Làm báo trên điện thoại di động

(Sóng trẻ) – Trong gần 10 năm trở lại đây, điện thoại thông minh đã được các nhà báo sử dụng để sản xuất nội dung cho đài phát thanh, các trang web trực tuyến và xã hội. Khi điện thoại di động trở nên phổ biến hơn, "Mojo" – Loại hình làm báo trên điện thoại di động được quan tâm và chú trọng đào tạo.

 Các ứng dụng dành cho nhà báo

Có rất nhiều ứng dụng chỉnh sửa ảnh và video cho mọi người nhanh chóng tìm hiểu. Tuy nhiên, các ứng dụng chuyên nghiệp được thiết kế đặc biệt cho các nhà báo là những phần mềm phức tạp để chạy trên thiết bị di động và chúng cần thời gian để sử dụng thành thạo. Ví dụ như Filmic Pro (iOS / Android), một ứng dụng chụp ảnh mạnh mẽ cho phép kiểm soát tốc độ khung, nhiệt độ màu, lấy nét, tiếp xúc và cân bằng trắng, thậm chí cho phép bạn chụp ở chế độ 'LOG'. Hoặc Luma Fusion (chỉ dành cho iOS) nhằm tái tạo nhiều chức năng của các hệ thống chỉnh sửa máy tính để bàn như Final Cut hoặc AVID. Hay Ferrite (chỉ dành cho iOS), biến điện thoại thông minh của bạn thành một bộ chỉnh sửa thủ công âm thanh để làm các chương trình radio và podcast.

Eleanor Mannion của đài truyền hình Ailen RTE đã sử dụng Filmic Pro để quay phim tài liệu truyền hình một giờ, The Collectors, vào năm 2016. Nhà văn Hiromi Mooney của RTE cũng sử dụng Filmic Pro để quay phim, và Luma Fusion để chỉnh sửa những câu chuyện như thế này. Vì vậy, nếu dạy những người mới đến với báo chí có thể bắt đầu với các ứng dụng cơ bản để bao quát các nguyên tắc cơ bản, nhưng trong một khoảng thời gian dài hơn, bạn có thể dùng các ứng dụng cao cấp và tạo ra những cơ hội để đưa các kỹ năng mới vào thực tiễn.

47f3a078e_anh_1.jpg
Ảnh Điện thoại di động là thiết bị làm báo hiệu quả (ảnh: Internet)


Chọn đúng thiết bị 

Có nhiều thiết bị trên điện thoại di động như: ba chân, ống kính, gimbals, máy bay không người lái và nó có thể tạo sự khác biệt lớn đối với chất lượng sản phẩm của bạn. Phần lớn giá của chúng không rẻ, tuy nhiên, khi bạn có 2.000 euro, bạn sẽ có được cấp độ của một máy ảnh truyền hình. Vì vậy thay vì mua những thứ mới nhất, hãy chọn thiết bị dựa trên nhu cầu khán giả của bạn. Nghiên cứu hồi đầu năm nay cho thấy những người được phỏng vấn cũng cảm thấy ít gặp khó khăn hơn khi nói chuyện với một chiếc điện thoại thông minh so với một chiếc camere lớn vì họ không coi điện thoại thông minh là một công cụ nghiêm trọng.

47f3a078e_anh_2.jpg

Ứng dụng Quay video: Filmic Pro (iOS và Android) (ảnh: Internet)

Cách sửa các lỗi thường gặp

Bạn có thể tránh cảnh mây mù, sương mù bằng cách sử dụng một miếng kính để lau kính trước và sau của điện thoại thông minh của bạn trước khi bạn bắt đầu quay phim hoặc chụp ảnh. Một lỗi phổ biến khác là không thể khóa tiêu cự và phơi ảnh trước khi bắt đầu quay phim trên iPhone, đơn giản như giữ ngón tay trên màn hình cho đến khi một hộp 'AE / AF LOCK' màu vàng xuất hiện. Nếu bạn làm điều này - cho mỗi lần chụp - chủ thể của bạn sẽ luôn ở chế độ tập trung và phơi ảnh của bạn sẽ không đổi trong suốt cảnh quay.

Trên cả iOS và Android có thể nhận thấy rằng cảnh quay trên điện thoại thông minh có thể không đồng bộ với âm thanh. Vấn đề này sẽ trở nên tồi tệ nếu bạn chụp lâu hơn, và điều này đặc biệt rõ ràng trong các cuộc phỏng vấn. Một số hệ thống máy tính để bàn như Premiere Pro dường như làm phức tạp thêm vấn đề. Khi ấy bạn nên dừng lại và bắt đầu quay lại các cuộc phỏng vấn dài hơn từ 6 đến 8 phút để có thể giảm thiểu các vấn đề đồng bộ hoá, và nếu bạn đang sử dụng một hệ thống máy tính để bàn để chỉnh sửa cảnh quay của bạn, Final Cut Pro dường như ít bị ảnh hưởng nhất khi giới thiệu âm thanh bổ sung.

Về quy trình làm việc

Video được dành cho truyền hình cần phải tính tỷ lệ khung. Ở nhiều nước PAL - hầu hết ở châu Âu và ở Úc - là quay phim ở tốc độ 25 hoặc 50 khung hình một giây (fps) chứ không phải 30 hoặc 60fps giống các nước NTSC như Hoa Kỳ. Máy ảnh gốc của iPhone chụp ở tốc độ 30 khung hình/giây, vì vậy các nhà báo truyền hình châu Âu cần một ứng dụng chụp video cho phép điều chỉnh khung bằng tay, như Filmic Pro hoặc Kinomatic.


Hệ thống chỉnh sửa mà bạn sử dụng cũng cần phải tương thích với PAL hoặc NTSC. Luma Fusion và Kinemaster là hai ứng dụng chỉnh sửa có thể lưu tệp hoàn chỉnh tương thích với PAL, nhưng Luma Fusion là ứng dụng chỉnh sửa video duy nhất sẽ nhập các phông chữ nài cho phụ đề - và chỉ dành cho iOS. Nếu không, các nhà báo sẽ sử dụng kết hợp điện thoại iOS và Android. Quy trình làm việc hiệu quả nhất cho truyền hình là quay phim trên điện thoại thông minh và sau đó chuyển sang một hệ thống máy tính để bàn như Final Cut hoặc AVID để chỉnh sửa, thêm supers và chú thích, trước khi rendering tắt.

“Mojo” là cầu nối tin tức

Điện thoại thông minh có thể là máy ảnh truyền hình, bàn trộn radio, bộ chỉnh sửa video, máy ảnh tĩnh, người tạo podcast, máy ghi biểu đồ và biểu đồ, và một thiết bị để trò chuyện với người phỏng vấn và trực tiếp với khán giả. Vì vậy nó có thể phá hủy các bức tường giữa các đơn vị tạo ra nội dung khác nhau - và điều này có thể được giảng dạy dễ dàng sau trung học. Sau khi tất cả học sinh sử dụng điện thoại của họ để lập ngân sách, xem phim, tìm thuê, đặt phòng một nhà hàng, chọn ngày và tìm việc thì đây chính là thiết bị hoàn hảo dạy cho họ những suy nghĩ kỹ thuật số đa nền tảng mà họ cần ở nơi làm việc.

Tác phẩm báo chí trên di động tiêu biểu

Nhà báo dùng điện thoại di động tuyệt vời trong như thế nào trong thực tế? Các ví dụ về báo chí truyền hình trên điện thoại thông minh đó là: Tác phẩm về một trong những nhà hàng thiên văn cổ nhất thế giới do nhà báo Omrop Wytse Vellinga (quay trên Filmic Pro, biên tập trong Luma Fusion), câu chuyện của phóng viên RTE Philip Bromwell về các bản thảo của người Ailen cổ Filmic Pro, được biên soạn trong Luma Fusion). Tác phẩm của nhà báo BBC Dougal Shaw về một con phố nại thành đóng cửa để cho phép trẻ em chơi (quay phim trên Filmic Pro, chỉnh sửa trong Final Cut Pro X và lưu ở định dạng hình vuông hoàn hảo cho Facebook) đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem kể từ khi nó được tải lên hai tháng trước. Một ví dụ khác là câu chuyện Đầu tiên về kỹ thuật số của RTE, tất cả đều được quay và chỉnh sửa trên điện thoại thông minh và được tối ưu hoá cho việc phân phối xã hội.

Các đề xuất ứng dụng hàng đầu:

Quay video: Filmic Pro (iOS và Android)
Chỉnh sửa video: Luma Fusion (chỉ iOS), Kinemaster (iOS và Android)
Ghi âm: Thu âm Thu âm (iOS), RecForge Lite (Android)
Chỉnh sửa âm thanh: Ferrite (iOS chỉ), Audio Evolution Mobile Studio (Android)
Ảnh tĩnh: VSCO (iOS, Android)
Chỉnh sửa hình ảnh: Snapseed (iOS, Android)

Nguyễn Thị Kỳ Anh
(Theo journalism.co.uk)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN