"Ký ức mùa thu" - dấu ấn đặc biệt trong 65 năm ngày giải phóng Thủ đô

(Sóng trẻ) - Sáng 06/10, nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô, Thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức chương trình "Ký ức mùa thu" tại sân Đoan Môn - Hoàng thành Thăng Long. 

Chương trình diễn ra với 4 nội dung chính: Khai mạc trưng bày ảnh tư liệu về Hà Nội "Mùa thu năm ấy", tái hiện lại lễ Chào cờ lịch sử tại sân Đoan Môn (nơi 65 năm trước diễn ra lễ Chào cờ đầu tiên của nhân dân Hà Nội ngày tiếp quản Thủ đô), giao lưu với các nhân chứng, các nhà sử học về "Ký ức của ngày giải phóng" và ra mắt cuốn sách ảnh về ngày giải phóng Thủ đô "Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về" do nhà sử học Dương Trung Quốc chủ biên. 
 
Tới tham dự chương trình có: Ban Lãnh đạo Thành phố Hà Nội, các nhân chứng lịch sử, gia đình nhân chứng lịch sử, các đại biểu hội Cựu chiến binh, hội Người cao tuổi Hà Nội, đại diện viện bảo tàng, các em học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn Hà Nội. 

Đồng chí Ngô Văn Quý - Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội bồi hồi kể về những năm tháng lịch sử của dân tộc. Cách đây 65 năm (10/10/1954 - 10/10/2019), sau thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, buộc Pháp ký hiệp định Giơ - ne - vơ, rút quân về nước, cam kết tôn trọng độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nước ta, miền Bắc và Hà Nội hoàn toàn giải phóng. Trong không khí nô nức mừng hòa bình, đúng 8 giờ sáng 10/10/1954, các đơn vị quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, trong đó có những người con của Hà Nội thuộc Trung đoàn Thủ đô tiến về Thủ đô từ 5 cửa ô vào tiếp quản Hà Nội trong sự đón chào của hàng vạn người dân. Sau 9 năm chiến đấu,vào hồi 15 giờ ngày 10/10 /1954, lá cờ của nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà lại được kéo lên. 

62e8069a4_i_20191006_090744.jpg

Đồng chí Ngô Văn Quý - Phó chủ tịch UBND Hà Nội phát biểu trong lễ khai mạc. 

Điểm nhấn của chương trình là màn tái hiện nghi lễ Chào cờ lịch sử với các hoạt động: rước ảnh tưởng niệm của nhân chứng lịch sử, chương trình văn nghệ "Khúc tráng ca giữa mùa xuân lịch sử",... 

Từ mùa thu lịch sử 1954, nhân dân thủ đô và cả nước đã hồi sinh, trưởng thành và giờ đây là sải bước hiên ngang cùng bạn bè năm Châu. Nghi lễ Chào cờ - nét văn hóa độc đáo - niềm tự hào dân tộc vì vậy mà thiêng liêng hơn bao giờ hết. 

62e8069a4_i_20191006_085517.jpg

Tiến hành nghi lễ Chào cờ trong chương trình "Ký ức mùa thu". 

Sau giây phút linh thiêng, hòa mình vào giai điệu Tổ quốc, cờ đỏ sao vàng phất phới tung bay trên cột cờ cổ kính, em Đỗ Hoàng Lan Chi (học sinh lớp 6 trường THCS Tân Định) chia sẻ: "Em rất vui và vinh dự khi được đứng đây, ngay tại nơi diễn ra lễ Chào cờ lịch sử của Thủ đô. Có thể 65 năm trước em không đứng đây nhưng em tin chắc 70 năm sau, 80 năm sau, miễn là em vẫn còn thì giây phút này sẽ kéo dài mãi mãi. Em tự hào vì là người con Thủ đô".

62e8069a4_i_20191006_092251.jpg

Giao lưu nhân chứng lịch sử, nhà sử học

Trong phần giao lưu với các nhân chứng lịch sử, nhà sử học, câu chuyện lịch sử về thủ đô trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp cùng chặng đường phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội thời đại Hồ Chí Minh quang vinh được kể lại đầy chân thực. 

Trong không khí những ngày mùa thu lịch sử, Đảng bộ chính quyền, nhân dân thủ đô đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Đây là dịp để ôn lại truyền thống cách mạng, tri ân các nhân chứng lịch sử, các gia đình nhân chứng lịch sử, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ cũng như quảng bá giá trị văn hóa lịch sử, các sự kiện cách mạng diễn ra ở Hoàng thành Thăng Long đến công chúng trong và nài nước. 

62e8069a4_i_20191006_103933.jpg

Có rất nhiều người đã tới tham dự chương trình
                               
Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN