Hồn việt nơi phố cổ


(Sóng Trẻ) - Nằm trong các hoạt động kỉ niệm 50 năm ngày di sản văn hóa Việt Nam(23/11/2005 – 23/11/2010), sáng ngày 23/11 tại khu phố cổ Hà Nội đã diễn ra các hoạt động văn hóa với chủ đề: “Trà việt và đồng hồ cổ”. Lần đầu tiên các hoạt động này được đồng loạt được tổ chức tại ba địa điểm là di sản văn hóa của Hà Nội.

Tại đình Đồng Lạc, 38 Hàng Đào là không gian trưng bày những đồng hồ cổ được các nghệ nhân Hà Nội giàu công sưu tầm và gìn giữ. Hầu hết các đồng hồ cổ đều có niên đại từ thế kỉ trước. Trong đó đáng chú ý là chiếc đồng hồ của Pháp, có kích thước rất lớn, nặng hơn hai tạ, ra đời vào khoảng đầu thế kỉ XX.  Thú sưu tầm và chơi đồng hồ cổ cũng là một nét văn hóa đặc trưng của người Hà Nội. Việc trưng bày đồng hồ cổ tại Hàng Đào (nơi có nhiều cửa hiệu đồng hồ) cũng là một cách gợi lại trong kí ức của nhiều người về hình ảnh phố cổ Hàng Đào xưa và nay. Nhiều người đi đường đã dừng lại để lắng nghe tiếng chuông của chiếc đồng hồ cổ, như muốn tìm lại một cái gì đó của xa xưa.


1929c045e_tra1.jpg
Khách nước nài đang thưởng thức trà Việt.


Qua phố Hàng Đào, đến 28 Hàng Buồm là nơi giới thiệu một nét văn hóa rất đặc trưng của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung. Đó là không gian văn hóa trà Việt. Tại đây, văn hóa uống trà của người Hà Nội được thể hiện qua cách pha trà, thưởng thức trà với những bát nước chè tươi, những chén trà búp đặc sản. Không giống như trà đạo Nhật Bản hay trà Trung Quốc, trà Việt có cách thưởng thức riêng, không quá cầu kì mà dân giã, mang vẻ đẹp văn hóa của người Việt.

Còn tại 87 Mã Mây là nơi tái hiện lại nét sinh hoạt văn hóa của người Hà Nội xưa. Đây là căn nhà cổ hiếm hoi còn giữ lại được những nét cổ kính xưa của Hà Nội với phòng khách, phòng ngủ, phòng thư giãn, với những chiếc lư hương, chạn bát, tách trà…còn mang đậm linh hồn, cốt cách của người Hà Nội xưa.

“Trà Việt và đồng hồ cổ” trong khu phố cổ Hà Nội là hoạt động văn hóa làm sống lại vẻ đẹp trang nhã, thanh lịch của người Hà Nội và hồn cốt của phố cổ Hà Nội xưa và nay. Các hoạt động văn hóa này sẽ tiếp tục diễn ra tại ba địa điểm trên đến hết ngày 27/11/2010.

Viết Tuân.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN