Măng ớt – món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của người dân xứ Lạng.


(Sóng Trẻ) -  Măng ớt Lạng Sơn là sự kết hợp hoàn hảo của măng mai, ớt tươi và quả mắc mật. Đây là một trong số những đặc sản của Lạng Sơn, vừa đặc biệt lại vừa dân dã, mang đậm hơi thở của núi rừng. 

Đến với xứ Lạng, nài những đặc sản nổi tiếng như vịt quay, lợn quay hay khâu nhục thì măng ớt là một trong những món ăn khiến không ít người siêu lòng. Đã từ lâu, măng ớt là một món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của người dân xứ Lạng, không chỉ dùng trong bữa ăn mà măng ớt còn được ăn với phở, bánh cuốn…, làm món ăn kèm cho những bữa sáng lót dạ chào ngày mới. 

ad4f00062__baa_n_caa_ngai_xa_lang_khang_tha_thiau_mng_at.jpg
Trong bàn ăn của người dân Lạng Sơn không thể thiếu món măng ớt

Cũng là măng, là ớt nhưng người dân Lạng Sơn đã biến hóa món măng ớt mang mùi hương thật đặc biệt so với các loại khác. Những củ măng tươi trắng được thái lát to nhưng mỏng, mỗi lớp măng rải kèm một lớp ớt tươi cay xé, quả mắc mật và một lớp muối hột khô, cứ thế và đổ nước sôi để nguội cho đầy bình, ngâm khoảng chừng 1 tháng là có thể dùng được với đúng vị đặc biệt: Măng trắng, tươi giòn, ngấm đều vị cay của ớt, mặn của muối và thơm thơm của quả mắc mật. 

ad4f00062_anh_2._nhang_banh_mng_ac_san_caa_xa_lang.jpg
Những bình măng ớt được sản xuất ở Lạng Sơn

Vì được ngâm trong nước muối nên măng sẽ có màu trắng rất bắt mắt. Cắn một miếng măng ớt đầu lưỡi có thể cảm thấy độ cay giòn của măng, đặc biệt trong những ngày đông lạnh giá, có chút măng ớt ăn kèm khiến người ta quên đi cái lạnh thấu xương, trong người dâng lên niềm phấn chấn lạ thường. 

Măng ớt thích hợp để làm gia vị cho bữa sáng, làm giảm độ ngậy cho những món ăn chóng ngấy hay làm vị nước mắm thêm phần khác biệt. Từ lâu măng ớt trở thành món ăn dân dã, quen thuộc mà đặc biệt, là thứ quà quý mà người dân vùng cao dành tặng cho thực khách bốn phương.

Thanh Mai 
Truyền hình K31A1
Ảnh : Nguồn Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN