Kiều từ văn học đi vào điện ảnh Việt

(Sóng trẻ) – Mới đây, teaser đầu tiên hé lộ về dự án phim cổ trang Kiều của đạo diễn Mai Thu Huyền được tung ra khiến không ít khán giả tò mò và thích thú. Được biết, phim chuyển thể từ chính kiệt tác “Truyện Kiều” của Nguyễn Du.

Teaser “Kiều” đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên của dự án phim cổ trang  ''Kiều'' được tung ra đúng vào 200 năm ngày mất của Nguyễn Du (tức mùng 10/8 âm lịch). 3254 câu thơ Kiều là tác phẩm vĩ đại nhất trong sự nghiệp của Nguyễn Du, cũng là di sản văn hóa lớn lao của kho tàng thơ ca - văn học Việt. Tác phẩm xoay quanh số phận của Thúy Kiều và Thúy Vân - hai chị em đẹp người, đẹp nết con gái Vương viên ngoại, sống ở một triều đại hư cấu trong lịch sử. Trong đó, nhân vật trung tâm là Thúy Kiều, cô con gái lớn phải hi sinh thân mình để cứu giúp gia đình, trải qua muôn vàn đắng cay, bất hạnh ở cả cuộc sống lẫn tình yêu, khiến cho người đọc bao thế hệ xót xa, day dứt. Bộ phim được chuyển thể từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du đã được Mai Thu Huyền ấp ủ suốt 10 năm. Năm 2020 này là kỉ niệm 200 ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du, điều này càng thôi thúc nữ diễn viên "Ngọn nến trong đêm" thực hiện dự án này. 

Bộ phim
Bộ phim "Kiều" được chuyển thể từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du đã được Mai Thu Huyền ấp ủ suốt 10 năm.

Trong teaser vừa ra mắt, Kiều dần được mở ra sau chiếc kiệu đỏ buông rèm. Vẻ đẹp của Thúy Kiều chỉ được chấm phá với đôi nét ẩn hiện lúc nàng đang điểm trang với những góc quay nữ chính vô cùng nền nã và xinh đẹp. Từng đường nét từ mắt, môi, mày đến trang phục và khí chất đều toát lên vẻ thanh thuần, hiền hậu. Đồng thời xuất hiện đầu là hai câu thơ "Ba trăm năm lẻ về sau nữa. Thiên hạ ai người khóc Tố Như?" báo hiệu cho một câu chuyện đời gian truân của nữ nhân tuyệt sắc trong nền văn học Việt. Tất cả khép lại bằng khoảnh khắc Kiều quay lưng gảy đàn để lộ tấm lưng trần mong manh và bức tranh thiếu nữ bị bàn tay nhàu nát như ngầm báo hiệu những điều chẳng lành sắp sửa xảy đến với người con gái này.

duanphimkieu2.jpg
Teaser hé lộ những hình ảnh đầu tiên của bom tấn cổ trang
Teaser hé lộ những hình ảnh đầu tiên của bom tấn cổ trang "Kiều".

Đạo diễn bom tấn cổ trang “Kiều” – Mai Thu Huyền chia sẻ: “Kiều là một đề tài khó, có rất nhiều khó khăn nhưng chưa một lần từ bỏ ý định, càng gặp thử thách tôi lại càng đau đáu phải chạm đến Kiều. Tôi đã ấp ủ dự án này suốt 10 năm và thật may mắn khi tìm được những người cộng sự tài hoa hỗ trợ mình vào đúng thời điểm để tự tin đưa Kiều lên màn ảnh rộng. Với những gì đã thực hiện được đến giai đoạn này, tôi tin đây là một tác phẩm tử tế và đáng mong đợi”. Đạo diễn còn cho biết thêm vì lựa chọn bản điện ảnh nên sẽ không thể gói gọn 15 năm cuộc đời Kiều trong 90 phút. Thay vào đó, ekip chỉ chọn một giai đoạn của cuộc đời Thuý Kiều để tái hiện trên phim.

Đạo diễn Mai Thu Huyền cho biết dự án phim triển khai bởi một đề tài khó và được ấp ủ suốt 10 năm mới đi vào thực hiện.
Đạo diễn Mai Thu Huyền cho biết dự án phim triển khai bởi một đề tài khó và được ấp ủ suốt 10 năm mới đi vào thực hiện.

Để “Kiều” có thể lên màn rộng là sự góp mặt của hơn 100 con người, hơn 60 ngày quay với bối cảnh trải dài 5 tỉnh thành tại Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế. Đội ngũ sản xuất chuyên nghiệp phải kể đến: điều hành sản xuất Trần Bửu Lộc (đạo diễn phim “Cô Ba Sài Gòn”), huấn luyện diễn xuất Kathy Uyên (phim “Em chưa 18”, “Tháng năm rực rỡ”, “Gái già lắm chiêu 2”), thiết kế phục trang NTK Thủy Nguyễn (phim “Cô Ba Sài Gòn”, “Mẹ chồng”, “Tấm Cám - Chuyện chưa kể), giám đốc âm nhạc nhạc sĩ Huy Tuấn (phim “Mỹ nhân kế”, “Những nụ hôn rực rỡ”), tác giả kịch bản kiêm đạo diễn hình ảnh NSƯT Phi Tiến Sơn (phim “Lưới trời”), họa sĩ thiết kế Vi Ngọc Mai (thiết kế phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”, “Sống trong sợ hãi”) và diễn viên Mai Thu Huyền.

Chân dung Trình Mỹ Duyên hóa vai Kiều được ekip bộ phim gửi gắm niềm tin.
Chân dung Trình Mỹ Duyên hóa vai Kiều được ekip bộ phim gửi gắm niềm tin.

Hiện tại, bộ phim “Kiều” đã bấm máy xong và đang bước vào giai đoạn hoàn tất những khâu hậu kỳ cuối cùng. Phim dự kiến sẽ khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 08/03/2021 như một cách nhắc nhớ về thân phận, tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt xưa và nay.

Như vậy điều mà đại thi hào Nguyễn Du trăn trở trao tâm sự lúc sinh thời rằng 300 năm sau còn có ai ''khóc mình'' nữa hay không? Thì nay, 200 năm sau ngày ông tạ thế, kiệt tác văn học ''Truyện Kiều'' mà Nguyễn Du gửi gắm phần nào số phận của chính mình đã được thế hệ sau tái hiện bằng dự án điện ảnh ''Kiều” chính là câu trả lời không khiến ông thất vọng.

Phạm Ngọc Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN