Khởi nghiệp từ đam mê nghệ thuật đến giá trị xã hội
(Sóng trẻ) - Giữa nhịp sống hiện đại vẫn có những người trẻ lặng lẽ sáng tạo nên những giá trị nghệ thuật khác biệt. Từ những vật liệu giản dị như đinh, chỉ hay bì trầm hương, họ tạo ra các tác phẩm độc đáo không chỉ để mưu sinh mà còn lan tỏa tinh thần sáng tạo, gìn giữ văn hóa và sẻ chia yêu thương.
Thổi hồn vào đinh và chỉ
Trong căn nhà nhỏ ở khối phố Mỹ Thạch Tây (phường Bàn Thạch, TP.Đà Nẵng), chàng trai 9X Nguyễn Đức Tín vẫn đều đặn cắm cúi bên tấm gỗ, từng chiếc đinh thép, từng sợi chỉ mảnh được anh tỉ mẩn kéo căng, đan xen để hình thành nên bức chân dung, dáng người hay những khung cảnh đầy sống động.
Sinh năm 1992, từng là đầu bếp khách sạn, anh Tín bén duyên với nghệ thuật tranh đinh chỉ (String art) một cách tình cờ. Năm 2018, trong một lần xem được tác phẩm của nghệ sĩ người Pháp trên mạng, anh bị cuốn hút bởi vẻ đẹp lạ lẫm của những bức tranh được tạo nên từ hàng nghìn cây đinh và sợi chỉ nhiều màu. Không trường lớp, không thầy dạy, anh tự học qua mạng, mày mò từng kỹ thuật đóng đinh, tính toán khoảng cách, kết hợp sắc độ sợi chỉ để tạo nên hình khối và ánh sáng.
“Lúc mới học, tôi gặp nhiều khó khăn, thậm chí từng rơi vào bế tắc và trầm cảm. Nhưng rồi niềm đam mê đã vực dậy tôi. Tôi nhận ra đây không chỉ là nghệ thuật, mà còn là hành trình thử thách giới hạn của sự kiên nhẫn của bản thân từng ngày”, anh Tín chia sẻ.
Khác với nhiều loại hình hội họa, tranh đinh chỉ đòi hỏi sự chính xác gần như tuyệt đối. Chỉ cần sai lệch một điểm đóng đinh hay thứ tự kéo chỉ là toàn bộ bức tranh phải làm lại. Mỗi tác phẩm, tùy độ phức tạp, có thể mất từ vài ngày đến vài tuần để hoàn thiện.
Chủ đề trong các sáng tác của Tín phần lớn hướng về con người và văn hóa Việt Nam: phụ nữ trong tà áo dài, tình mẫu tử, những bức chân dung Phật mang sắc thái tâm linh, những di tích, danh thắng.
“Tôi thích tái hiện những điều gần gũi, đời thường. Chính cuộc sống quanh mình là nguồn cảm hứng bất tận”, anh Tin nói.
Những năm gần đây, tranh của Nguyễn Đức Tín bắt đầu được biết đến rộng rãi qua mạng xã hội và các cuộc thi sáng tạo trẻ, triển lãm nghệ thuật. Giá mỗi tác phẩm của anh dao động từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng, tùy thuộc vào công sức và độ tinh xảo của tranh.
Anh Tín cho biết, điều anh khao khát nhất không phải là lợi nhuận, mà là có thêm nhiều người biết đến và yêu thích loại hình nghệ thuật mới mẻ này. “Tôi mong String art sẽ có chỗ đứng ở Việt Nam, và Đà Nẵng sẽ có thêm những người cùng chung đam mê để cộng đồng sáng tạo này phát triển hơn” - anh Tín hào hứng chia sẻ.
Với Nguyễn Đức Tín, những cây đinh và sợi chỉ không còn là vật vô tri. Chúng được anh thổi hồn, trở thành biểu tượng của sự tỉ mỉ, sáng tạo và bền bỉ của người trẻ xứ Quảng.
Tranh trầm lan tỏa giá trị văn hóa và nhân văn
Nếu Nguyễn Đức Tín chọn đinh và chỉ để vẽ nên thế giới nghệ thuật, thì Lê Ngọc Đức (SN 1995, phường Bàn Thạch, TP.Đà Nẵng) lại chọn trầm hương, loại gỗ linh thiêng của xứ Quảng để tạo nên những tác phẩm giàu giá trị văn hóa, lịch sử và tinh thần nhân ái.
Trước khi đến với nghệ thuật, Đức từng là một cán bộ công an. Trong những chuyến công tác, anh có cơ hội tiếp xúc với trầm hương, một sản vật quý của quê hương. Đam mê và tò mò, anh bắt đầu kinh doanh các sản phẩm trầm, rồi dần dấn thân vào lĩnh vực sáng tạo với ước muốn tạo ra “tranh trầm”, một dòng tranh độc đáo còn khá mới mẻ ở Việt Nam.
Năm 2023, những bức tranh trầm đầu tiên của anh Đức ra đời. Nguyên liệu hoàn toàn là bì trầm tự nhiên, được cắt tỉa, ghép dán bằng loại keo nhập khẩu từ Đức nhằm giữ nguyên hương trầm tinh khiết. Tùy từng chủ đề, mỗi bức tranh có thể mất từ 5 đến 10 ngày để hoàn thành.
Anh Đức chia sẻ: “Tôi muốn khơi dậy niềm tự hào dân tộc qua từng tác phẩm. Tranh trầm của tôi không chỉ là sản phẩm trang trí mà còn là thông điệp về lịch sử, văn hóa và lòng yêu nước.”
Các chủ đề được anh lựa chọn đa dạng: từ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến những hình ảnh gần gũi trong cuộc sống như “Thuận buồm xuôi gió”, “Long mã phi thiên”.
Giá trị nghệ thuật và thủ công của mỗi bức tranh khiến chúng có giá từ 2-3 triệu đến 20-30 triệu đồng. Đặc biệt, tác phẩm “Chủ tịch Hồ Chí Minh” từng được anh bán 20 triệu đồng để hỗ trợ một em bé bị ung thư máu là một hành động giàu tính nhân văn mà chàng trai đó nhớ mãi.
Không dừng lại ở sáng tạo cá nhân, anh Đức còn muốn tranh trầm trở thành cơ hội việc làm cho người yếu thế. Tại xưởng “Đức học Trầm”, anh tuyển dụng và đào tạo những người khuyết tật, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn như: Châu Tùng Dưỡng - người khuyết tật nhưng có năng khiếu hội họa; Nguyễn Văn Trí - chàng trai 19 tuổi vừa tốt nghiệp THPT. Những con người xa lạ tìm được nhau, cùng nhau học nghề, sáng tạo, tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong công việc.
Anh Đức tâm sự: “Tôi từng không biết anh Dưỡng bị khuyết tật, chỉ thấy anh làm việc rất chăm chỉ và tỉ mỉ. Khi biết hoàn cảnh của anh, tôi càng muốn tạo ra một môi trường nơi người khiếm khuyết có thể tự tin thể hiện tài năng”.
Đức hiện đang mở rộng xưởng, hướng tới mô hình sản xuất, sáng tạo kết hợp đào tạo nghề cho người yếu thế. Anh mơ một ngày, những người thợ ở “Đức học Trầm” có thể tự tạo tác phẩm, tự bán sản phẩm của mình và lan tỏa tinh thần nhân ái từ những sớ trầm thơm ngát.
Từ những vật liệu bình dị, những chàng trai 9X Đà Nẵng ấy đã thổi hồn vào sản phẩm, biến chúng thành biểu tượng của sự sáng tạo, lòng kiên trì và tinh thần sẻ chia. Một người cần mẫn “vẽ” bằng sợi chỉ, người kia “tạc” bằng sớ trầm nhưng cả hai đều là minh chứng sống động cho tinh thần khởi nghiệp ở vùng đất nhỏ. Điều quan trọng là bản lĩnh dám ước mơ, dám làm và biết dùng nghệ thuật để kết nối cộng đồng, để mỗi sản phẩm không chỉ có giá trị thẩm mỹ mà còn mang hơi thở văn hóa, nhân văn.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
