lãm ‘‘Để viết để vẽ’’

(Sóng Trẻ) - Với 12 tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm ‘‘Để viết để vẽ’’ cùng buổi tọa đàm ‘‘Hình thức ý niệm: Hay nhìn khác đi về “cái đẹp” đã đem đến cho công chúng cái nhìn rõ nét về nghệ thuật ý niệm và các trào lưu hội họa và con đường phát triển của nghệ thuật đương đại.

16h ngày 28.3, tại Heritage Space, đã diễn ra buổi khai mạc triển lãm ‘‘Để viết để vẽ’’ của nghệ sĩ Kim Duy. Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.

Nghệ thuật ý niệm (Conceptual Art) hiện là một trong những trào lưu quan trọng nhất của nghệ thuật đương đại. Tuy nhiên nghệ thuật này còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Chính bởi vậy, triển lãm đã đánh dấu một bước tiếp cận quan trọng của Heritage Space tới thế hệ họa sĩ trẻ.

Tác phẩm của Kim Duy xoay quanh những suy nghĩ, chất vấn thường trực trong tâm trí anh về ngôn ngữ và về hệ thống. Một ý niệm, khi đặt vào các hệ thống ngôn ngữ khác nhau, sẽ được thể hiện như thế nào? Ngôn ngữ, một tổ hợp tuần hoàn của các con chữ, dưới biến dạng sẽ ra sao? Ngôn ngữ và hình ảnh, tạo nên nhau và tung hứng nhau như thế nào? 

Và quan trọng hơn là cái tên. Cái tên - hình thức cơ bản nhất để định hình cái “tôi”, và cũng là một biến thể của con chữ, khi được thể nghiệm dưới những hình thức, những hệ thống khác nhau, sẽ hiện hình như thế nào?

Dường như những cầu toàn về thẩm mỹ không phải là mục tiêu trong những sáng tác của Kim Duy. Anh luôn khao khát đưa “cái đẹp" về bản chất nguyên thủy của nó và mong muốn những ý tưởng anh gửi gắm vào tác phẩm của mình lên ngôi

Đồng hành với buổi khai mạc là chương trình tọa đàm “Hình Thức Ý Niệm: Hay nhìn khác đi về “cái đẹp”. Tọa đàm thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật với sự tham gia của các nghệ sĩ thuộc Nhà Sàn Collective, nghệ sĩ Kim Duy và diễn giả Quách Đặng Tuấn Nghĩa.

f274a374b_anh_1.jpg

Diễn giả quách đặng tuấn nghĩa nói về nghệ thuật Ý niệm

f274a374b_anh_2.jpg

Khán giả đặt câu hỏi cho các vị khách mời

Cuộc tọa đàm đã vẽ ra một bức tranh cơ bản mang tên nghệ thuật Ý niệm mà ở đó ta sẽ tìm thấy vai trò của nó trong lịch sử nghệ thuật cùng sự thăng hoa của một số tác phẩm ý niệm nổi tiếng thế giới.

Nói về cảm nhận của mình khi tham gia buổi tọa đàm, bạn Đỗ Thị Hải Yến - sinh viên Đại học Nại ngữ chia sẻ: ‘‘Trước khi tham gia chương trình mình hoàn toàn chưa có khái niệm về nghệ thuật Ý niệm. Tuy nhiên khi nghe các vị khách mời nói về những đặc điểm của nó. Mình thực sự cảm thấy hứng thú và tin tưởng vào một tương lai  phát triển mạnh mẽ của loại hình nghệ thuật này’’.

Sau đây là 1 số tác phẩm của Kim Duy trong triển lãm ‘‘Để viết để vẽ’’


6dc762cf7_anh_6.jpg

f274a374b_anh_3.jpg
f274a374b_anh_4.jpg
f274a374b_anh_5.jpg

Trần Loan
Báo mạng điện tử k33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN