“Lộ sáng” – nơi để đồng tính nữ Việt Nam lên tiếng

(Sóng Trẻ) - “Lộ sáng” là triển lãm lần đầu tiên có sự tham gia của cộng đồng Nữ Yêu Nữ từ rất nhiều tỉnh thành khác nhau cùng nhau chung tay khởi xướng, hành động và tạo nên một nơi để chính họ được thể hiện ước mơ, khát vọng của bản thân.

Chiều ngày 21/2, tại Đại học Mĩ thuật Việt Nam,  triển lãm “Lộ sáng”  chính thức được khai mạc. Đây là sự kiện do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) và đại diện Cộng đồng Nữ yêu nữ bảy tỉnh miền Bắc Việt Nam tổ chức. Cuộc triển lãm này không đến từ những nghệ sĩ đương đại chuyên nghiệp. Nó là hành trình “ lộ sáng” của những người Nữ yêu nữ từ các tỉnh thành với mong muốn được thấu hiểu, được thông cảm, được sẻ chia.
                                                     
Để có được triển lãm  này, các nhân vật đã phải trải qua 114 ngày tham gia tiến trình xây dựng cho tác phẩm. Mỗi tác phẩm ở đây là một câu chuyện từ góc khuất trong tâm hồn nhân vật. Họ đều là những người xa lạ với nghệ thuật đương đại nhưng bằng cách này hoặc cách kia, họ xây dựng nên cho mình một cách kể chuyện riêng và từ đó thể hiện qua các tác phẩm khác nhau phù hợp cho cách kể chuyện của mình. Không chỉ đơn giản là những bức hình chụp hay những tranh vẽ tay đơn thuần, ở đây còn trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đa phương tiện như video voice, book-art, sản phẩm nghệ thuật sắp đặt...
                                               
Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, người chỉ đạo ý tưởng thiết kế cho triển lãm chia sẻ : “ Cái tên “Lộ sáng” được lấy cảm hứng từ một khái niệm trong chụp ảnh, một vật được hiện hình một cách rõ ràng và chân thực nhất khi nó được phơi đúng ánh sáng đúng tốc độ khẩu độ của mình. Cộng đồng LGBT nói chung hay cộng đồng Nữ yêu nữ nói riêng cũng vậy, họ cũng cần được “lộ sáng”, được làm chính mình ”.
Buổi triển lãm thu hút được sự tham quan của đông đảo các bạn trẻ và trong đó có không ít những cặp đồng tính nữ - nhóm thiểu số tình dục ít công khai nhất.

Bạn Minh Ngọc, người thuộc cộng đồng Nữ yêu nữ tâm sự: “Đây là lần đầu tiên mình tham gia một sự kiện như này, thật sự khi mới đến mình rất hồi hộp còn giờ thì thấy vui. Triển lãm này rất có ý nghĩa đối với bọn mình”
Bạn Phạm Danh Tuệ (Đại học Hà Nội) chia sẻ : “Mình rất ủng hộ những chương trình như thế này, mọi người nên đến tham quan để hiểu hơn, có cái nhìn bao dung và bình đẳng hơn về thế giới thứ 3 đặc biệt là đồng tính nữ”

1b1df3199_anh_1.jpg
Toàn cảnh buổi triển lãm

1b1df3199_anh_2.jpg
Mỗi tác phẩm là một câu chuyện từ những góc khuất trong tâm hồn của các bạn, nay có dịp được bộc lộ

1b1df3199_anh_3.jpg
Một sản phẩm của nghệ thuật sắp đặt

1b1df3199_anh_4.jpg
Có người ví mình như đang sống trong cái lọ của chính mình

1b1df3199_anh_5.jpg
Nhân vật này từng ngập ngừng không dám công khai câu chuyện của mình, nhưng hôm nay nghệ thuật đã cho bạn làm điều đó

f84e4c07c_anh_6.jpg
Minh Ngọc nắm chặt tay người yêu cùng theo dõi những tác phẩm

f84e4c07c_anh_7.jpg
Khách tham quan chăm chú xem các tác phẩm và đọc những dòng tâm sự của nhân vật

Triển lãm kéo dài từ 21/2 đến 02/3/2017, tại  ĐH Mỹ thuật Việt Nam, số 42 Yết Kiêu, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội. Vào cửa tự do.


                                                            Hương Trần
Báo truyền hình 35A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN