Làm thế nào để tránh lỗi sai thông tin trong bài báo?

(Sóng Trẻ) - Chắc chắn rằng, đã không ít lần bạn bắt gặp các lỗi trên những tạp chí, bài báo từng đọc: Viết sai chức danh, tên nhân vật, sai ngày tháng, sai chính tả và các trích dẫn bị bóp méo... Bạn có nghĩ sẽ xử lý tốt những lỗi ấy trong bài báo của mình? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn lời khuyên về việc làm thế nào để tránh những sai sót về thông tin và loại bỏ những lời phàn nàn của người đọc.

A. Ghi âm lại cuộc phỏng vấn của bạn


1b2e6ae20_20130614093019201206011711272.jpg



Để có thể viết bài phỏng vấn tốt bạn cần phải thu thập và ghi nhớ thông tin một cách chính xác, cụ thể. Do đó, hãy ghi âm lại cuộc phỏng vấn bên cạnh việc tốc kí. Ghi âm cho phép bạn có thể trích dẫn nguyên văn và tránh sự sai lệch do lãng quên hay ghi chép chậm, thiếu, sai. Nài ra, các bản ghi âm còn có thể sử dụng làm bằng chứng khi người được phỏng vấn phủ nhận những điều họ đã nói


B. Nhờ người được phỏng vấn hoặc chuyên gia đọc nó


Sẽ có hai lợi ích khi bạn nhờ người có liên quan kiểm tra bài viết của mình. Thứ nhất, những người kiểm tra  bài viết của bạn phải thực sự hiểu biết về đề tài bạn viết và có thể chỉ ra những lỗi trong bài viết mà bạn không nhìn thấy. Thứ hai, bằng cách kiểm tra bài viết của bạn, những người này sẽ không thể khiếu nại hay phàn nàn gì sau khi bài viết của bạn được đăng tải. Đừng quên rằng bạn chỉ có thể tiến bộ khi thực sự nhận ra sai sót của mình.


C. Kiểm tra tỉ mỉ những điều thông thường nhất


Các sai sót thường gặp ở tên người, chức danh, ngày tháng và tille bài báo. Vì vậy, khi có được tên của một người nào đấy hãy yêu cầu họ đánh vần tên của mình, Nài ra, nhờ họ viết tên của mình bằng chữ hoa xuống giấy. Đối với tiêu đề kinh tế hoặc chức danh công việc hãy nhìn vào tiêu chuẩn hoặc hỏi những người biết rõ ràng về nó. Đối với ngày tháng hoặc con số, hỏi lại hai lần hoặc nhắc lại chúng lớn tiếng, rõ ràng để kiểm tra. Và tất nhiên, các trang web cũng có thể giúp bạn rất nhiều trong việc xác minh thông tin.

Đó chính là cách giúp bạn tránh những sai sót về mặt thông tin trong tác phẩm của mình : ghi âm lại cuộc phỏng vấn, nhờ người được phỏng vấn hoặc chuyên gia đọc nó và kiểm tra tỉ mỉ tên, tiêu đề và ngày tháng.


Phạm Nga
Lớp Phát Thanh K32
(Theo comunicationabc.com)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN