“Ma xó Hà Nội” vẽ nên góc nhìn mới về thủ đô


(Sóng Trẻ) - Triển lãm “Mảnh sống” diễn ra từ ngày 15/11 đến 4/12 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội) đang giới thiệu ảnh, truyện tranh và chân dung tự họa theo thời gian và không gian của những người sống ở Hà Nội. Nghệ sĩ Gérald rridge với biệt danh "Ma xó Hà Nội" là người đứng ra chịu trách nhiệm nghệ thuật cho triển lãm lần này. 

Triển lãm giới thiệu 6 tác phẩm của 5 họa sĩ là Nguyễn Thế Linh (hay còn gọi là LinhRab), Trần Thu Hương, Tạ Lan Hạnh, Nguyễn Thị Mai Hoa và họa sĩ người Pháp Gérald rridge có bút danh “Ma xó Hà Nội”.  Trong đó mỗi tác giả tham gia có một tác phẩm trưng bày, riêng họa sĩ Tạ Lan Hạnh có 2 tác phẩm. 

Những bức vẽ ảnh chân dung, truyện tranh và chân dung tự họa theo thời gian và không gian của những con người đang sinh sống ở Hà Nội, sử dụng chất liệu chủ yếu là màu nước, bút sắt mực tàu và vẽ trên máy tính. Mỗi tác phẩm đều kể cho người nghe một câu chuyện rất riêng, vừa lạ, vừa quen về cuộc sống đời thường của người dân Hà Nội.

52f0776d0_anh1.jpg

52f0776d0_anh2.jpg

Nhân vật chính trong các tác phẩm là những người được lựa chọn từ kinh nghiệm sống của mỗi tác giả, qua góc nhìn của mỗi nhân vật người xem lại thấy một nét mới về văn hóa của Hà Nội mà dường như bấy lâu nay chưa phát hiện ra dù vẫn hiển hiện trước mắt.
   
Tạ Lan Hạnh - một họa sĩ trẻ có tác phẩm trưng bày trong triển lãm cho biết: "Các tác phẩm này chủ yếu là những lát cắt của cuộc sống, đem lại cho người xem những cái nhìn mới hơn về những người khác. Truyện tranh đặc thù của nó là tác phẩm chủ yếu để giải trí và sau đó nó đem lại cái nhìn và trải nghiệm riêng của người ta, mọi người có thể mở rộng suy nghĩ của người ta hơn".

52f0776d0_anh4.jpg
   
Đặc biệt, triển lãm còn có sự tham gia của họa sĩ người Pháp - Gérald rridge với tư cách là người chịu trách nhiệm nghệ thuật. Ông đã đến Việt Nam nhiều lần và sau những chuyến đi với nhiều ấn tượng, ông đã quyết định gắn bó với Việt Nam. Họa sĩ Gérald rridge có nhiều năm làm việc với các họa sĩ Việt Nam trong khuôn khổ dự án Việt –Pháp về  đào tạo hoạ sĩ vẽ tranh truyện.
   
Các sáng kiến ở Việt Nam mang lại cho ông biệt danh là "Ma xó Hà Nội" và tạo chất liệu cho những cuốn sách của ông. Qua đó ông khẳng định mối quan tâm của mình đối với những cái nhìn giao thoa, những ảo ảnh mới lạ với cả một thế giới đang biến đổi trong tiếng gầm rú của toàn cầu hóa.

52f0776d0_anh5.jpg

Triển lãm "Mảnh sống" sẽ tiếp tục được trưng bày tại Les'pace -Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội) đến hết ngày 4 tháng 12.

Họa sĩ Gérald rridge đã xuất bản cuốn Những bóng ma của Hà Nội, tập hợp ngắn gọn súc tích những cuộc gặp gỡ tại thủ đô Hà Nội và Nhật kí du hành bằng truyện tranh, và sau đó là tác phẩm Sông Hương, loạt bản vẽ màu nước được treo dọc bờ sông cùng các chú thích viết tay.                                                         

Nài công việc chính là vẽ truyện tranh, Gérald còn phụ tránh nhiều khóa học Master-class tại Đức, Ý, Luân đôn, Indonesia, và Jerusalem. Gần đây, ông vừa nhận ra trong ông niềm đam mê kép dành cho nghệ thuật và cả giáo dục qua tuyển tập nổi tiếng : Dành cho những kẻ dốt : sáng tác một tác phẩm truyện tranh, tại NXB First, trong đó mối quan hệ giữa truyện tranh và Việt Nam được đề cập nhiều lần. 

Đoàn Mỹ Anh
Lớp Truyền Hình K.31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN