Khi tình yêu được công khai

(Sóng Trẻ) - Tây hóa, tư thưởng thoải mái, sống thoáng,…hình như đang là cái cớ để những bạn trẻ biện minh cho việc thể hiện tình cảm thái quá nơi công cộng. Những cái nhìn săm soi, vẻ mặt khó chịu của những người xung quanh liệu có thể thay đổi được sự “vô tư” của những đôi tình nhân ấy?

Nơi công cộng biến thành thiên đường tình ái

Công viên, vườn hoa, rạp chiếu phim, bến xe buýt, lề đường, hội chợ… bất cứ đâu người ta cũng có thể bắt gặp những đôi tình nhân đang say sưa thể hiện tình cảm thân mật ngay giữa chốn đông người. Những góc khuất của công viên, đôi bạn trẻ “diễn” màn yêu đương vô cùng nóng bỏng khiến người qua lại phải đỏ mặt nảnh đi, thậm chí có “khán giả” đã làm cho họ nổi tiếng trên cộng đồng mạng bởi những hình ảnh hay đoạn clip với tiêu đề thật thu hút. Trong rạp chiếu phim, có đôi tình nhân còn thể hiện những hành động còn “nóng” hơn cả cảnh nóng đang chiếu trên màn ảnh, khiến người xem xung quanh không khỏi “tâm đắc” khi chỉ phải trả tiền một phim mà được xem tới hai phim hấp dẫn.

Những cặp đôi đang yêu ấy có thể không biết hoặc cố tình làm lơ thái độ của người khác khi họ vô tư ôm ấp, thậm chí sờ mó những vùng nhạy cảm trên cơ thể nhau, biến nơi công cộng thành thiên đường tình ái của riêng mình. Nhưng họ vô tình biến tự biến mình thành những diễn viên “xiếc khỉ” mà  những “khán giả” bất đắc dĩ nếu không vô cùng khó chịu thì lại hứng thú và khoái trá trước cảnh “nóng” không giới hạn.

19022083a_edaf424128e90d6581614a496dfa415f_50670447.1.jpg 

Tình cảm nơi công cộng cần được thể hiện tế nhị và văn hóa

“Ngọn đèn đường và bóng tối đồng lõa với chúng tôi”


Khi gặp phải cái nhìn khắt khe, phản ứng mạnh mẽ, không phải đôi nào cũng đủ “tự tin” để “diễn” cảnh nóng trước mặt bao người. Vì không muốn bị cho là thiếu văn hóa, họ tìm cách né tránh, ít “va chạm” . “Ngọn đèn đường và bóng tối đồng lõa với chúng tôi” ám chỉ những đôi tình nhân chọn ra nài hẹn hò vào buổi tối và những chỗ khuất ít bị nhòm ngó. Tuy nhiên bên cạnh lý do có vẻ rất hợp lý ấy thì việc hẹn hò chỗ tối và vắng vẻ lại có thể xảy ra những nguy cơ khó lường trước được với những bạn trẻ đang yêu.

Khi không còn những ánh mắt nhìn và thái độ khó chịu “kiểm soát” những hành động nhạy cảm, các bạn trẻ được tự do hơn trong việc thể hiện tình cảm. Trong bóng tối ấy họ làm được nhiều thứ hơn và việc “yêu” vượt quá giới hạn rất dễ xảy ra. Hệ lụy tiếp theo thì ai cũng biết.

Không chỉ vậy, việc hẹn hò chỗ vắng vẻ còn có thể biến họ trở thành nạn nhân của những vụ cướp giật hay trêu đùa bất nhã.

Đừng tự làm mất quyền được… yêu tự do

Những ánh mắt nhìn săm soi, thiếu thiện cảm, những đánh giá không mấy tích cực về các đôi yêu nhau tự do nơi công cộng không phải là không có lý. Không thể cứ mang cái lý do Tây hóa, tự do dân chủ, tình yêu thăng hoa hay sự quá khắt khe để ngụy biện cho những hành động thái quá nơi đông người, cũng không thể để những cụ già cách chúng ta đến hai thế hệ chấp nhận hình ảnh không mấy bắt mắt của bọn trẻ, hay những phụ huynh phải tìm lý do nào đó để trả lời con trẻ câu hỏi “hai người kia đang làm gì thế?” khi đang đi dạo, đi chơi trong công viên.

Chính những người trẻ chúng ta đang tự làm mất quyền được yêu tự do nơi cộng cộng. Tại sao ở phương Tây họ có thể ôm hôn nhau giữa chốn đông người mà không hề ngần ngại và cũng chẳng ai để ý trong khi chúng ta áp dụng lại bị phản ứng mạnh mẽ như vậy? Bởi vì họ thể hiện tình cảm chỉ dừng lại ở mức những nụ hôn, những cái ôm hay cái nắm tay. Còn ở nước ta, yêu được chứng minh nhiều hành động và bộ phận trên cơ thể mà đáng ra phải làm chốn phòng the.

Tình yêu là một cảm xúc thăng hoa, khác với tất cả những thứ tình cảm khác. Không có lý do gì mà biến những người yêu nhau thành những kẻ vụng trộm hay những người thiếu văn hóa. Nếu đã dám “Tây hóa” để được thể hiện tình cảm tự do thì sao không dùng suy nghĩ của người trẻ để tự đặt ra quy tắc ứng xử văn hóa nơi công cộng chung của người Việt? Liệu chúng ta đã sẵn sàng và đủ hiểu biết để trở thành những người có văn hóa khi yêu?

Trần Thị Mến
Báo mạng điện tử K.30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN