Mạng xã hội - chiếc nôi "xịn" của của những kẻ thèm khát nổi tiếng

(Sóng trẻ) - Đừng than trách vì sao những người cái tên như Bà Tưng, Lệ Rơi, Tùng Sơn lại nổi đến như vậy. Đã đến lúc một bộ phận giới trẻ cần xem lại thói quen sử dụng mạng xã hội của mình

Dễ dàng thấy rằng, mạng xã hội là một trong những cái nôi sản sinh ra các “hiện tượng lạ” như Bà Tưng, Kenny Sang, Lệ Rơi, Tùng Sơn… Không nổi lên nhờ tài năng, nhờ vẻ bề nài quá nổi bật, những con người này được biết đến như những người dám phá vỡ bức tường thành văn hóa, đi ngược lại với dư luận, táo bảo hở ngực khỏe lưng, phát ngôn gây sốc,… Họ bất chấp các chiêu trò để được nổi tiếng, lợi dụng sự hiếu kỳ nếu không muốn nói là thói a dua, tâm lý “bầy đàn” của đông đảo cộng động mạng để được thật nhiều người biết đến mình. Hàng loạt các bức ảnh, clip, video dàn dựng có mục đích được tung lên  mạng, hàng loạt các hiệu ứng tiếp theo: like, comment, share,… của “cư dân Internet” tiếp tay cho mục đích của những kẻ đang ngồi đếm từng lượt like, chia sẻ,….


7ad7096f7_tung_so.jpg
Tùng Sơn nổi lên như một hiện tượng 

Cũng dễ để thấy rằng, những hiện tượng “hâm nóng” mạng xã hội này chủ yếu xuất hiện nhiều trong vài ba năm trở lại đây và có xu hướng ngày càng nhiều hơn. Ước lượng lượt theo dỗi trung bình cho những người “nổi tiếng” như Bà Tưng, Kenny Sang, Lệ Rơi trên fanpage facebook lên đến gần 1 triệu lượt, một status, một bức ảnh hoặc một clip được các nhân vật này đăng tải lên thu hút hàng trăm nghìn lượt like, hàng nghìn lượt comment. Vì giới trẻ quan tâm một cách thái quá đến mọi hoạt động của những người này nên ngay lập tức báo chí cũng “vào cuộc”, cùng chạy đua với cư dân mạng đón chờ từng hoạt động mới của các “ngôi sao” mới nổi này.

“Một bên tung và một bên hứng” tung bao nhiêu thì hứng bấy nhiêu, cứ thế những trò lố của các nhân vật “trẻ trâu” không biết bao giờ mới chấm dứt. Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng, những hoạt động khác người kia là kệch cỡm, không có gì đáng để được báo chi đưa tin, vào cuộc, không có gì đáng để hàng trăm nghìn con người nối đuôi nhau theo dõi, kẻ ghét, người ưa, làm nên sự nổi tiếng đến không thể ngờ cho những con người đang khao khát cái “hữu danh vô thực” kia.

Vậy, vấn đề ở đây không chỉ xuất phát từ một phía, không chỉ là nhờ các chiêu trò tạo scandal của những nhân vật muốn nổi, mà còn ở chính công chúng. Thay vì quan tâm đến những tin tức chính trị, các thông tin quan trọng trong nước và quốc tế, họ lại đổ xô theo dõi từng hoạt động một của các “ngôi sao” chập chững những bước đi đầu tiên vào showbiz. Họ chia sẻ cho nhau, cùng xem, cùng like, cùng hưởng ứng, cùng tạo nên các điều kiện cần và đủ cho những con người kia đạt được muc đích cuối cùng là nổi tiếng, rồi cuối cùng họ lại thắc mắc một cách ngô nghê là tại sao những con người kia lại nổi tiếng, chửi những con người kia là “không bình thường”, “bọn nằm dưới đáy xã hội”,….

Những câu chuyện không bao giờ có hồi kết bắt nguồn từ mạng xã hội, những trò lố được tạo điều kiện để phát tán ngày càng xa hơn, rộng hơn, thậm chí là có chiều sâu hơn. Đừng bao giờ hỏi vì sao những hiện tượng khác người kia lại nổi tiếng và ngày càng có nhiều người ăn theo như thế, hãy tự đặt câu hỏi là “Ai làm chi những con người kia đạt được mục đích?” và cùng nhau xem lại “văn hóa nút like” cùng như thói quen dùng mạng xã hội của chính mình.
Thủy Tiên


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN