Vẻ đẹp ngôi chùa cổ đất Kinh Bắc không hòm công đức, không vàng mã

(Sóng trẻ) - Chùa Tiêu – một ngôi chùa lâu đời tại tỉnh Bắc Ninh không chỉ linh thiêng bởi sự cổ kính mà còn thanh tịnh, trong lành bởi nơi đây không đặt hòm công đức, không đốt vàng mã, không thắp hương tùy tiện,...

Cách trung tâm thủ đô Hà Nội hơn 20km về phía đông bắc, chùa Tiêu tọa lạc trên núi Tiêu Sơn, phường Tương Giang, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Phía trước chùa là con sông Tiêu Tương cổ.

Theo sử sách, chùa Tiêu là một ngôi chùa lâu đời và đóng góp một phần quan trọng giúp vùng đất Kinh Bắc xưa trở thành trung tâm Phật giáo lớn và cổ xưa nhất Việt Nam. Nửa sau thế kỷ XX, ngôi chùa còn là nơi Quốc sư Lý Vạn Hạnh, tức sư tổ chùa Tiêu, nuôi dưỡng, giáo dục Lý Công Uẩn từ thời thơ ấu tới khi trưởng thành, sau trở thành vua Lý Thái Tổ khai sinh nước Đại Việt. Vì vậy, chùa Tiêu được coi là cái nôi của triều đại nhà Lý.

anh-1.png
Cổng chùa Tiêu (Ảnh: Nguyễn Thực)

 

Người dân và du khách đến với chùa Tiêu cảm thấy vô cùng an yên và thích thú phần vì chùa “tựa núi nhìn sông”, không gian thoáng đãng, thanh tịnh với các kiến trúc cổ được bao quanh bởi cây cối xanh rì và chim hót, phần vì sự trang nghiêm của chùa khi đặt ra các nội quy đối với du khách, phật tử như: không cúng rượu, thịt; không cúng, đốt hóa vàng mã; không thắp hương tùy tiện;... Đặc biệt, chùa không đặt hòm công đức và chỉ phát tâm khi cần xây dựng, tu bổ chùa. 

anh-2.png
Đối diện cổng chùa là lối đi vào nơi thờ Phật Bà Quan Âm trên một hồ nước từng là một đoạn con sông Tiêu Tương cổ (Ảnh: Nguyễn Thực)
anh-3.png
Tòa tháp 9 tầng này là nơi lưu trữ tro cốt của người dân có di nguyện yên nghỉ tại chùa (Ảnh: Nguyễn Thực)

 

 

anh-4.png
Mặc dù đã từng xảy hỏa hoạn trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp nhưng ngôi chùa vẫn còn nguyên vẹn 14 tòa tháp tổ, nơi lưu trữ tro cốt xá lợi của những vị sư từng trụ trì ngôi chùa (Ảnh: Nguyễn Thực)
anh-5.png
Nhà thờ tổ của chùa, nơi hiện đang lưu giữ tượng nhục thân thiền sư Thích Như Trí 300 tuổi vẫn nguyên vẹn (Ảnh: Nguyễn Thực)

 

anh-6.png
Du khách không bắt gặp hòm công đức nào được đặt tại chùa. Vì thế, phía ngoài chùa cũng không có tình trạng đổi tiền lẻ lấy lãi, tạo nên vẻ đẹp trang nghiêm và thanh tịnh vốn có của chốn linh thiêng (Ảnh: Nguyễn Thực)
anh-7.png
Những ngày đầu năm, tuy du khách và phật tử tới chùa Tiêu tham quan, cúng bái không đông đúc nhưng mọi người đều nghiêm chỉnh chấp hành những nội quy của nhà chùa (Ảnh: Nguyễn Thực)
anh-8.png
Du khách trên đường lên chiêm ngưỡng bức tượng Sư tổ Lý Vạn Hạnh trên đỉnh núi Tiêu Sơn (Ảnh: Nguyễn Thực)
anh-9-1.png

Tượng sư tổ Lý Vạn Hạnh, người thầy của vua Lý Thái Tổ (Ảnh: Nguyễn Thực)

 

anh-10-1.png
Một góc chùa Tiêu nhìn từ trên đỉnh núi Tiêu Sơn (Ảnh: Nguyễn Thực)
anh-11-1.png
Vùng đất Từ Sơn nhìn từ trên đỉnh Tiêu Sơn (Ảnh: Nguyễn Thực)

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN