Mưu sinh giữa đêm đông Hà Nội

(Sóng trẻ) - Hà Nội ngày càng văn minh hiện đại với nhiều công trình xây dựng, nhà ở cao tầng... Thế nhưng giữa một thành phố hiện đại và phát triển ấy, vẫn có những mảnh đời còn cơ cực, khó khăn với nỗi lo mưu sinh đè nặng lên vai từng ngày…

Đó là những người già neo đơn, trẻ em lang thang cơ nhỡ, những người nhặt rác, ăn xin, những người dân lao động nghèo ở các xóm trọ. Họ đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau; làm đủ nghề từ đánh giầy, bán vé số, khuôn vác thuê,… bất kể việc gì, miễn duy trì được cuộc sống.

4ffbe461e_anh1.jpg

Cụ bà đã nài 70 tuổi,dù mưa hay nắng vẫn ngày ngày đi bán hàng rong 

Gặp và nói chuyện với một cụ già ngồi bán hàng bên hè phố, chẳng ai biết cuộc đời bà đã phải trải qua bao nỗi khó khăn vất vả như thế nào.Con cháu bà ở trong Nam, một mình bà lang thang ra Hà Nội kiếm sống. Bà kể: “Ngày trước, bà ở ngã Tư Lương Định Của, giờ họ đuổi không cho ở nữa, bà phải ra đây ngồi bán”. Bà cũng như bao người già neo đơn khác, vẫn phải từng ngày cần mẫn lang thang kiếm vài đồng lẻ để duy trì cuộc sống của mình.

4ffbe461e_anh2.jpg

Kiếm sống bằng nghề bơm vá xe

Một người già khác, đó là ông Xuân (64 tuổi) làm nghề vá xe đạp. Vẻ mawth thoáng buồn, ông kể lại: “Ngày xưa là công nhân nhà máy, nhưng giờ ốm đau liên miên, không thể làm việc nặng, ngồi bơm vá ở đây ngày kiếm dăm ba chục”.

Công việc của họ lúc này là những việc lao động chân tay, họ bắt đầu khi màn đêm buông xuống, cả thành phố chìm vào giấc ngủ.

4ffbe461e_anh3.jpg

Người dân xóm trọ nghèo với công việc tay chân về đêm

4ffbe461e_anh4.jpg

Người lao công lặng lẽ trong đêm

Một cái rét nữa lại đến trên khắp nẻo đường con phố Hà Nội, cần lắm những tấm lòng ấm áp để giúp người lao động nghèo vơi đi nỗi vất vả nhọc nhằn của cuộc sống mưu sinh.
                                                                                                                              Đỗ Thị Thúy Nga
                                                                                         Báo Mạng điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN