Khám phá phong cách âm nhạc Indie

(Sóng trẻ) – 10 năm trở lại đây, Indie đã trở thành làn sóng “đại náo” giới trẻ Việt với những sản phẩm âm nhạc mang “chất riêng” của  tâm hồn người nghệ sĩ.

Nhạc Indie có nguồn gốc Âu – Mỹ, xuất hiện từ những năm 1980 và 1990, hiện nay đã vô cùng phổ biến ở các thị trường âm nhạc khắp thế giới. Indie nghĩa là Independent Music hay âm nhạc của những người nghệ sĩ độc lập.

Tên gọi dòng nhạc này đã thể hiện phần nào tính chất riêng biệt, đó là các nhạc sĩ, ca sĩ, ban nhạc Indie hoạt động nghệ thuật không phụ thuộc vào bất cứ cơ quan truyền thông nào và cũng không phụ thuộc vào thị trường công chúng. Công thức làm nhạc chung của người theo nhạc Indie là “3 tự”: tự sáng tác, tự phối khí và tự hát mà không bị ảnh hưởng bởi doanh thu, không bị áp lực phải biến ca khúc thành “hit”.

Indie là một dòng nhạc, một loại hình nhạc mang trong mình sự mới mẻ, đa dạng và phong phú. Nếu ở thời điểm mới xuất hiện nhạc Indie mang nhiều phong cách Pun – Rock thì giờ đây khán giả được thưởng thức với nhiều thể loại khác, có thể kể đến Grunge, Gothic rock, Indie – Pop hay Britpop,... Bởi vậy khi đến với Indie nghệ sĩ âm nhạc được tự do thể hiện cá tính, cảm xúc, những suy tư chiêm nghiệm hay các tính âm nhạc riêng của mình trong từng sản phẩm âm nhạc.

indie1.png
            Hãy cùng Sóng trẻ điểm qua những nét nổi bật trong phong cách âm nhạc Indie

 

Nhạc Indie Âu Mỹ những năm gần đây ngày càng nhận được sự yêu thích và khẳng định được vị thế của mình trên nền nhạc thế giới. Bằng tài năng và sự độc đáo trong giai điệu các nghệ sĩ đã chinh phục biết bao khán giả đam mê âm nhạc. Trên thế giới, những người yêu nhạc Indie không thể không biết đến “Somebody that I used to know” nổi danh toàn cầu của nghệ sĩ Gotye người Úc. Đây là siêu hit thực sự đã "làm mưa làm gió" suốt năm 2011 và giai điệu của nó vẫn còn được ưa chuộng với gần 1,9 tỷ views dù đã trải qua 10 năm, thậm chí còn viral trở lại trên mạng xã hội TikTok gần đây.

Dòng nhạc Indie ngày càng lớn mạnh, tạo ảnh hưởng sang cả Châu Á với những nghệ sĩ đặt nền móng đầu tiên như Buzz, No Brain, Cherry Filter, Yozoh,… của Kpop. Hiện nay, người hâm mộ đang dần quen thuộc với những cái tên đang nổi gắn liền với dòng nhạc Indie như: Nell, Busker Busker, Urban Zakapa, Epitone Project, 10cm,… Dù không mang dáng dấp của những nghệ sĩ idol hay được trợ lực từ những công ty quản lý danh tiếng, nhưng họ đã không ít lần dẫn đầu các bảng xếp hạng.

Hòa vào dòng chảy chung, nhạc Indie du nhập vào Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng tuy còn xa lạ với nhiều khán giả. Nhạc Indie Việt thường có giai điệu tâm tình, tự sự với ngôn từ nhẹ nhàng, không quá trau chuốt.

Những cái tên nổi tiếng trong giới Indie Việt có thể kể đến như nhóm nhạc Da Lab với 5 thành viên thành lập năm 2007 hay Ngọt band với 4 thành viên với những bản nhạc thể hiện sự suy tư, cái nhìn của những con người trẻ tuổi đối với xã hội hiện đại một cách rất lạc quan, và còn Chillies, Cá Hồi Hoang,... Các nghệ sĩ solo như Lê Cát Trọng Lý, Vũ, Nhạc của Trang, Kiên, Hải Sâm, Thịnh Suy, Pink Frog,... Và hàng loạt các sản phẩm Indie ấn tượng: Hành tinh song song (Thái Vũ), Và thế là hết (Chillies), Một đêm say (Thịnh Suy), Lời yêu ngây dại (Kha),...

Dòng nhạc Indie là thế, độc lập, không phụ thuộc vào bất cứ xu hướng hay trào lưu nào. Các nghệ sĩ biểu diễn nhạc Indie cùng với một phong thái riêng, họ chú tâm vào việc phát triển các tác phẩm nghệ thuật. Các tác phẩm âm nhạc Indie luôn đi vào lòng người bởi những rung động từ cảm xúc chân thành nhất, sâu xa nhất mà không gặp bất kì một vật cản nào.

Với sự độc lập và đặc biệt của mình, nhạc Indie – “Vương quốc yên bình” tạo nên bản sắc và một chỗ đứng riêng trong nền âm nhạc Việt. Những người tìm đến với dòng nhạc này say mê âm nhạc thực sự và họ thường là những khán giả trung thành của dòng nhạc Indie.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN