"Đánh thức giác quan” tiềm ẩn qua nghệ thuật gốm sứ


(Sóng Trẻ) - Tại buổi ra mắt sản phẩm mới với chủ đề "Đánh thức giác quan" của công ty THHH Hải Đồ Cổ, người xem được chứng kiến tận mắt quá trình trang trí sản phẩm đồ gốm của các nghệ nhân. Đặc biệt, họ còn được nghe những câu chuyện độc đáo gắn với từng sản phẩm, giúp “đánh thức giác quan” và năng lực thẩm mỹ trong mỗi người.

Buổi ra mắt sản phẩm được tổ chức tại Showroom 4 haidoco tầng 1 khách sạn Sofitel plaza (số 1 đường Thanh niên) vào chiều ngày 21/09, và đã thu hút rất đông người tham dự.

Khách mời và các bạn trẻ quan tâm đến gốm sứ có mặt tại sự kiện rất hứng thú khi được tận mặt chiêm ngưỡng nghệ nhân Hoàng Anh cẩn thận điểm từng chấm nhỏ, từng nét vẽ lên chiếc chén gốm nhỏ xíu. Theo anh Hoàng Anh, dù đã là một người lao động chuyên nghiệp nhưng để trang trí họa tiết cho một sản phẩm nhỏ (1 chén uống trà) anh đang làm thì phải mất từ 20-30 phút. Mọi thao tác đều phải nhẹ nhàng, tỉ mỉ, kiên trì và khéo léo.

6fa3e971a_i_2058.jpg
Nghệ nhân Hoàng Anh đang tỉ mỉ trang trí gốm

Các sản phẩm gốm được vẽ bằng loại bút lông mèo nhỏ ( lông mèo thật mua về, bó lại làm ngòi bút). Chất liệu để vẽ gốm là vàng hóa lỏng (dung dịch vàng) đã được lọc qua các tạp chất. Anh Nguyễn Thanh Tuấn (Phó Giám đốc công ty Hải Đồ Cổ) cho biết các chi tiết trên đồ gốm dù được cọ rửa thường xuyên 9-10 năm sau vẫn không bị mờ.

Tại đây, anh Tuấn cũng chia sẻ để có thể cho ra một sản phẩm gốm hoàn mỹ, công đoạn vẽ đã khó, nung gốm càng khó khăn hơn. “Các sản phẩm gốm được nung trong nồi gang với nhiệt độ từ 800-850 độ C, trong vòng 5-6 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, trong quá trình nung phải điều chỉnh nhiệt độ thay đổi sao cho phù hợp với từng thời điểm". Anh cho biết có thể giá trị vật chất của các sản phẩm này không cao nhưng giá trị lao động nghệ thuật thì rất lớn. Sản phẩm gốm đắt hay rẻ là phụ thuộc vào các họa tiết trên sản phẩm ấy kinh tế đến đâu chứ không phải lượng vàng hóa lỏng được dùng để vẽ nhiều hay ít.

6fa3e971a_i_2104.jpg
Người tham dự buổi ra mắt thích thú với các sản phẩm gốm

Tại buổi ra mắt, nhiều sản phẩm gốm độc đáo được giới thiệu như : Hoa đào, cốc đa, lẵng hoa tình yêu, Sái thủy quan âm, sắc thắm hoa đào,...với đủ các màu sắc, nét vẽ chi tiết, sắc xảo và cực kỳ tinh tế. Và mỗi sản phẩm lại được gắn liền với một câu chuyện độc đáo.

Như sản phẩm gốm mang tên Sái Thủy Quan Âm là một trong ba hóa thân của phật quan âm. Tay phải cầm nhành dương liễu, tay trái cầm bình Cam lộ để ban phát, bù đắp đau khổ cho chúng sinh. Sái Thủy quan âm được tạo hình trên “tam long hỗn chiến” (3 con rồng quằn quại đánh nhau) tượng trưng cho 3 tầng lớp trong xã hội cũ là vua, quý tộc; quan lại và dân đen luôn tranh giành đấu đá nhau. Nhưng nhờ có sự giáo hóa của Quan âm mà 3 con rồng này đã san sẻ cho nhau những giọt Cam lộ mà Sái Thủy Quan âm ban phát.

6fa3e971a_i_2046.jpg
Sản phẩm gốm mang tên Sái Thủy quan âm

Thông qua mỗi câu chuyện độc đáo, các sản phẩm gốm như được tăng thêm giá trị nghệ thuật. Được tới thưởng thức và chiêm ngưỡng các sản phẩm đồ gốm tinh xảo, người xem như được đánh thức các giác quan và những rung động nghệ thuật còn tiềm ẩn bên trong mỗi con người.

Phạm Thị Nga
Báo in K31a1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN