Kiên nhẫn - Bài học đầu tiên của nghề báo

(Sóng Trẻ) - Nghề làm báo hay bất cứ một ngành nghề nào khác cũng vậy, ai trong chúng ta cũng phải trải qua rất nhiều bài học, nhưng có lẽ bài học đầu tiên luôn là điều khắc sâu nhất trong trong tâm trí mỗi người và có sức ảnh hưởng lớn đến cả chặng đường mà ta lựa chọn.

Trong những năm tháng còn ngồi trên ghế THPT, “Hoa học trò” (HHT) là người bạn thân thiết nhất của tôi. Như thành thói quen, cứ sáng thứ hai đầu tuần là tôi lại xin tiền mẹ để được sở hữu người bạn này. Quyển báo không dày nhưng tôi có thể đọc đi đọc lại từng chuyên mục,từng câu chuyện cả tuẫn lễ mà không thấy chán. Tôi cứ say mê đọc như thế và đến một ngày phát hiện ra mình thực sự muốn trở thành một nhà báo thực thụ.

Học lớp chọn văn nên tất cả các bạn trong lớp tôi đều viết văn rất khá, những bài văn của tôi cũng hay được cô giáo khen. Lúc “phát hiện” ra niềm mơ ước của mình, tôi mới chỉ là cô bé học sinh lớp 9 nên không biết nghề đó có thực sự hợp với mình hay không?

Tôi mang cái thắc mắc to đùng ấy hỏi cô giáo dạy văn, người mà đã dìu dắt chúng tôi trong suốt cả 4 năm THCS và cũng là người hiểu chúng tôi hơn ai hết, cô khuyên tôi nên bắt đầu viết những câu chuyện phù hợp với lúa tuổi của mình và gửi chúng đến tòa soạn. “Bài báo” đầu tiên của tôi viết về chính câu chuyện của mình, về ước mơ mà tôi phát hiện ra khi đọc HHT và tờ báo mà tôi gửi bài đén cũng là tờ báo tôi yêu thích nhất.

Tôi tự tin, háo hức, mong đợi phản hồi từng ngày và bắt đầu tưởng tượng rằng bài báo của mình sẽ được in ngay ngắn cùng với tên “tác giả” trên số báo mới nhất . Nhưng tất cả đều ngược lại với suy nghĩ của mình, bài của tôi bị trả lại. không vì thế mà tôi bỏ cuộc, tôi vẫn chăm chỉ viết và gửi bài cho tòa soạn. Lần thứ 2, lần thứ 3,lần thứ 4…rồi lần thứ bao nhiêu bài của tôi bị trả lại chính tôi cũng không nhớ rõ. Tôi bắt đầu thấy nản nhưng không phải từ bỏ ước mơ. 

Tôi ngừng viết một thời gian và sau đó lại tiếp tục gửi bài đến tòa soạn với sự đầu tư kĩ lưỡng, chăm chút, sáng tạo cho bài viết. Lần này bài của tôi đã được đăng nhưng chỉ chiếm một góc rất nhỏ trên cả tờ báo. Nhưng như thế cũng đủ cho tôi vui lắm rồi.

Làm báo là nghề vất vả và đòi hỏi người làm báo phải hội tụ nhiều yếu tố. Nài năng khiếu thì những nhà báo giỏi cũng là những người phải rèn luyện cho mình tính kiên trì, nhẫn nại lớn hơn ai hết. Đó cũng chính là bài học đầu tiên tuy nhỏ nhưng rất quan trọng của tôi về nghề báo.
                                              


Ngô Thị Huyền
Phát thanh K.31 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN