Mỗi diva Việt sở hữu "sức mạnh" âm nhạc riêng: "Tắc kè hoa” Trần Thu Hà - Diva “quái” Việt Nam

(Sóng trẻ) - Ái nữ của NSND Trần Hiếu được xem là một trong những nữ ca sĩ quái nhất của làng nhạc Việt đồng thời cũng là một trong những cái tên luôn được chờ đợi mỗi lần về Việt Nam. 

Cũng như Thanh Lam, Hà Trần sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha là NSND Trần Hiếu một trong những người có giọng bass hiếm hoi, kì cựu của nền âm nhạc Việt Nam, mẹ là giảng viên thanh nhạc, còn chú là nhạc sĩ, “người du ca” Trần Tiến. Hà Trần sớm được tiếp cận với âm nhạc và bệ phóng tài năng của nữ ca sĩ này chính là gia đình – “cái nôi nghệ thuật”. Nhưng gia đình không hoàn toàn làm nên một Hà Trần thành công như ngày hôm nay. Sự xuất hiện của Hà Trần trong “bộ tứ” diva phần lớn là do những nỗ lực của bản thân và khả năng tư duy tiếp cận âm nhạc thế giới bởi Hà Trần không có một giọng khỏe, bản năng như “người đàn bà hát” Thanh Lam cũng không có một giọng đẹp mê hồn bẩm sinh như “cô tóc ngắn” Mỹ Linh. 

Giọng của cô gái họ Trần khi mới bước chân vào làng nhạc khá mỏng, không có gì nổi bật nếu không muốn nói là dễ tìm, lại không có phong cách âm nhạc cho riêng mình. Và chẳng ai nghĩ rằng sẽ có một ngày  Trần Thu Hà được được xếp cùng hàng với những giọng ca mà bản thân Hà còn thần tượng đó là Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung với danh xưng diva. Nhạc sĩ Trần Tiến cũng đâu nghĩ rằng một ngày nào đó đứa cháu gái của mình là ca sĩ hát hay và thành công nhất những nhạc phẩm của mình vì Hà chỉ có một tâm hồn hát mà thôi.

2f3c4e833_hatran1jpg1433313059.jpg
Ca sĩ Trần Thu Hà (Ảnh: Internet)

Nhưng cô ca sĩ thông minh Trần Thu Hà đã sớm biết che đi những yếu điểm của mình khi hát. Hà Trần ít khi phô diễn kĩ thuật cũng chẳng mấy khi hát để khoe giọng. Nữ ca sĩ hát và cháy bằng cảm xúc với một giọng hát ma mị hút hồn và có chút gì đó điên dại, có thể với số ít là khó nghe nhưng với phần đông là khó quên. Điều đó lí giải tại sao Hà Trần đã sang Mỹ nhiều năm, về nước cũng không phải là nhiều nhưng nữ diva vẫn có một sức mạnh vô hình trong làng nhạc Việt Nam. Sức mạnh đó đủ làm nóng sân khấu và đủ để khán giả hò hét tên Hà Trần mỗi lần nữ diva trở lại.

Sự nghiệp âm nhạc của nữ diva Hà Trần đến thời điểm này phải kể đến Nhật thực (2001 – 2002) và Đối thoại 06 (2006). Nhật thực đã trở thành một hiện tượng âm nhạc có tác dụng định hướng công chúng, giúp công chúng quan tâm nhiều hơn đến phối khí trong âm nhạc. Bên cạnh đó Nhật thực ảnh hưởng khá lớn đến các thế hệ ca sĩ đi sau. Chính vì vây mà nhiều ý kiến cho rằng từ Nhật thực Trần Thu Hà chính thức trở thành diva. Chương trình Nhật thực không phải do một mình Trần Thu Hà khởi xướng nhưng rõ ràng Hà Trần mới là nhân vật quan trọng nhất bằng chứng là Nhật thực 2 đã không thành công cho lắm vì sự vắng mặt của Hà Trần.

Thành công không kém gì Nhật thực đó chính là Album Đối thoại 06 (2006) của Hà Trần, có thể hiểu nôm na album này là cuộc đối thoại, cuộc giao tiếp giữa âm nhạc phương Đông và phương Tây, giữa âm nhạc xưa và nay, giữa thế hệ nhạc sĩ đi trước và thế hệ nhạc sĩ đi sau, đặc biệt là giữa Hà Trần Việt Nam và Hà Trần đã tiếp cận âm nhạc phương Tây. Album đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của âm nhạc Việt Nam, thể hiện bản lĩnh cũng như tư duy âm nhạc hoàn toàn mới mẻ của một diva Việt. Có thể nhận định rằng Đối thoại 06 đã đưa Hà Trần trở thành diva tiến sát nhất đường tiệm cận âm nhạc thế giới. Hay cách đây không lâu sản phẩm âm nhạc "Cánh cung 3 - chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta" cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Dẫu đang sinh sống và thành danh ở Mỹ nhưng mỗi lần Hà Trần về nước là một bí mật hay nói cách khác là món quà âm nhạc mà nữ diva dành cho những người luôn yêu quý và ủng hộ mình. Sau nhiều năm chưa có những chiến lược âm nhạc táo bạo, công chúng đang chờ một Trần Thu Hà với bản lĩnh diva trong năm nay. 

Lê Quang Đức

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN