Nhà báo Nguyễn Đức Hòa và câu chuyện về hướng đi của VTV

(Sóng trẻ) - Thời đại của truyền thông cũng đã khác cách đây mấy năm và có rất nhiều thay đổi. Hóa ra bây giờ truyền thông không chỉ có duy nhất chúng tôi mà còn có rất nhiều phương tiện  khác. Vậy  nên chúng tôi buộc phải thay đổi. Thay đổi phải từ nhận thức. Đồng thời phải kéo theo thay dõi toàn bộ quy trình sản xuất một chương trình, cách làm ra một tác phẩm báo chí trên nhiều dạng truyền thông, đa dạng hơn.

PV: Theo xu hướng phát triển của truyền thông thế giới , truyền thông Việt Nam nói chung và VTV nói riêng cũng có những bước chuyển mình nhất định. Vậy ông có thể nói rõ hơn về những hướng thay đổi của đài VTV không ạ? 

- Thời đại của truyền thông cũng đã khác cách đây mấy năm và có rất nhiều thay đổi. Hóa ra bây giờ truyền thông không chỉ có duy nhất chúng tôi mà còn có rất nhiều phương tiện  khác. Vậy  nên chúng tôi buộc phải thay đổi. Thay đổi phải từ nhận thức. Đồng thời phải kéo theo thay dõi toàn bộ quy trình sản xuất một chương trình, cách làm ra một tác phẩm báo chí trên nhiều dạng truyền thông, đa dạng hơn.



3ffdda8f0_image001.png

Nhà báo Nguyễn Đức Hòa chia sẻ về hướng đi của VTV

PV: Theo như công chúng thấy tốc độ đưa tin của truyền hình ngày càng được đẩy nhanh. Vậy việc đưa tin đó có ảnh hưởng gì đến chất lượng của tin tức không thưa ông?

- Nếu đứng trên góc độ báo chí, đã là một tờ báo thì cần có một thông tin nhanh nhất.Khi có một sự kiện xảy ra tất cả các cơ quan báo chí luôn muốn đưa tin nhanh nhất chứ không riêng gì truyền hình. Còn về mặt chất lượng thông tin thì thuộc về mặt nghiệp vụ và đạo đức nhà báo. Một phóng viên cần phải có nghiệp vụ như thế nào, có đạo đức nghề nghiệp như thế nào mới có thể có một thông tin vừa nhanh lại vừa chính xác. 

PV: Những sản phẩm truyền thông đã ra đời lâu năm như Ai là triệu phú, Hãy chọn giá đúng… ông có nghĩ rằng chúng ta cần thay đổi diện mạo cho chúng không?

- Có chứ! Luôn luôn phải có sự thay đổi. Vì khi đưa nó về nó đã là sản phẩm cũ ở nước nài rồi. Khi về Việt Nam muốn nó sống được chúng ta cần luôn luôn thay đổi về diện mạo, về cách chơi, về người chơi… Vậy nó mới có thể tồn tại được lâu hơn nữa.

PV: Từ khi có các chương trình liên quan đến bình bầu thì khán giả luôn thắc mắc về tính minh bạch của chương trình, Ông có suy nghĩ gì về việc này không?

- Tất cả những điều này khi được đưa lên mạng thì tính minh bạch sẽ trở nên rõ ràng, có bao nhiêu tin nhắn, bao nhiêu lượt bình chọn sẽ đều được công khai vậy thì còn gì đâu để băn khoăn. Chúng tôi cũng không cần lo lắng nhiều bởi điều đó bởi các cơ quan giám sát sẽ chịu trách nhiệm khi có thắc mắc. Còn chúng thôi cứ làm đúng cái tâm thôi. 

PV: Các lỗi sai mà VTV thường xuyên mắc phải trong thời gian gần đây ông có suy nghĩ như thế nào? 

- Người khác thì có thể nói nhẹ là sơ suất, một lần đầu có thể bỏ qua nhưng đến lần thứ hai thì không thể bỏ qua được. Đó là sai lầm. Phải nhìn nhận thẳng vào sai lầm đó để sửa sai. Và đây cũng là một kinh nghiệm mà các tổ truyền thông cần chú ý. 

PV: Cho đến bây giờ điều gì làm ông hài lòng nhất sau hơn 20  năm gắn bó với nghề? 

- Có lẽ là một quy trình sản xuất chuyên nghiệp. Đến bây giờ nhìn mọi người hô các khẩu lệnh, đưa ra một danh sách chuyên nghiệp … tôi thấy hạnh phúc. Hạnh phúc vì dù mất một thời gian dài nhưng công sức của tôi đã đóng góp một phần nhỏ xây dựng chương trình tốt hơn. 


3ffdda8f0_anh_002.png

Nhà báo Nguyễn Đức Hòa

PV: Nói thay đổi nhưng thay đổi không phải điều dễ dàng. Vậy ông có ý tưởng nào nung nấu cho sự ra đời những đứa con tinh thần của mình không? 

- (cười) ý tưởng thì có rất nhiều, nhiều thứ ấp ủ mà còn chưa thực hiện vì thiếu nhiều thứ. Thiếu thời gian, thiếu trang thiếu bị, thiếu người… Nhưng có lẽ khi nào tôi còn làm truyền hình thì ngày đó còn cố gắng để cho ra thật nhiều những đứa con tinh thần độc đáo dành cho khán giả.

 Xin cảm ơn nhà báo đã dành thời gian tham dự buổi phỏng vấn ngày hôm nay !

Ngọc Trâm
Truyền hình K32A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN