Làm mới không gian sống với “Vật thể sáng không xác định”

(Sóng Trẻ) - Với ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật điêu khắc và thiết kế đèn trang trí nội thất, nghệ sĩ người Pháp Lolo Zazar đã sáng tạo ra những tác phẩm độc đáo và mới lạ, được giới thiệu trong triển lãm “Vật thể sáng không xác định” diễn ra vào ngày 20 tháng 4 tại showroom Module 7 ở Hà Nội.           
Nghệ thuật điêu khắc và nhiếp ảnh không còn mới lạ với khán giả Việt Nam. Nhưng nhiếp ảnh gia người Pháp LoLo Zazar đã táo bạo kết hợp 2 loại hình nghệ thuật này với nhau, tạo thành những tác phẩm mới mẻ trong triển lãm nghệ thuật “Vật thể sáng không xác định” (Unidentified Light Objects). 

Triển lãm trưng bày 14 tác phẩm của Lolo, mỗi tác phẩm là một chiếc đèn được thiết kế riêng với những bức ảnh được lồng ở trong. Trong đó nổi bật nhất là chiếc đèn màu đen có 75 bức hình về Việt Nam mà theo tác giả: "Con số 75 này cũng liên quan đến văn hóa Paris, và nếu để lựa chọn một tác phẩm ưng ý mang về nhà tặng gia đình thì ông sẽ chọn chiếc đèn này." 

52689e098_image002.jpg
Thiết kể độc đáo với 75 bức hình về Việt Nam.

Những thiết kế của LoLo đều có nét rất Việt Nam, hình ảnh những mảng tường rêu phong khắp nơi, những con số đầy màu sắc biến đổi theo nắng gió thời gian được ông ghi lại và lồng trong thiết kể của mình. Bởi lẽ ông đặc biệt yêu đất nước Việt Nam, ông bị thu hút đặc biệt bởi những bức tường sinh động trên khắp các con phố, ngõ ngách ở thủ đô Hà Nội với những dãy số đủ màu của những người làm nghề khoan cắt bêtông: “Đó là lý do tại sao tôi chọn sống ở đây”.

52689e098_image003.jpg
Hình ảnh về những bức tường chi chít các con số luôn thu hút ông.

Chị Thái Hà – quản lý chiến lược truyền thông của Module 7 – chia sẻ: “Ông Lolo rất thích những đồ nội thất của Module 7, và ông ấy nghĩ là làm sao để thiết kế kết hợp giữa điêu khắc và đèn, những tác phẩm này là sự kết hợp giữa điêu khắc và đèn, nó có thể chiếu sáng nhưng được làm từ chất liệu dành cho điêu khắc như methane hoặc thép, mica. Sự kết hợp này rất thích hợp với trang trí nội thất”.

Giải thích về nguồn cảm hứng cho những sáng tạo của mình, ông Lolo nói: “Tôi muốn kết hợp điêu khắc và thiết kế đèn với nhau. Ở đây có rất nhiều đèn, mỗi cái là một tác phẩm nghệ thuật khác nhau, chúng như những dòng sông tách biệt không trùng lặp nhau. Bạn không bao giờ biết khi nào thì cảm hứng đến với mình, khi một ý tưởng đến, bạn thực hiện nó, và khi một ý tưởng nữa đến, bạn phải sắp xếp hoặc kết hợp chúng lại với nhau. Tôi đã phải làm đi làm lại rất nhiều lần để các tác phẩm của mình được hoàn thiện như bây giờ.”

52689e098_image001.jpg
Nhiếp ảnh gia, nhà điêu khắc Lolo Zazar.

Tham dự triển lãm có rất nhiều người bạn Pháp của nghệ sĩ Lolo, nài ra còn có họa sĩ người Mỹ Dan Potter, các nhiếp ảnh gia cùng nhiều bạn trẻ Việt Nam đam mê thiết kế nội thất và yêu thích nghệ thuật. 

52689e098_image004.jpg
Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn bè quốc tế.

Bạn Minh Ngân (sinh viên Học viện Nại giao) chia sẻ: “Mình thấy triển lãm này rất hay và mới lạ. Trước đây mình có biết đến triển lãm ảnh về những bức tường in số điện thoại khoan cắt bêtông của nhiếp ảnh gia Lolo. Đến triển lãm này mình thấy đây như một sự làm mới ý tưởng cũ. Từ những hình ảnh cũ mà Lolo đưa lên thiết kế đèn, mình thấy rất đẹp và độc đáo”.

Nghệ sĩ nổi tiếng người Pháp này từng mở hai cuộc triển lãm ảnh về những bức tường in đầy chữ mang tên Triển lãm “Hà Nội 999” năm 2010 tại Module 7 (83 Xuân Diệu, Hà Nội), “Lời của tường” năm 2012 tại Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

52689e098_image005.jpg
Bức ảnh trong triển lãm “Hà Nội 999”.

Triển lãm diễn ra vào lúc 17h00 ngày 20 tháng 4 năm 2013 tại showroom nội thất Module 7, số 83 đường Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội.

Ngọc Lan - Phương Chi

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN