Xôi chè Bà Thìn- Hương vị còn mãi với thời gia

Sóng Trẻ)- Cầm bát chè nóng hổi trên tay, từng hạt xôi tơi mềm vàng óng hòa quyện cùng vị chè dịu ngọt, xanh mát, thoang thoảng hương bưởi, khiến bất cứ ai cũng khó có thể kìm lòng.

97a9a20a7_ba_thin_1.jpg

Quán xôi chè Bà Thìn ở ngã tư Bát Đàn- Hàng Bồ- Thuốc Bắc- Hàng Thiếc

Xuất phát từ một gánh hàng rong những năm 30 của thế kỉ trước, xôi chè Bà Thìn bây giờ đã có cửa hàng riêng, khang trang hơn và trở thành một món ăn đặc trưng mà bất cứ ai đến Hà Nội cũng muốn được nếm thử.
Chè là một món ăn quen thuộc với người dân Việt Nam và ở mỗi vùng miền lại có cách nấu, cách thưởng thức khác nhau. Chỉ tính riêng Hà Nội thì phải có đến hàng trăm, hàng nghìn quán chè. Thế nhưng, xôi chè Bà Thìn vẫn luôn giữ được chất riêng biệt, không pha tạp với bất cứ loại chè mới du nhập nào khác.

97a9a20a7_ba_thin_2.jpg

Chị Phương Mai- người bán hàng tại quán số 1 Bát Đàn

Xôi chè Bà Thìn đặc biệt ở chỗ, trong cách nấu, trong nguyên liệu vẫn giữ được nét truyền thống. Các nguyên liệu được sử dụng đều mang đậm chất miền Bắc như đậu xanh, đậu đen, hạt sen, hoa bưởi, đường mật,… Theo như chị Phương Mai- người bán hàng chia sẻ: “vốn dĩ quán chè được mọi người ưa thích như hiện nay là vì được nấu theo đúng cách cụ Thìn đã làm từ ngày xưa, các nguyên liệu thì được chọn lọc kĩ càng, đảm bảo vệ sinh.” 

97a9a20a7_ba_thin_3.jpg

Xôi vò ăn với chè hoa cau là một trong những món được thực khách yêu thích nhất

Quán nổi tiếng nhất là món xôi chè bà cốt và xôi chè hoa cau. Xôi vò được đồ tơi từng hạt mà lại rất dẻo, không bị cứng. Xôi có màu vàng tươi bắt mắt cùng với hương thơm từ gạo nếp, đậu xanh khiến ai cũng phải xao lòng. Khi ăn, xôi sẽ được múc lên trên một bát chè hoa cau hoặc chè bà cốt tùy thích, trộn đều để từng hạt xôi thấm đậm vị ngọt của chè, quyện vào nhau thật thú vị. Chè hoa cau có màu xanh nhẹ, hạt đỗ xanh nhỏ như hoa cau, thêm chút mùi thơm từ hương hoa bưởi. Còn chè bà cốt lại có màu nâu như mật ong, sánh đặc, vị ngọt đậm của đường mật cùng với chút cay nồng của gừng.
Nài các món chính thì quán còn bày bán thêm một số món ăn vặt như bánh cốm, bánh xu xuê, kẹo lạc, chè con ong- cốm xào, bánh trôi tàu nóng, chè hạt sen, chè đỗ đen, chè đỗ xanh, sấu đá, thạch đen ăn cùng trân châu và nước hoa nhài,…Giá các món hầu như vẫn giữ nguyên như trước, có tăng cũng không đáng kể, giao động từ 15- 25 nghìn.
Một điểm khác biệt giữa xôi chè Bà Thìn so với những quán chè khác đó là các thực khách đến ăn chủ yếu là những khách quen. Bởi lẽ, ai đã từng một lần đến thưởng thức các món ăn của quán là sẽ muốn quay trở lại. Chẳng vậy mà đã có khách gắn bó với quán chè tới 10 năm, một tuần cứ đều đặn 2-3 lần ra ăn, có khi bận lắm thì buổi tối vẫn phải tranh thủ đến quán để thưởng thức món xôi chè đặc biệt này. Bạn Nguyễn Yến (24 tuổi)- giáo viên tiểu học chia sẻ: “Nhà mình ở khá xa nhưng do nghe lời kể từ bạn bè nên tò mò muốn đến ăn thử. Đây là lần đầu mình ăn ở quán xôi chè Bà Thìn, mình đang ăn món xôi vò chè hoa cau, mình thấy xôi rất mềm, thơm, chè có vị ngọt đặm. Mình chắc chắn sẽ quay trở lại quán”
Quán Xôi chè Bà Thìn hiện tại có 2 cửa hàng đối diện nhau ở ngã tư Bát Đàn- Hàng Bồ- Thuốc Bắc- Hàng Thiếc, nhưng mọi người vẫn quen gọi là xôi chè Bà Thìn Hàng Bồ, vì từ thuở đầu, cụ Thìn đều gánh hàng bán ở đó. Quán bắt đầu mở cửa từ 7 rưỡi sáng đến 11h đêm. Quán lúc nào cũng trong tình trạng rất đông khách nên việc đỗ xe cũng rất khó khăn. Vậy nên, khi đến xôi chè Bà Thìn thì nên gửi xe từ trước để vừa có thể thong thả nhâm nhi thưởng thức chè và sau đó lại có thể tản bộ quanh bờ hồ
.

Xôi chè bà Thìn 
                                                                   Nguyễn Phượng
Báo chí Đa phương tiện K34a2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN