Làm thêm và làm tình nguyện – không dễ để cân bằng

(Sóng Trẻ)- Làm thêm và làm tình nguyện là việc làm quen thuộc với các bạn trẻ, nhưng không phải ai cũng cân bằng được cả hai. Thực tế cho thấy không ít bạn rơi vào trong tình huống khó xử khi phải lựa chọn một trong hai công việc đó.


Đa số các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên khi bước chân vào giảng đường đại học đều muốn trải nghiệm cuộc sống tình nguyện đầy ý nghĩa, đồng thời cũng muốn tìm cho mình một việc làm thêm phù hợp. Cả hai đều mang đến những trải nghiệm thú vị và mang đến một cách nhìn khác về cuộc sống. Làm tình nguyện mang đến những trải nghiệm ý nghĩa ở những lĩnh vực mà giới trẻ quan tâm, giúp mọi người hiểu và đồng cảm về mặt xã hội nhiều hơn. Làm thêm giúp chúng ta hiểu hơn về giá trị của đồng tiền, tăng khả năng giao tiếp cũng như khả năng trang trải trong cuộc sống. Nhưng không thể phủ nhận được một điều là để sắp xếp ổn thỏa và cân bằng được cả hai là điều không dễ. 


Thời gian – bài toán nan giải


Hầu hết các bạn trẻ đều cố định một buổi học trên lớp. Đi làm thêm và đi làm tình nguyện sẽ ngốn rất nhiều thời gian của bản thân. Không phải ai cũng tìm kiếm được một việc làm phù hợp với khả năng và thời gian cho phép để đồng thời có thể hoạt động tình nguyện. Đa số các ca làm đều yêu cầu từ 3 đến 5 tiếng, có nghĩa nếu đi làm thêm, các bạn sẽ mất hẳn một buổi, quỹ thời gian còn lại là rất ít để có thể đảm bảo công việc tình nguyện và việc học trên lớp không bị ảnh hưởng. Đó là chưa kể đến việc để hoạt động tình nguyện có chất lượng và hiệu quả, các bạn trẻ cũng phải đầu tư không ít thời gian cho nó, những buổi họp đội lên kế hoạch, rồi những chuyến đi. Vừa đi làm thêm, vừa đi tình nguyện – bài toán thời gian khó giải.


Tài chính – Câu chuyện không thể bỏ qua


Đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn cần đi làm thêm để trang trải cho cuộc sống, phụ giúp cho gia đình thì việc cân đối lại càng khó khăn hơn. Tình nguyện là công việc vô giá, nhưng thiết nghĩ cũng cần phải tự tạo được cho mình một nền tảng ổn định, lo được cho mình thì công việc tình nguyện sẽ có giá trị hơn rất nhiều.


Bạn Vũ Minh Phương, sinh viên lớp M!1501 khoa Môi trường, Đại học Dân Lập Hải Phòng – một bạn trẻ có niềm đam mê tình nguyện về vấn đề môi trường chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua, mình luôn cố gắng cân bằng cả 2 thứ, vừa có thể đi tình nguyện vừa có thể làm thêm. Mình cũng xin chia sẻ tâm sự chút, từ lúc đi tình nguyện, toàn bộ chi phí mình lên Hà Nội tham gia các chương trình một phần cũng do chi phí mình đi làm thêm, nên thực sự không phải lúc nào mình cũng có thể lên Hà Nội được. Đặc biệt, trong những lúc mình bất ổn tài chính, mình phải hoãn việc tình nguyện lại, ưu tiên cho việc đi làm thêm để ổn định lại tài chính. Theo quan điểm của mình, muốn lo và đóng góp cho xã hội thì hãy biết lo cho bản thân mình, ít nhất là ổn định bản thân. Khi mình ổn định, mình lại vẫn có thể vừa đi làm, vừa đi làm tình nguyện, đơn giản là mình có nền tảng cơ sở”.


45866dbd7_nh.jpg

Minh Phương (hàng trên cùng, thứ hai từ phải qua) trong hoạt động tình nguyện "Chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu


Và cái tâm đối với công việc


Làm việc gì cũng đều đòi hỏi cái tâm với những gì mình làm, vì thế không ít trường hợp các bạn rơi vào trong tình huống phải lựa chọn giữa đi làm thêm và đi làm tình nguyện. Cả hai công việc đều mang lại nhiều ý nghĩa, nhưng không phải ai cũng làm tốt được cả hai và đảm bảo việc học trên lớp vẫn đảm bảo. Và bài toán làm thế nào để cân bằng làm thêm và làm tình nguyện không dễ trả lời.


Bạn còn trẻ, là sinh viên, nài việc học ra thì rất quan tâm đến những hoạt động nại khóa. Làm thêm hay làm tình nguyện đều tốt nhưng điều quan trọng trước nhất vẫn là đảm bảo việc học trên lớp để việc học không bị ảnh hưởng. Bạn nghĩ sao về vấn đề này? 


Nguyễn Thị Hà (B)

Lớp Truyền hình K31 A1



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN