Một số đề nghị đối với việc dạy và học chuyên ngành BMĐT

 
(Sóng Trẻ) - Báo mạng điện tử (BMĐT) là một chuyên ngành mới. Chính vì vậy, giáo trình các môn học vô cùng ít ỏi. Trong các bộ môn, hoặc là không có giáo trình, hoặc giáo trình chỉ là tập bài giảng của giảng viên mà ở đó tập hợp, chắp nối của nhiều tư liệu…

Sinh viên tìm kiếm tư liệu học tập chủ yếu qua Internet, bên cạnh mặt tích cực là dễ tìm kiếm, tài liệu trên mạng có một nhược điểm lớn là tính vụn vặn, không hệ thống. Trong khi đó, thư viện của trường không đáp ứng được nhu cầu của sinh viên. Khi học trên lớp, những sai lệch trong các bài giảng của các thầy cô là điều không hiếm gặp. Thiếu hoàn chỉnh trong lý thuyết về báo mạng điện tử khiến sinh viên gặp không ít khó khăn trong quá trình học tập và nghiên cứu.

Một vấn đề lớn khác chính là việc thực hành của sinh viên BMĐT. Đối với sinh viên, những người chưa có vốn kiến thức sâu rộng cũng như các mối quan hệ xã hội còn hạn chế thì việc tác nghiệp hay đơn giản chỉ là tìm ra đề tài để viết cũng là một khó khăn không nhỏ. Trong quá trình tác nghiệp, những kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết phục, cách xử lý tình huống v.v… là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, chương trình học cũng như cách giảng dạy hiện nay chưa chú trọng đến việc trang bị những kỹ năng này. Tuy nhiên, lại có khá nhiều môn học đại cương dành nhiều thời gian để học những kiến thức có thể nói là ít tính thiết thực hơn.

Chương trình học nên phù hợp với nhu cầu của sinh viên. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu “lấy người học làm trung tâm” của Bộ Giáo dục. Nếu sinh viên được lựa chọn môn học mình muốn tham gia thì hiệu quả dạy và học chắc chắn sẽ cao. Chương trình học nên linh hoạt, không nên mang tính ép buộc. Nên có các môn học tự chọn, đồng thời có thêm nhiều môn đa dạng liên quan đến chuyên ngành để sinh viên có cơ hội đi sâu và tìm hiểu thêm về những vấn đề của báo chí.

“Lý thuyết chỉ là màu xám, còn cây đời mãi mãi xanh tươi”. Sinh viên báo chí luôn cần rất nhiều kiến thức thực tế mới có thể áp dụng tốt những lý thuyết được học trong nhà trường. Vì vậy, chuyên ngành Báo mạng điện tử rất cần nhiều hơn nữa những giảng viên có đam mê và biết truyền những đam mê nghề nghiệp cho sinh viên của mình.

 
Liên Hương

Lớp Báo mạng điện tử K25

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật3 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN