Nhiều nước áp dụng cho tiêm 2 loại vắc xin COVID-19 khác nhau

(Sóng trẻ) - Nhiều quốc gia đã cho phép, thậm chí khuyến khích tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của 2 hãng khác nhau bằng việc làm gương của giới lãnh đạo. Một số nhà khoa học tin việc kết hợp như thế là tốt cho hệ miễn dịch trước sự tấn công của virus.

2-loai-vaccine-covid-19-16247187105511011590343.jpg
Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden (trái) trấn an một người dân Florida tiêm vắc xin COVID-19 ngày 24-6. - Nguồn ảnh: Internet.

Việc tiêm 2 loại vắc xin (vaccine) ngừa COVID-19 khác nhau đang nhận được sự quan tâm lớn với một số lãnh đạo quốc gia tiên phong làm gương theo báo New York Times. 

img_20210416081658.jpg
Hôm 22-6, Chính phủ Đức xác nhận Thủ tướng Angela Merkel đã tiêm hai loại vắc xin là AstraZeneca và Moderna. - Nguồn ảnh: Internet.

Sức khỏe của nhà lãnh đạo Đức vẫn rất ổn định, bà thậm chí còn tiếp đón các lãnh đạo nước ngoài chỉ 2 ngày sau khi tiêm liều thứ hai loại Moderna. Hành động của bà Merkel có thể cổ vũ nhiều người khác làm điều tương tự, trong bối cảnh các nghiên cứu đầy đủ về việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của 2 hãng khác nhau vẫn chưa được công bố.

Theo New York Times, một số nước đã cân nhắc tiêm 2 liều vắc xin khác nhau cho người dân trong trường hợp bất khả kháng, chẳng hạn nguồn cung hạn chế hoặc loại vắc xin đầu tiên hiệu quả không như kỳ vọng.

Các cơ quan y tế ở nhiều quốc gia đang cho phép trộn và kết hợp vắc xin ở một mức độ nhất định. Vương quốc Anh đã bắt đầu việc này ngay trong những ngày đầu tiêm chủng đại trà. Đức, Canada, Thụy Điển, Pháp, Tây Ban Nha và Ý cũng cho phép những người đã tiêm AstraZeneca được tiêm một loại khác cho liều thứ 2.

Tại Hàn Quốc, để đối phó với việc vắc xin bị giao chậm, chính quyền Seoul xác nhận các nhân viên y tế đã tiêm liều đầu tiên của AstraZeneca có thể tiêm liều thứ hai là vắc xin Pfizer.

Tại Trung Đông, một số quốc gia vùng Vịnh cũng cân nhắc tiêm liều thứ 3 là vắc xin Pfizer cho những ai đã tiêm đủ 2 liều để tăng khả năng bảo vệ trước các biến thể mới.

Việc "trộn vắc xin" không phải là ý tưởng mới và đã từng được các nhà khoa học thử nghiệm với vắc xin Ebola. Với COVID-19, một số nhà khoa học tin rằng việc tiêm 2 loại vắc xin khác nhau sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn.Vì mỗi loại vắc xin được phát triển và kích thích các phần khác nhau của hệ thống miễn dịch nên khi kết hợp với một loại khác, hệ miễn dịch con người sẽ phải hoạt động gấp nhiều lần.

Các phản ứng miễn dịch này có thể khiến con người mệt hơn nhưng lại tốt vì "dạy" hệ miễn dịch nhận ra các bộ phận khác nhau của mầm bệnh xâm nhập, từ đó phản ứng nhanh và chính xác hơn.

Tiến sĩ John Moore, một nhà virus học thuộc Cao đẳng y dược Weill Cornell (Mỹ), cho rằng giả thuyết này vẫn cần được kiểm chứng để đánh giá các mặt thiệt-hơn.

vacxin-my-161943909325045264697.jpg
Giới chức Mỹ vẫn thận trọng về việc tiêm vắc xin 2 loại khác nhau cho cùng một người. - Nguồn ảnh: Internet.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford (Anh) đã làm điều này. Họ kết hợp các loại vắc xin AstraZeneca với Pfizer/BioNTech, Moderna với Novavax,...trong dự án thí nghiệm tên Com-Cov.

Dữ liệu sơ bộ từ nghiên cứu Com-Cov cho thấy việc kết hợp vắc xin có thể làm tăng tỉ lệ mắc các tác dụng phụ nhẹ và trung bình, bao gồm sốt, mệt mỏi và đau đầu. Hầu hết tác dụng phụ đều biến mất trong vòng 48 tiếng sau khi tiêm.

Tại Nga, các nhà khoa học cũng thử kết hợp Sputnik V với AstraZeneca nhưng phức tạp hơn vì liều 1 và liều 2 của Sputnik V có công thức khác nhau, theo New York Times.

Hầu hết các nghiên cứu vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng một số đã đưa ra kết quả sơ bộ đầy hứa hẹn.

Ví dụ, vào tháng trước, nhóm nghiên cứu đến từ Tây Ban Nha thông báo những người được tiêm liều đầu tiên là vắc xin AstraZeneca, liều thứ hai Pfizer sẽ cho ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ so với 2 liều AstraZeneca.


 

 

Nguồn: Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN