Những vi phạm chiếm dụng đường đi và vỉa hè

(Sóng trẻ)- Dù rằng là một con đường lớn nhưng phế thải sinh hoạt, phế thải xây dựng và công trường thi nhau chất đầy trên đường Trường Chinh và khu vực Mai Dịch (quận Cầu Giấy). Vỉa hè tưởng như đã được giành lại trả cho người đi bộ trên khắp các con phố, thế nhưng một số nơi vi phạm vẫn hiển nhiên tồn tại.

Không chỉ làm xâu mĩ quan khu vực mà nó còn tiềm ẩn tai nạn cho người dân nếu thiếu chú ý quan sát khi đi qua đây. Bất kì ai cũng thấy thế nhưng điều kì lạ là chính quyền địa phương không hiểu hay không biết mà vẫn để tình trạng này diễn ra trong nhiều tháng qua. 

Ở khu vực Mai Dịch (quận Cầu Giấy), hàng trăm mét chiều dài vỉa hè ở trước cổng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch và Viện Nghiên cứu cơ khí đã bị vây kín bằng tấm tôn. Khu vực vỉa hè rào chắn này là của Tổng công ty xây dựng Trường Sơn dùng để tập kết thiết bị phục vụ thi công đường vành đai 3 mở rộng. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua mà bên trong vẫn trơ trọi vài thanh sắt trong khi toàn bộ vỉa hè rất rộng lại bị quay chặt. Vào giờ tan tầm, nhiều sinh viên và công chức đi làm về phải lưu thông dưới lòng đường, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn luôn rình rập. 

Gần hai chục cột điện dài chục mét chiếm trọn vỉa hè. Nó không nằm tạm một vài ngày để phục vụ thi công mà nó đã ở trên vỉa hè phố Đông Tác khá lâu, trước khi Hà Nội thực hiện chiến dịch trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Người dân ở đây nói nếu như những vi phạm trên thuộc tư nhân thì bị xử lý từ lâu rồi nhưng đây lại là của nhà nước mà chính quyền địa phương mấy khi xử lý vi phạm thuộc loại này đâu.

Bán hàng trên đô thị là chuyện đã cấm từ lâu, giờ lại kiểm tra chặt chẽ hơn. Ấy thế mà vắng bóng lực lượng chức năng thì vẫn có chuyện xảy ra. Như  Nhu cầu mua bán cao nên ở đây vẫn có hàng rong như trên vỉa hè bệnh viện K thuộc địa bàn phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm.  Cái bài toán “ném đá ao bèo” liệu có quá khó để tìm lời giải? 

3e48689b7_1.1.png

3e48689b7_2.2.jpg

3e48689b7_3.1.jpg
Phế thải vật liệu và các công trình đang thi công lấn chiếm vỉa hè

Thực tế là quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của đất nước đang thiếu. Tuy nhiên không phải vì như thế mà có thể đỗ dừng tùy tiện mà hiện nay lực lượng chức năng đang xử lý rất nghiêm vi phạm này. Thế nên cái “khó ló cái khôn”. Cứ vỉa hè của cơ quan nhà nước thì đỗ, ít bị phạt, ít bị hỏi, vỉa hè lại rộng rãi. Hoặc là chọn nhà dân không có hàng quán đỗ tạm nhưng với cách này lại nảy sinh không ít chuyện như việc dùng bút xóa bôi vẽ khắp xe đỗ trước cửa nhà ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Mặc dù sự vụ còn có nhiều tranh cãi về việc đúng sai nhưng nhiều ý kiến chung cho rằng việc dừng đỗ cùng cần có văn hóa. Cho dù có thế nào thì cũng không thể tùy tiện đỗ dừng nếu biết rằng nó sẽ ảnh hưởng hay cản trở đến sinh hoạt và việc đi lại của người khác. 

Đây đều là những điểm đen về ách tắc giao thông trong thời gian qua.  Các cơ quan chức năng cần có những hành động kiên quyết để xóa bỏ hình ảnh gây mất mĩ quan đô thị và không an toàn giao thông này.

Hồng Vân
ĐPTK35

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN