MC Ngọc Thụy: “Tuổi trẻ là để trải nghiệm, để đối mặt với khó khăn, thử thách”

(Sóng trẻ) - Với nền tảng là một sinh viên chuyên ngành Báo chí – Truyền thông, thời gian gần đây, Ngọc Thụy đang dần khẳng định bản thân với vai trò là một MC trên rất nhiều kênh sóng của Đài truyền hình Việt Nam. Nữ MC duyên dáng của VTV quan niệm rằng “Hòn đá lăn sẽ không mọc rêu”, chỉ cần bản thân còn cố gắng thì chắc chắn sẽ chạm được đến ước mơ trở thành một nhà báo giỏi của mình.

Chào Ngọc Thuỵ, bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình được không?

- Ngọc Thuỵ tên thật là Phạm Thị Bích Ngọc, được sinh ra và lớn lên ở Lâm Đồng, một mảnh đất thuộc khu vực Tây Nguyên. Hiện nay, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Báo mạng điện tử tại Học viện Báo chí và tuyên truyền, tôi ở lại Hà Nội, trở thành một MC, biên tập viên của đài truyền hình cáp Việt Nam.

Vốn dĩ tôi sử dụng bút danh Ngọc Thuỵ bởi đây là cái tên mà một nhà báo tôi vô cùng yêu mến, ngưỡng mộ tặng riêng cho mình. Bút danh này đã tạo động lực rất nhiều cho tôi khi bắt đầu với hành trình trở thành một MC, biên tập viên truyền hình.

 Là một người con của vùng đất Tây Nguyên, vậy lý do nào để bạn chọn Hà Nội là nơi học tập và lập nghiệp?

- Ngay từ khi còn bé, Ngọc Thuỵ đã nhận ra rằng mình rất thích báo chí, thích được tìm hiểu đời sống xung quanh và viết về chúng. Tôi đã ấp ủ giấc mơ trở thành nhà báo từ ấy đến khi chuẩn bị thi đại học.

Năm lớp 12, tôi đứng trước lựa chọn đi du học hoặc học đại học tại Việt Nam. Sau khi tìm hiểu kỹ càng, tôi biết được Học viện Báo chí và Tuyên truyền là cơ sở đào tạo báo chí - truyền thông lớn nhất, uy tín và chất lượng đào tạo tốt hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Đây là lý do quan trọng nhất để Ngọc Thuỵ chọn Hà Nội là điểm dừng chân đầu tiên cho giấc mơ, đam mê của mình.

Thêm nữa, tôi cũng rất thích Hà Nội bởi nét cổ kính, sự bình yên, không quá ồn ào nhưng vẫn náo nhiệt vừa đủ. Đến với Hà Nội rồi tôi mới thấy rằng mình chọn lựa không sai, tôi được sống đúng với bản ngã của mình, tận hưởng sự yên bình theo cách riêng. Thời gian đầu tôi cũng gặp khó khăn bởi thay đổi môi trường sống, bởi thời tiết hay đồ ăn, nhưng sau đó tôi thích nghi được, yêu Hà Nội hơn và cũng đã ở Hà Nội gần 5 năm rồi.

a-nh-1.jpg
MC Ngọc Thụy tạo ấn tượng với khán giả bởi sự duyên dáng và chất giọng miền Nam đặc biệt.

Ngọc Thụy có thể chia sẻ thêm với khán giả về công việc MC của mình chứ?

- Thật ra, khi làm việc ở Đài truyền hình, Ngọc Thuỵ đảm nhiệm rất nhiều vai trò khác nhau như phóng viên, biên tập viên, trợ lý trường quay và cả MC nữa.

Cơ duyên đưa tôi đến với VTV cũng rất bất ngờ, đó là sau khi lọt được vào TOP 20 cuộc thi Gương mặt sinh viên Việt Nam 2019, tôi nhận được lời mời đi dẫn một số chương trình tại Đài. Vậy là Ngọc Thuỵ đã có những bước đi đầu tiên với vai trò là một MC. Chính khởi đầu này đã giúp tôi chợt nhận ra đây là công việc rất thú vị.

Hiện tại, bên cạnh vai trò là một MC, biên tập viên của bản tin Thời sự về Y tế - Sức khỏe, tôi cũng là một nhân vật trải nghiệm cho các chương trình của VTV và của Đài truyền hình Công an nhân dân. Ví dụ như ở VTV, tôi đã từng đi dẫn cho các chương trình như S Việt Nam, VTV Travel, Ẩm thực đường phố và Nét đẹp dân gian. Còn ở Đài truyền hình Công an nhân dân, tôi có dẫn cho chương trình “Việt Nam quê hương tôi”.

Tôi từng đọc được rằng bạn rất tâm đắc câu nói "Sau này dù có thật nhiều tiền cũng không thể mua được những chuyến đi của "thanh xuân"", phải chăng đây là lý do bạn chọn công việc MC và trở thành nhân vật trải nghiệm của những chương trình như S Việt Nam? Bạn có thể chia sẻ với khán giả về một chuyến đi bạn nhớ nhất khi là một MC trải nghiệm được không?

- Với Ngọc Thụy, tham gia những chương trình truyền hình trải nghiệm có những cảm xúc rất đặc biệt, bởi tôi được đến những vùng đất khác nhau, được tìm hiểu về con người và nền văn hóa của nơi ấy. Những chuyến đi giúp cho tôi nhận ra được là “Ôi đất nước Việt Nam mình đẹp quá! Không chỉ là phong cảnh hữu tình tươi đẹp mà còn là văn hóa, là lịch sử, là những nét đẹp truyền thống mà mỗi nơi lại có sự độc đáo riêng.”

Mỗi chuyến đi tôi đều thu về rất nhiều trải nghiệm, bài học lẫn kinh nghiệm quý giá và điều cho đến hiện tại tôi vẫn luôn trân quý nhất đó là tình cảm mà những người dân ở những vùng đất ấy dành cho ê-kíp thực hiện chương trình, đôi khi chỉ là những món quà nhỏ nhoi hay những lời chúc sức khỏe cũng đủ để cả đoàn thấy rất ấm lòng.

Ngọc Thụy nghĩ rằng câu hỏi về kỉ niệm đáng nhớ nhất thì khá khó để trả lời, bởi mỗi chuyến đi đều có ý nghĩa của riêng nó. Nên để Ngọc Thụy kể về kỉ niệm gần đây nhất nhé, đó là chuyến tác nghiệp cùng ê-kíp S Việt Nam vào tháng 7 vừa rồi.

Điểm dừng chân lần này của chúng tôi là bản Xuân Sơn, huyện Quan Sơn nằm ở phía tây của Thanh Hóa - một nơi từ xưa đến nay vẫn luôn tạo được ấn tượng với du khách bởi nét hùng vĩ nhưng vẫn thơ mộng, hữu tình của thiên nhiên. Đó cũng là lý do tập S Việt Nam được phát sóng với tên gọi “Quan Sơn - Xứ sở bình yên”.

Đường vào với bản khá là xa, tính từ mặt đường quốc lộ cũng phải khoảng 13km, vượt qua quãng đường ấy, tôi cảm thấy nơi này như nằm tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, xung quanh được bao lấy bởi núi rừng trùng trùng điệp điệp. Trước hôm chúng tôi đến còn là một ngày mưa nên con đường vào bản vì vậy mà khó đi hơn, ê-kíp phải bỏ lại xe ô-tô phía sau, tưởng là phải đi bộ nhưng điều bất ngờ là chúng tôi được các anh chị trong bản ra đón vào bằng xe máy. Thời gian ở đây, chúng tôi được người dân đón tiếp rất nồng nhiệt, được thưởng thức những món đặc sản của người Mường và tham gia vào các hoạt động sinh hoạt, sản xuất thường ngày của họ. Theo chân người dân địa phương đi chặt luồng về làm bè, tôi mới thấy được công việc này nặng nhọc chừng nào, nhưng cho dù lưng áo ướt đẫm mồ hôi, trên gương mặt họ vẫn luôn giữ nụ cười trên môi.

Tôi nhớ nhất là thời gian cả đoàn chuẩn bị về Hà Nội, có một cụ ông tuổi ngoài 80 ở bản Xuân Sơn cùng cháu mình đi xe máy theo sau xe chúng tôi để cho hai ống cơm lam ăn dọc đường. Với vốn tiếng Kinh ít ỏi, cụ ôn tồn nói rằng không biết bao giờ mới có thể gặp lại. Những lời nói này làm tôi rất xúc động và càng cảm nhận rõ hơn những tình cảm chân thành mà người dân nơi đây dành cho cả ê-kíp.

a-nh-2.jpg
Ảnh 2: Ngọc Thụy cùng ê-kíp trong chuyến tác nghiệp tại Thanh Hóa.

Bên cạnh những trải nghiệm, Ngọc Thuỵ có gặp khó khăn gì khi là một MC truyền hình hay không?

- Như Ngọc Thụy đã chia sẻ, công việc hiện tại của tôi vừa là MC thời sự, vừa là MC trải nghiệm, đương nhiên mỗi vị trí đều có những khó khăn riêng.

MC thời sự yêu cầu một phong thái tự tin, chín chắn, điều quan trọng nhất là phải truyền tải kịp thời thông tin thời sự nóng hổi đến cho khán giả. Bên cạnh các yếu tố về ngoại hình, ngôn ngữ cơ thể, người MC, biên tập viên lên sóng cần phải hiểu rõ thông tin mình đang nói, chỉ khi hiểu thì MC mới có thể truyền tải tin tức một cách dễ hiểu nhất đến với khán giả. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đây là lỗi mà tôi đã từng mắc phải và đã tốn rất nhiều thời gian để luyện tập cũng như khắc phục lỗi này.

Còn về MC trải nghiệm, đây là một vai trò thiên về tính thực tế, MC phải hướng tới sự chân thật, tự nhiên nhất. Điều quan trọng hơn cả là MC không chỉ là dẫn dắt khán giả mà phải đặt mình vào vị trí là người trực tiếp trải nghiệm để hiểu về văn hóa, con người, ẩm thực và lịch sử của vùng đất mình ghé tới trong hành trình.

Nhìn chung, ở mỗi vai trò đều có thử thách riêng. Quan điểm của tôi là càng gặp khó khăn, càng có thử thách thì bản thân càng phải cố gắng để vượt qua nó, và sau tất cả, kinh nghiệm tích lũy được sẽ trở nên vô cùng quý báu.

Giữa vai trò là một MC truyền hình với một biên tập viên, bạn thích được làm việc ở vị trí nào hơn?

- Theo Ngọc Thụy, ở mỗi vai trò, tôi đều tìm được những niềm vui, sự yêu thích rất khác nhau khi làm việc. Hơn nữa, tôi thấy rằng mình vẫn còn rất trẻ nên không ngại trải nghiệm và đương đầu với những khó khăn, thử thách trước mắt. Do đó, nếu có cơ hội được thử nghiệm nhiều vai trò hơn nữa, tôi sẽ cảm thấy rất biết ơn, và đương nhiên tôi sẽ nắm bắt cơ hội, cố gắng làm tốt nhất công việc. Ngọc Thụy thấy rằng, trong nghề báo trải nghiệm chính là kinh nghiệm, nên mỗi khi được làm việc, tôi sẽ luôn tận tâm và cố gắng hết mình.

Như bạn đã biết, trước đây chuyên ngành học của tôi là báo mạng điện tử không phải là truyền hình, tuy nhiên càng tiếp xúc, tôi càng thấy yêu truyền hình hơn và muốn gắn bó với nó một thời gian dài nữa. Bởi vì Ngọc Thụy thấy rằng còn quá nhiều điều mới lạ ở truyền hình mà mình muốn khám phá, học hỏi để phát triển bản thân.

Ngọc Thuỵ có nghĩ rằng việc có nền tảng là sinh viên ngành báo chí - truyền thông là một lợi thế khi bạn trở thành một MC truyền hình?

- Chắc chắn là thế rồi! Ngọc Thụy thấy rằng được đào tạo bài bản về báo chí - truyền thông là một lợi thế lớn khi trở thành một MC, biên tập viên.

Tuy trong ngành báo chí nói chung, thực hành là yếu tố chủ chốt để tích lũy kinh nghiệm, nhưng lý thuyết cũng là cơ sở để bản thân người làm báo có thể phát triển vững chắc. Người ta thường nói là lý thuyết đi đôi với thực hành, nên khi đã nắm chắc lý thuyết, việc thực hành cũng sẽ dễ dàng hơn.

Đối với những sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành báo chí - truyền thông như Ngọc Thụy, ở môi trường đại học chắc chắn có rất nhiều bài học quý. Mỗi tiết học về chuyên ngành, sinh viên đều được thầy cô trang bị cho những kiến thức về nghề báo như cơ sở lý luận báo chí, đạo đức báo chí, lý thuyết truyền thông,... Sau khi đã đi làm, tôi mới thấy những môn học ở trường đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong suốt quá trình thực hành. Nhờ sự hỗ trợ của các thầy cô, sự học tập, trau dồi của bản thân khi còn ở trên ghế nhà trường, tôi thấy rằng mình bớt đi phần nào lúng túng khi đi tác nghiệp, làm nghề.

Tuy nhiên, có một thực tế là rất nhiều MC, biên tập viên truyền hình nổi tiếng như MC Hạnh Phúc, MC Thụy Vân, họ không tốt nghiệp chuyên ngành báo chí - truyền thông nhưng vẫn tạo dựng được vị trí nhất định trong lòng khán giả và trở thành một nhà báo giỏi. Điều cốt yếu ở đây là không quan trọng bạn tốt nghiệp từ trường nào, ngành nào, việc chủ động tìm tòi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm mới quyết định được sự vững vàng trong chuyên môn khi làm việc.

a-nh-3.jpg
MC Ngọc Thụy luôn cố gắng hết mình trong công việc dù là với vai trò nào.

Ngọc Thuỵ có thể chia sẻ đôi chút với khán giả về những dự định, mục tiêu trong tương lai của bản thân được không?

- Mong muốn của Ngọc Thụy trong tương lai là được trở thành một nhà báo giỏi, mang đến nhiều thông tin hữu ích cho mọi người và làm được nhiều điều có ích cho xã hội. Ngọc Thụy biết chặng đường của mình còn rất dài và những bước đi hiện tại cũng chỉ là khởi đầu chặng hành trình thôi. Nhưng tôi luôn tin chắc rằng “Hòn đá lăn sẽ không mọc rêu”, khi nào mình còn vận động, còn học tập, trau dồi, khi ấy mình càng tiến gần hơn đến với ước mơ của mình.

Nếu được gửi vài lời đến những bạn sinh viên có mơ ước trở thành MC, một nhà báo, Ngọc Thuỵ sẽ nhắn điều gì?

- Ngọc Thụy đã từng là sinh viên và đương nhiên tôi hiểu cảm giác khi trong lòng mang một ước mơ nào đó. Hãy luôn để hoa tiêu trong lòng các bạn là kiến thức và sự cố gắng. Cho dù ước mơ của bạn có là MC, nhà báo, biên tập viên hay bất kỳ ngành nghề nào trong tương lai đi chăng nữa, điều quan trọng nhất là phải luôn cố gắng học tập, trau dồi bản thân.

Một điều nữa Ngọc Thụy muốn nhắn tới các bạn là đừng để ước mơ cứ mãi nằm im, hãy hành động, cứ mạnh dạn bước đi để vươn tới giấc mơ của mình. Như Lão Tử đã từng nói: “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân đầu tiên”, hãy cứ bước đi, chắc chắn bạn sẽ gặt được thành quả.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN