Mơ ước làm báo tại đất nước được mệnh danh là “Nơi chiến thần chỉ định”

(Sóng Trẻ) - Một người thân đặt ngọn nến bên cạnh vết máu khô ở nơi mà nhà báo Mexico-Candido Rios bị giết trước trạm xăng ở Hueyapan de Ocampo, bang Veracruz. Các quan chức cho hay, Rios, người đang được chính quyền bảo vệ đã bị bắn chết hôm thứ Ba ở bang Veracruz , các nhà chức trách cho biết, đây là nhà báo thứ 10 bị sát hại ở Mexico trong năm nay. Sự ra đi của Rios một lần nữa dấy lên tiếng chuông cảnh báo về việc sinh viên không muốn trở thành nhà báo tại “Nơi chiến thần chỉ định”.

Khi Carlos David Chavez - sinh viên Mexico nói với cha rằng anh muốn trở thành một nhà báo, anh đã nhận được phản ứng rất gay gắt: "Họ sẽ giết con!", Chavez nói.

Đó là một phản ứng dễ hiểu khi Mexico là một trong những quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới đối với các nhà báo với hơn 100 vụ sát hại kể từ năm 2006. Vụ giết người gần đây nhất là vào thứ ba, khi phóng viên điều tra tại một thị trấn nhỏ tên là Candido Rios bị bắn chết cùng với hai nạn nhân khác tại tiểu bang nổi tiếng với bạo lực là Veracruz.

Phía đông Mexico nơi có lịch sử xấu về các cuộc chiến cartel ma túy và chính trị tham nhũng là nơi nguy hiểm nhất đối với các nhà báo: ít nhất 20 người đã bị giết ở đây từ năm 2010. Đặt câu hỏi về những mafias có hàng tỷ đô la hoặc liên quan đến nại chính phủ cũng có thể là một  việc chết người đối với các nhà báo ở Mexico.Thêm và đó mức lương 300 đô la một tháng và cơ hội việc làm khan hiếm đã làm cho báo chí trở thành một công việc không được ưa chuộng.

c2e086791_mexico6.jpg
Hình ảnh đất nước Mexico

"Sự khao khát trở thành một phóng viên thực sự, có một công việc mà có thể đi sâu vào các lĩnh vực để tìm kiếm thông tin đã giảm đáng kể. Đặc biệt là đối với việc điều tra tội phạm ", Marco Malpica, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Đại học Veracruz nói. Chỉ 20% trong 200 sinh viên của ông muốn trở thành nhà báo thực sự. Ông nói thêm: "Hơn nữa phần lớn trong số họ muốn theo đuổi lĩnh vực thể thao, tài chính hoặc quảng cáo truyền hình.

Trường báo chí 63 tuổi có chương trình công cộng lâu đời nhất tại Mexico đã thấy các đơn giảm 35% trong năm năm qua. Trường báo chí tư nhân hàng đầu của đất nước, Carlos Septien Garcia, ở Mexico City, đã chứng kiến sự sụt giảm tuyển sinh gần 32 phần trăm trong thập kỷ qua. Xu hướng này cũng giống như trường đại học lớn nhất Mỹ Latinh, Đại học Tự trị Quốc gia Mexico."Những người trẻ tuổi sẽ tìm đến nhiều hơn với các công việc như chỉ đạo marketing, sản xuất và truyền hình. Họ muốn được lên sóng", Victor Manuel Juarez, phát ngôn viên của khoa Khoa học chính trị và xã hội thuộc đại học này cho hay.

“Số lượng các nhà báo đang giảm sẽ có tác động lâu dài gây hại cho sự phát triển của Mexico như vấn đề dân chủ tại nước này” - Trích Cảnh báo cơ quan giám sát truyền thông Điều 19. “Việc vắng mặt của một thế hệ các nhà báo mới sẽ để lại một khoảng trống trong lịch sử của chúng ta”. Ana Ruelas, giám đốc của Mexico cho hay, những sự thật chính thức sẽ sẽ sớm bị thay thế bởi những “sự thật dối trá”.

c2e086791_nhabao_yauw.jpg
Hình ảnh nhà báo Mexico tác nghiệp

Estefani Gamez, một sinh viên nhiếp ảnh 18 tuổi ở Veracruz, là một trong những người được ghi danh trong khoa truyền thông của trường đại học bang nhưng điều cuối cùng cô ấy muốn là phóng viên ảnh. "Tôi sẽ kết thúc bằng một hố sâu, trong một ngôi mộ tập thể", cô nói, giải thích vì sao cô lại chọn chụp ảnh nghệ thuật.
Carlos David Chavez, 22 tuổi, cha của anh phản đối khi anh muốn trở thành một nhà báo, anh đã làm dịu nỗi sợ của bố mình bằng cách tuyên bố anh sẽ chuyên về truyền thông tổ chức chứ không phải nhà báo điều tra đường phố.

Hơn nữa ở một đất nước mà các nhà báo sống sót cùng với tiền của các tập đoàn ma túy hoặc các chính trị gia tham nhũng thì thực sự nghề này đã không còn hấp dẫn. "Một số tổ chức truyền thông đã mất tất cả đạo đức nghề nghiệp," Chavez nói.

Tuy nhiên vẫn còn những người vẫn sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đuổi theo sự thật, đưa ra tiếng nói công bằng và luôn giữ vững lập trường.

Angel Antunez, 18 tuổi, đến từ thị trấn nghỉ dưỡng Acapulco ở Thái Bình Dương, một trong những khu vực bạo lực nhất Mexico đã chọn Trường Báo chí Carlos Septien Garcia. Antunez  mang trong mình mơ ước có được tin tức truyền hình riêng của mình vào một ngày không xa - mặc dù có rất nhiều điều nguy hiểm ở nơi anh sinh sống. "Đó là cách để đạt được mơ ước. Nó giống như hỏi một bác sĩ nếu anh ta sợ làm việc vì sẽ có một bệnh nhân chết thì anh ta sẽ không bao giờ có kinh nghiệm, "anh nói.

Nguyễn Thị Kỳ Anh 
 Báo chí K36.7
Nguồn Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN